svasdssvasds

ข่าวปลอม! "ใบรับรองการฉีดวัคซีน" สามารถจ้างผู้อื่นทำได้ แม้ไม่ได้ฉีดจริง

ข่าวปลอม! "ใบรับรองการฉีดวัคซีน" สามารถจ้างผู้อื่นทำได้ แม้ไม่ได้ฉีดจริง

ดีอีเอส เตือนอย่าหลงเชื่อเอกสารปลอมรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถจ้างผู้อื่นทำได้ แม้ไม่ได้ฉีดจริง โดยเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของจริงจะต้องออกโดยสถานที่ฉีดเท่านั้น

ตามที่ได้มีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง การรับทำใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด 19 ทางออนไลน์ ซึ่งระบุว่าแม้ไม่ได้ฉีดวัคซีนก็สามารถออกเอกสารให้ได้ เป็นของแท้ที่ได้รับการรับรองนั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ ซึ่งได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า เอกสารดังกล่าวที่มีการรับทำทางออนไลน์เป็นเอกสารปลอม โดยเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของจริงจะต้องออกโดยสถานที่ฉีดเท่านั้น ซึ่งผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจึงไม่สามารถได้รับเอกสารดังกล่าวได้แต่อย่างใด และขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเพราะการปลอมเอกสารราชการมีความผิดทางกฎหมาย ต้องระวางโทษทั้งจำ และปรับ

 ด้านนายธนากร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลมีการติดตามสถานการณ์มิจฉาชีพระบาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีกรณีมิจฉาชีพหลอกทำเอกสาร "ปลอมใบรับรองการฉีดวัคซีน" ให้แก่ประชาชน เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำเตือนไปยังประชาชนให้ระมัดระวังกรณีที่มีมิจฉาชีพหลอกลวงทำเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19 ปลอมให้โดยไม่ต้องฉีดวัคซีนจริงนั้น ขออย่าได้หลงเชื่อและเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังได้กำชับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบเว็บไซต์ เพจ รวมทั้ง SMS ต่างๆ เพื่อเร่งจับกุมนำมาดำเนินคดี เพราะเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ซึ่งหากประชาชนพบการกระทำผิดดังกล่าวขอให้ช่วยกันแจ้งมายังเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเพื่อดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ข่าวปลอม! เป็นริดสีดวง เสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่

• ข่าวปลอม! Swab ลึกถึงเพดานจมูก ทำให้เนื้อเยื่อพังผืดเสียหาย

• ข่าวปลอม! เลือดผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 สีดำคล้ำ ใช้รักษาผู้ป่วยไม่ได้

 ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด 19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422

 นอกจากนี้ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันแก้ไขปัญหาข่าวปลอม เมื่อได้รับข่าวสารข้อมูลผ่านโซเชียล ควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ และสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่มีการรับทำทางออนไลน์ ถือเป็นเอกสารปลอม เพราะเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของจริงจะต้องออกโดยสถานที่ฉีดเท่านั้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

 สำหรับสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (14 ธ.ค.64) ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ก็ลดลงมาอยู่ที่ 2,862 ราย หายป่วยกลับบ้านเพิ่มอีก 4,818 ราย กำลังรักษา 47,531 และเสียชีวิต 37 ราย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค.ขอบคุณประชาชนทุกคนรวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนภาคเอกชน และประชาสังคมต่างๆ ที่ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างจริงจัง ทั้งมาตรการด้านสาธารณสุข Universal Prevention การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาลสำหรับประชาชน และการปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ Covid Free Setting กรณีเปิดสถานประกอบการ เพื่อให้ทุกภาคส่วน สามารถเดินหน้าจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้ตามแผนที่วางไว้ ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

related