svasdssvasds

หมอยง เผย WHO แนะนำ “วัคซีนสูตรไขว้” ของไทยเป็นแนวทางแต่ละประเทศฉีดสู้โควิด

หมอยง เผย WHO แนะนำ “วัคซีนสูตรไขว้” ของไทยเป็นแนวทางแต่ละประเทศฉีดสู้โควิด

หมอยง เผยองค์การอนามัยโลก ออกคำแนะนำให้แต่ละประเทศใช้ “วัคซีนสูตรไขว้” ของไทย ที่ใช้วัคซีนเชื้อตาย สลับกับ virus Vector หรือ mRNA เพื่อใช้เป็นแนวทาง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ประเด็น โควิด-19 วัคซีน องค์การอนามัยโลก ให้คำแนะนำในการฉีด “วัคซีนสูตรไขว้” โดยระบุว่า

 องค์การอนามัยโลก ได้ลงพิมพ์ Interim recommendations for heterologous COVID-19 vaccine schedules ใน Interim guidance วันที่ 16 December 2021 ที่ผ่านมาในคนไทยด้วยกันเอง มีการโต้แย้งกันมาก

 ทั้งที่หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เป็นที่แน่ชัด และกำลังลงพิมพ์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า อีกหลายบทความ คณะกรรมการพิจารณางานวิจัย ให้แก้ไขบทความน้อยมาก และเชื่อว่าจะได้ลงพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียง ตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยทีมวิจัยของเราได้ทำวิจัยอย่างได้มาตรฐาน

 จะเห็นว่าองค์การอนามัยโลกได้ออกคำแนะนำ ในการใช้ “วัคซีนสูตรไขว้” ของไทย โดยใช้ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเอกสารอ้างอิง และ ข้อมูลที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่ใช้วัคซีนเชื้อตาย สลับกับ virus Vector หรือ mRNA เพื่อใช้เป็นแนวทาง ให้แต่ละประเทศปรับความเหมาะสมในการให้วัคซีน ตามสภาวะของวัคซีนที่มีอยู่ในประเทศนั้นๆ อยากอยู่ในภาวะฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงการใช้วัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม สลับด้วยการกระตุ้นด้วย ไวรัส Vector หรือ mRNA อย่างที่เราใช้กันในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอยง แนะวัคซีนโควิดเข็ม 4 กระตุ้นภูมิต้านทาน ควรเก็บไว้ใช้เมื่อจำเป็น

• "หมอยง" แจง "โอไมครอน" แบ่งเป็น 2 สายพันธุ์ BA1 กับ BA2 ในไทยพบเป็นสายพันธุ์ BA1

• "หมอยง" แนะเร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้เร็วขึ้นเพื่อต่อสู้ "โอไมครอน"

กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำการศึกษาประสิทธิภาพในการป้องกัน โรคโควิด 19แล้ว ที่ใช้สูตรสลับ SV-AZ ประสิทธิภาพเท่าเทียมกับ AZ-AZ

 หลักฐานการศึกษาวิจัย องค์การอนามัยโลกได้เอาไปใช้อ้างอิง และมีการเผยแพร่ไปทั่วโลก จะเห็นว่ามีข้อมูลการศึกษาออกจากประเทศไทย โดยเฉพาะในทีมที่เราทำการศึกษากันมาอย่างต่อเนื่อง

 

ทุกอย่างเกิดขึ้นในภาวะฉุกเฉิน เพราะระยะเวลา เราทำวิจัยอย่างเร่งด่วน ขณะนี้ก็เห็นเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า องค์การอนามัยโลก ได้แนะนำ ในการใช้วัคซีนแบบสูตรสลับ

related