svasdssvasds

“หมอยง” แจงชัด "วัคซีนซับยูนิต" ยังไม่ผ่านองค์การอนามัยโลก ไทยต้องรออีกนาน

“หมอยง” แจงชัด "วัคซีนซับยูนิต" ยังไม่ผ่านองค์การอนามัยโลก ไทยต้องรออีกนาน

หมอยง ชี้แจงเรื่องวัคซีนซับยูนิต ซึ่งเผยว่าวัคซีนนี้ยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา และองค์การอนามัยโลก โอกาสที่ไทยจะใช้คงต้องรออีกนาน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ประเด็น อธิบายวัคซีนซับยูนิต ระบุว่า “หลายเดือนที่ผ่านมาทุกคนกล่าวถึงวัคซีนซับยูนิตกันมาก จึงอยากจะขยายความเข้าใจ

 วัคซีนซับยูนิต จะเป็นกระบวนการสร้างโปรตีนโดยวิศวกรรมพันธุศาสตร์ แบคทีเรีย ยีสต์ หรือเซลล์ สร้างโปรตีนตามพันธุกรรมที่กำหนด ตัวอย่างวัคซีนที่ใช้กันมาก คือวัคซีนตับอักเสบบีใช้กันมากกว่า 30 ปี มีประสิทธิภาพสูง แต่พอมาถึงตับอักเสบเอ ทำไม่สำเร็จ องค์ประกอบโปรตีนที่ซับซ้อนกว่า วัคซีนโควิด ชนิด subunit จะเป็นโปรตีนส่วนสไปรท์ที่มีขนาดใหญ่มาก ใหญ่กว่าตับอักเสบบีหลายเท่า และส่วนกระตุ้นภูมิต้านทานยังมี glycan องค์ประกอบหมู่น้ำตาล ทำให้เกิดความซับซ้อน โปรตีนส่วนกระตุ้นภูมิต้านทานเป็นแบบผลุบๆ โผล่ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "หมอยง" เผย ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค+ไฟเซอร์" กระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงขึ้นมาก

• หมอยง เผยประสิทธิภาพ "ยาโมลนูพิราเวียร์" ลดป่วยหนัก-แพร่กระจายเชื้อโควิด

• "หมอยง" ชี้ฉีดวัคซีนโควิดร่วมกับวัคซีนอื่นได้ แนะฉีดให้ห่างกัน 2 สัปดาห์

โปรตีนมีขนาดใหญ่ จึงจำเป็นที่จะต้องอาศัย ตัวเร่งกระตุ้นภูมิต้านทานที่แรง (strong adjuvant) เพื่อได้ภูมิต้านทานที่สูง การมีหมู่น้ำตาลเป็นองค์ประกอบในโปรตีน การใช้สิ่งมีชีวิตจำพวก จุลชีพสร้างโปรตีนให้เหมือน ได้ลำบากขึ้น

 เรารู้จักวัคซีน Novavax ได้ผ่านการทดลองระยะที่ 3 มาตั้งแต่ต้นปี วัคซีนนี้ใช้ตัวเร่งกระตุ้นภูมิต้านทานคือ Matrix M adjuvant ที่สกัดจากเปลือกไม้ ต้น molina เป็นไม้พื้นเมืองของชิลี ยังไม่เคยใช้ในวัคซีนใดมาก่อน วัคซีนนี้ยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา และองค์การอนามัยโลก โอกาสที่ไทยจะใช้คงต้องรออีกนาน

วัคซีนซับยูนิต ที่มีการใช้ในมนุษย์แล้วเป็นของจีน (Anhui Zhifei Longcome) ใช้ alum เป็นตัวเสริมกระตุ้นภูมิต้านทาน กระตุ้นได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงต้องให้ 3 เข็ม แบบไวรัสตับอักเสบบี คือ 0 1 และ 6 เดือน

 วัคซีนของคิวบาที่ชื่อว่า Abdala ใช้ในประเทศคิวบา เวียดนาม และเวเนซุเอลา นอกจากนี้ยังมีวัคซีนที่ผลิตที่ไต้หวัน อย่างที่ได้เห็นข่าวกัน ส่วนวัคซีนของทางตะวันตก Sanofi-GSK บริษัทยักษ์ใหญ่อยู่ในระหว่างการศึกษา ใครที่กำลังรอ subunit วัคซีนคงไม่ต้องรอ ต้องให้ทางอเมริกา FDA และองค์การอนามัยโลกรับรองก่อน”

related