svasdssvasds

สรุปให้ ดราม่า #คลับเฮ้าส์toxic จากความสนุกปาก สู่โทษ Fakenews

สรุปให้ ดราม่า #คลับเฮ้าส์toxic จากความสนุกปาก สู่โทษ Fakenews

ครบทุกม้วน! สรุปให้ ดราม่า #คลับเฮ้าส์toxic ตั้งแต่วันแรกจนปัจจุบัน การด่าทอบนโซเชียลมีเดีย ที่เจ้าตัวคิดว่าเรื่องแค่นี้ สู่การกราบไหว้ขอโทษ แต่เหมือนจะต้องโดนโทษฐาน พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เรื่องการสร้างข่าวปลอม?

เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่หลายคนวิพากษ์วิจารณ์หนัก กับ #คลับเฮ้าส์toxic ในหัวข้อเรื่องการเหยียดหยามและดูหมิ่นชาวอีสานด้วยคำพูด ตั้งแต่เจาะจงตัวบุคคลธรรมดา ลามไปถึงบุคคลสาธารณะ จนกลายเป็นมหากาพย์ ดราม่าด่าคนอีสาน จนวันนี้อาจต้องโทษ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลเท็จ 

จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรนั้น ติดตามอ่านได้ที่ SPRiNG เท่านั้น

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

• เมื่อคืนวันที่ 4 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่คลิปเสียง ClubhouseTH ที่มีการพูดต่อว่าไปยังคนอีสาน

• ประเด็นที่พูดคุยในห้องดังกล่าวนั้น เป็นการเหยียดคนอีสานทั้งหมด และมีการเจาะจงที่ตัวบุคคล โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่คนอีสานเกิดมาจะต้องโดนดูถูก เพราะเป็นวัฒนธรรมอยู่แล้ว ไม่มีเหตุผลที่ต้องมานั่งเถียงด้วย

• บางช่วงบางตอนมีการพาดพิงถึง ลิซ่า BLACKPINK โดยระบุว่า ถ้าอีสานดีจริง ลิซ่าก็คงกลับมาอยู่แล้ว

• นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงรายการ โหนกระแส ที่ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย ซึ่งบอกว่าอยากไปออกรายการเพื่อต่อว่าคนอีสานและแต่งตัวเลียนแบบพิธีกร พร้อมบอกว่าต่อให้ต้องไปออกรายการ ก็จะไม่มีวันพูดขอโทษเด็ดขาด

                                                                                                                                          

• วันต่อมา 5 พ.ย. 64 หนุ่ม กรรชัย ไม่พลาด หยิบประเด็นนี้มาพูดถึง 2 รอบ ทั้งในรายการ ดที่ยงวันทันเหตุการณ์ และ​โหนกระแส โดยได้ระบุว่า "น้องๆ ท่านไหนที่เล่นคลับเฮาส์เมื่อคืนนี้ แล้วที่ไปย่ำยีชาวอีสานเขา แล้วบอกว่าอยากจะมาออกรายการ มานะครับ ขอให้มา อย่าเก่งแต่ปาก อยากให้มาออก จะได้คุยกันสักหน่อยนะครับว่า ไปด่าเขาทำไม ผมรออยู่นะ ติดต่อมาเลย"

• ประเด็นดราม่าด่าคนอีสานดังกล่าว กลายเป็นประเด็นที่หลายคนพูดถึง และแฮชแท็ก #คลับเฮ้าส์toxic ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 เป็นเวลานานต่อเนื่อง เพราะส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว เพราะมันพาดพิงไปทุกส่วน

• บรรดาคนบันเทิงต่างก็ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ อาทิ หม่ำ จ๊กมก, ลาล่า อาร์สยาม, นุ่น รมิดา และอีกมากมาย ก็ได้ตั้งคำถามถึงเรื่องดังกล่าวว่าทำไปเพื่อเหตุใด เพราะไม่เข้าใจว่าไปทำอะไรให้ถึงต้องมาเหยียบย่ำหัวใจถึงขนาดนี้

                                                                                                                                          

• หลังจากที่เรื่องเริ่มปะทุขึ้นเรื่อยๆ งานนี้ไม่ได้มีเพียงการถล่มบนโลกโซเชียลแต่อย่างเดียว เพราะร้อนถึงบรรดากลุ่มตัวแทนคนอีสาน หรือ กลุ่มอีสานไม่ทน ก็ได้เดินทางไปเข้าแจ้งความเพื่อร้องทุกข์และดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง #คลับเฮ้าส์toxic

• ทางด้านอธิบดีกรมสุขภาพจิต ก็ได้แนะ 5 แนวคิด ที่ต้องการให้สอนถึงความแตกต่าง พร้อมทั้งให้เหตุผลว่า การใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีคุณภาพ ไม่ควรไปละเมิดหน้าที่ สิทธิ เสรีภาพของผู้อื่น และไม่ควรใช้พื้นที่สาธารณะในการก่อให้เกิดความเสียหายทางจิตใจต่อคนในสังคมด้วยกันเอง

• ในขณะเดียวกัน โลกออนไลน์ ก็ได้มีการขุดประวัติของสปีกเกอร์สาวรายหนึ่ง ที่ระบุว่าเป็น แพน ดาว TikTok และมีภูมิลำเนาเป็นคนอุดรธานี ที่ตอนนี้ไปเรียนอยู่ที่พัทยา ทำให้ผู้เป็นแม่ ต้องออกมาขอโทษสังคมแทน โดยระบุว่า ลูกสาวคนนี้เป็นลูกสาวคนเล็ก ไปเรียนอยู่พัทยา หลังรู้ข่าวแม่เสียใจ นอนไม่หลับทั้งคืน พร้อมขอโทษสังคมด้วยที่ลูกทำอะไรไม่รู้จักคิด อาจจะเป็นเพราะตนเลี้ยงลูกมาไม่ดี แต่ไม่เคยสอนให้ลูกแบบนั้น

ดราม่าด่าคนอีสาน ใหญ่โตขึ้นเมื่อ หนุ่ม กรรชัย จับดาว TikTok คนดังกล่าว ที่หลายคนรู้จักในชื่อ แพน มาออกรายการ โหนกระแส พร้อมด้วย ทนายแดง และลาล่า อาร์สยาม เพื่อพูดคุยถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

• ซึ่งในรายการ แพน ดาว TikTok ได้อ้างว่าคนที่ด่าคนอีสานนั้นไม่ใช่ตนแต่เป็นคนชื่อคล้ายและอยู่พัทยาเหมือนกัน เพราะตนเองใช้ชื่อว่า แพน แต่คนที่ด่าใช้ชื่อในแอพว่า เพนนี่ ซึ่งคล้ายกันและอยู่ในพัทยาเหมือนกันจึงทำให้คนเข้าใจผิด

• ช่วงหนึ่งของรายการได้มีการต่อสายตรงถึง ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเส ว่าการแก้ไขของเรื่องนี้จะมีทางไหนได้บ้าง ก็ได้รับคำตอบว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาของการใช้โซเชียลที่ทำให้เกิดความแตกแยก ตอนนี้ติดตามเรื่องอยู่ หาเป็นเรื่องที่ถึงขั้นบิดเบือน และหรือมีการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ ก็จะมีโทษและดำเนินคดีฐาน Fake News แน่นอน ส่วนในอนาคตก็จะมีการปรับข้อกฎหมายให้ชัดเจน เช่นอาจจะมีการโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสนบาท ในฐานที่หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

• บางช่วงบางตอนของการสัมภาษณ์ แพน ดาว TikTok ก็ได้ให้การสัมภาษณ์ไปพร้อมกับยิ้มแย้มในบางครั้ง ถึงขั้นที่ หนุ่ม กรรชัย เอ่ยถามว่าสลดมั้ย อีกทั้งงานนี้ยังมีวลีไปถึงบรรดา #คลับเฮ้าส์toxic อีกว่า “พี่ด้านชา โดนมาเยอะ เลยไม่รู้สึกอะไร อยากด่าก็ด่าไป แต่ภาษาพี่ อย่าเข้าทางกูแล้วกัน แค่นั้นแหละ คนเราวันนึงมีพลาด แต่อย่าพลาดมาแล้วกัน พี่ไม่แค้น แต่พี่จำ เดี๋ยวเชิญมาคุยกัน?”

                                                                                                                                          

• หลังจากที่เรื่องดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นวงกว้าง ส.ส.อีสานเพื่อไทย ก็ได้แท็กทีม ขอรัฐบาลใช้กลไก "ก.ศึกษาธิการ-ดีอีเอส" ให้ความรู้ สร้างความเท่าเทียม คุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตามรัฐธรรมนูญ

• ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ก็ได้เอ่ยปากถึงเรื่องนี้ว่า วอนคนไทยสามัคคีกัน อย่าสร้างความขัดแย้ง เพราะไม่ว่าจะอยู่ภาคไหนก็คนไทยเหมือนกัน ก่อนที่จะระบุว่าเรื่องนี้มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

• ทำให้ รมว.ดีอีเอส ขานรับคำสั่งดังกล่าว จัดหนักกลุ่มคลับเฮาส์ toxic หากผู้ที่ถูกวิจารณ์คิดว่าเสียหายสามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้ เร่งตรวจสอบเอาผิดถึงที่สุด ตาม พ.ร.บ.คอมพ์ โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท เตือนอย่าใช้คลับเฮาส์เป็นเครื่องมือทางการเมือง ให้ร้ายผู้อื่น

 

นี่เป็นการอัปเดตตั้งแต่ต้นเรื่องจนถึงช่วงปัจจุบัน หามีความเคลื่อนไหวต่อ #SPRiNGสรุปให้ จะนำมารายงานให้ทราบทันที

related