svasdssvasds

ไทยไม่ได้สูตรยา "แพกซ์โลวิด" จากไฟเซอร์เพราะไม่ใช่ประเทศยากจน

ไทยไม่ได้สูตรยา "แพกซ์โลวิด" จากไฟเซอร์เพราะไม่ใช่ประเทศยากจน

อธิบดีกรมการแพทย์ชี้แจง กรณีไทยไม่ได้สูตรยารักษาโควิด “แพกซ์โลวิด” จากไฟเซอร์ เพราะไม่ได้อยู่ในเกณฑ์กลุ่มประเทศรายได้ปานกลางและยากจน “อนุทิน” ไม่ห่วงเพราะยาและเวชภัณฑ์มีเพียงพอ

กรณีที่ บริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) เตรียมแจกสูตรยารักษาไวรัสโควิด-19 “แพกซ์โลวิด” ให้ 95 ประเทศ นำไปผลิตในประเทศ กลายเป็นประเด็นที่หลายคนตั้งคำถามว่า เหตุใดประเทศไทยถึงไม่ได้สูตรยานี้มาผลิตในประเทศ หรือ เรียกง่ายๆ ว่า “ตกขบวน” ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกมาชี้แจงแล้วว่า เรื่องนี้อยู่ในการพิจารณาของไฟเซอร์ ไทยทำอะไรไม่ได้ แต่ไทยเราก็ยังมียาและเวชภัณฑ์เพียงพอ ขณะที่อธิบดีกรมการแพทย์ ให้ข้อมูลว่า เกณฑ์การพิจารณาที่ยึดเอาประเทศรายได้ปานกลางและยากจนเป็นตัววัดไทย ไม่ได้เข้าข่ายเพราะเราเป็นประเทศรายได้ปานกลางถึงสูง

 สำหรับการสูตรยาแพกซ์โลวิด ยารักษาไวรัสโควิด-19 ที่ช่วยลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึงร้อยละ 89 เป็นสิทธิบัตรของผู้ผลิตยาชื่อดังอย่างไฟเซอร์ ทางไฟเซอร์ บรรลุข้อตกลงกับองค์การสิทธิบัตรยา (Medicines Patent Pool-MPP) จะแจกสูตรยา “แพ็กซ์โลวิด” ของบริษัทไฟเซอร์ ให้ 95 ประเทศ รวมถึงประเทศรายได้ปานกลางและยากจนในเอเชียและแอฟริกา สามารถนำสูตรยาต้านโควิด-19 ผลิตใช้ในประเทศได้

 สำหรับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6 ประเทศ ที่เข้าเกณฑ์สามารถขอใช้สิทธิบัตรร่วม “แพกซ์โลวิด” ได้แก่ สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ส่วนประเทศที่ไม่อยู่ในรายชื่อ ได้แก่ บรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กรมการแพทย์ จ่อหารือ บ.ไฟเซอร์ นำเข้า "ยาแพกซ์โลวิด" รักษาผู้ป่วยโควิด-19

• "ไฟเซอร์" เปิดตัว “แพกซ์โลวิด”  ยารักษาโควิด19 ลดป่วยหนัก-เสียชีวิต ถึง 89%

• "หมอยง" เผย ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวค-ไฟเซอร์ ภูมิสูงใกล้เคียง mRNA 2 เข็ม

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตยามีมาตรฐานการจัดแบ่งตามเกณฑ์อยู่แล้ว ประเทศไทยไม่สามารถทำอะไรได้ แต่กระทรวงสาธารณสุขได้มีการวางแผนจัดเตรียมยาเวชภัณฑ์ต่างๆ เพื่อรับสถานการณ์โควิด ไปได้ค่อนข้างสมบูรณ์ มีการวางแผนล่วงหน้า เช่นเดียวกับวัคซีนทีมีเพียงพอ ส่วนยาฟาวิพิราเวียร์ที่ไทยใช้รักษาผู้ป่วยโควิด ก็มีสรรพคุณในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิดได้เป็นอย่างดี

 สำหรับยาโมนูลพิราเวียร์ และยาแพกซ์โลวิด ที่ไทยมีแผนการจัดซื้อ เป็นการเตรียมพร้อมต่อสถานการณ์ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะยึดทั้งสองตัวเป็นยาหลัก แต่นำมาเป็นยาเสริมเพื่อความมั่นคงของยาในกรณีที่อาจจะมีคนไข้บางคนมีความจำเป็นต้องใช้ยา นอกเหนือจากที่ใช้ประจำ ก็จะเป็นทางเลือก ซึ่งสรรพคุณทางยาในการรักษาไม่ต่างกันมาก

นายอนุทิน ระบุว่า ยาแพกซ์โลวิด จะมาไทยช้าหรือเร็ว ต้องรอให้ยาแพกซ์โลวิด ขึ้นทะเบียนกับ อย. สหรัฐก่อน ถึงจะสามารถมาขึ้นทะเบียนกับอย.ไทย ได้

 ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  ชี้แจงว่า เหตุผลที่ไทยไม่ได้อยู่เกณฑ์ที่บริษัทไฟเซอร์ จะให้สูตรผลิตยาแพกซ์โลวิด เนื่องจากไทย เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง - สูง  ซึ่ง บริษัทไฟเซอร์ แจ้งมาแล้วว่า ไทยไม่ได้อยู่ใน 95 ประเทศ  แต่บริษัท ไฟเซอร์ไม่ได้บอกว่า ในรายชื่อ 95 ประเทศมีใครบ้าง

นอกจากนี้  95 ประเทศ จะได้ยาไม่เร็ว เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิต ไปให้ผลิตยาแพกซ์โลวิดเอง แต่ไทยจะได้ยาค่อนข้างเร็ว เนื่องจากเจรจากับทางบริษัทไฟเซอร์ตลอด แต่ราคา และจำนวนยังไม่สามารถบอกได้  

อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุด้วยว่า ไทยมีความพยายามที่จะเจรจาต่อรองเรื่องการขอสูตรผลิตยาแพกซ์โลวิด แต่ต้องเป็นการเจรจาในระดับประเทศ ส่วนความคืบหน้าในการจัดซื้อ ยาโมนูลพิราเวียร์ ล่าสุดสัญญาการจัดซื้อส่งให้กรมบัญชีกลางพิจารณา คาดว่าจะได้รับคำตอบในเร็วๆ นี้ และจะได้เซ็นสัญญาอย่างช้าสัปดาห์หน้า