svasdssvasds

ข่าวดี ยาหยอดตาตัวแรกของโลกทดแทนแว่นสายตายาว

ข่าวดี ยาหยอดตาตัวแรกของโลกทดแทนแว่นสายตายาว

หมอเฉลิมชัย แจ้งข่าวดี ยาหยอดตาตัวแรกของโลกทดแทนการใส่แว่นสายตายาวได้ เผยออกฤทธิ์ใน 15 นาที หยอดตาหนึ่งครั้งชัดนาน 6-10 ชั่วโมง ได้ผลดีในคนอายุ 40-55 ปี ทดลองในอาสาสมัครแล้ว 750 คน ได้ผลดี

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า ข่าวดี !! ยาหยอดตาตัวแรกที่ทดแทนการใส่แว่นสายตายาวได้

จากกรณีผู้ที่อายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป มักมีปัญหาสายตายาวคือ มองไกลชัด แต่มองใกล้ไม่ชัดทั้งเวลาอ่านหนังสือและมองวัตถุใกล้ใกล้ ทำให้เกิดปัญหาขึ้นกับผู้ที่ไม่เคยใส่แว่นตามาก่อนตลอดชีวิต พอเริ่มมีสายตายาว ก็จำเป็นจะต้องใส่แว่น ไม่เช่นนั้นจะอ่านหนังสือไม่ได้ จึงเกิดความไม่สะดวก โดยคนเหล่านี้มักจะใส่ใส่ ถอดถอดแว่นเป็นประจำ ทำให้แว่นหาย หรือแว่นเสียหาย ต้องเสียเงินค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นบางคน ก็จะมีแว่นนับ 10 อัน วางไว้ตามที่ต่างๆในทุกห้องของบ้านหรือในที่ทำงาน เพื่อให้หยิบฉวยได้สะดวก เวลาต้องการใช้อ่าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยแว่นสายตายาว จะมีปัญหาเมื่อสวมแล้วมองใกล้ชัด แต่มองไกลไม่ชัด จึงต้องถอดแว่นออกเวลามองไกล
จึงมีพัฒนาการต่อมา เป็นแว่นเลนส์ Progressive ที่ทำให้ทั้งมองใกล้และมองไกลได้ในอันเดียวกัน
แต่ก็มีราคาแพงนับหมื่นบาท และที่สำคัญคือใส่ยาก ต้องปรับตัวในการมองใกล้ไกลด้วยแว่นอันเดียวกัน
ผู้มีสายตายาวทั่วโลก จึงมีความหวังร่วมกันว่า น่าจะมียาหยอดตาซักชนิดหนึ่ง ที่หยอดแล้วทำให้อ่านหนังสือมองใกล้ได้ชัด โดยที่ไม่ต้องใส่แว่น

ขณะนี้มีข่าวดีมาก ที่ USFDA ได้อนุมัติยาหยอดตาตัวแรกชื่อ Vuity ซึ่งใช้ทดแทนแว่นสายตายาวได้ โดยหยอดแล้ว ทำให้สามารถอ่านหนังสือหรือมองใกล้ได้ชัดเจน โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.ยาหยอดตาดังกล่าวจะออกฤทธิ์ภายใน 15 นาทีหลังหยอด

2.หยอดตาครั้งหนึ่งแล้ว จะมองใกล้อ่านหนังสือชัดไปนาน 6-10 ชั่วโมง ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้สายตาในเวลากลางวัน

3.กลไกในการออกฤทธิ์ คือลดขนาดรูม่านตาลง ทำให้สามารถปรับโฟกัสสายตามองใกล้ได้

4.มีผลข้างเคียงอยู่บ้าง ในบางรายอาจปวดศรีษะหรือมีตาแดง

5.จะได้ผลดีในคนอายุ 40-55 ปี ในคนอายุ 65 ปีขึ้นไป ได้ผลดีค่อนข้างน้อย

6.อาจจะต้องมีการปรับตัวเรื่องการมองใกล้มองไกลสักระยะหนึ่ง

7.จะต้องระวังเวลาใช้สายตาตอนกลางคืน หรือสถานที่มีแสงน้อย เพราะธรรมชาติจะทำให้ม่านตามนุษย์ขยายตัวเพื่อรับแสงเพิ่มขึ้น แต่ถ้าใช้ยาดังกล่าวการขยายตัวของม่านตาจะไม่ค่อยดี

8.ยาหนึ่งขวดใช้ได้ 30 วัน มีราคา 80 เหรียญสหรัฐ วันหนึ่งประมาณเกือบ 3 เหรียญ

9.ได้มีการทดลองในอาสาสมัครแล้ว 750 คน ได้ผลดี

นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่มีสายตายาว แต่ไม่อยากสวมแว่น เพราะรำคาญ ลืมแว่น หรือทำแว่นหายเป็นประจำ ก็จะได้ลองใช้ยาตัวนี้ทดแทนการใส่แว่น ซึ่งจะมีผลกับผู้คนนับล้านคนทั่วโลก ที่จะได้รับความสะดวกมากขึ้น อย่างไรก็ดี เนื่องจากเป็นยาตัวใหม่ที่เพิ่งวิจัยพัฒนาสำเร็จ แม้ USFDA อนุมัติให้ใช้ได้แล้วก็ตาม จะต้องมีการติดตามผลข้างเคียงหลังจากวางตลาดแล้วในระยะยาวกันต่อไป ว่าจะมีผลกระทบอย่างไรหรือไม่ เช่นเดียวกับยารักษาโรคชนิดอื่นๆทุกตัวที่ได้รับการอนุมัติ