svasdssvasds

ชัยวุฒิ สั่งล่ามือแฮกเว็บศาลรัฐธรรมนูญ

ชัยวุฒิ สั่งล่ามือแฮกเว็บศาลรัฐธรรมนูญ

รัฐมนตรี ชัยวุฒิ สั่ง คกก.มั่นคงไซเบอร์ ล่ามือแฮกเว็บศาลรัฐธรรมนูญ เตือนทุกหน่วยงานระวัง เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถูกแฮก ว่า ได้สั่งการให้ สำนักงานคณะกรรมการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ แห่งชาติ และ ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทยหรือ ThaiCert ดำเนินการ ตรวจสอบโดยด่วน และ พบว่า เว็บไซต์ ดังกล่าว เป็นเว็บไซต์ ที่มีการจ้างบริษัทแห่งหนึ่งดำเนินการ พบว่า มีการเข้าถึงระบบบริหารจัดการเว็บไซต์และมีการเปลี่ยนหน้าเว็บ พร้อมเปลี่ยน username/password ของแอดมิน เพื่อ ให้ การตรวจสอบหาหลักฐานและสาเหตุ ได้ระงับการใช้งาน เว็บไซต์ดังกล่าว แล้วจะดำเนินการสอบสวนโดยเร่งด่วน ประสานงานสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 5 ผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ มาตรา 9 ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นายชัยวุฒิ ยังเตือนไปยังหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยไซเบอร์ โดยการใช้ข้อมูลอีเมลต่างๆในการติดต่อ และวางระบบป้องกันการถูกโจมตี ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถติดต่อข้อความรู้เพิ่มเติมจากสำนักงานคณะกรรมการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ แห่งชาติ ได้

related