svasdssvasds

ลุ้นวันนี้! รัฐบาลเคาะแจกของขวัญปีใหม่ 2565 มีอะไรให้คนไทยบ้าง?

ลุ้นวันนี้! รัฐบาลเคาะแจกของขวัญปีใหม่ 2565 มีอะไรให้คนไทยบ้าง?

ลุ้น นายกฯ มอบของขวัญอะไรให้คนไทย สั่งทุกกระทรวงจัดทำแผนงาน แจกของขวัญปีใหม่ 2565 ให้ประชาชน เข้า ครม.ภายใน 21 ธ.ค.นี้ กระทรวงการคลังชง มาตรการ ผ่อนดีมีคืน-ช้อปดีมีคืน-คนละครึ่งเฟส 4 กระทรวงพาณิชย์ ลดราคา "New Year Grand Sale 2022" ลดราคาสินค้าพิเศษให้กับประชาชน

สำหรับเทสกาลปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้มอบหมายให้แต่ละกระทรวงไปจัดทำแผนงานต่าง ๆ เพื่อแจก "ของขวัญปีใหม่ 2565" ให้กับประชาชน ซึ่งต้องรอดูแต่ละกระทรวงเสนอแผนงานในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ในช่วงปีใหม่ และเป็นของขวัญให้กับประชาชน

โดยมีวาระงานสัปดาห์นี้ที่น่าสนใจ พล.อ. ประยุทธ์ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนครั้งที่ 5 และจะเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยมีการประชุม 4 หน่วยงาน คือ กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงบประมาณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนประเด็นที่น่าจับตามอง คือ เรื่องของขวัญที่รัฐบาลจะมอบให้กับประชาชน ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้ทุกๆ กระทรวงไปจัดเตรียมให้กับประชาชน ซึ่งจะทยอยออกมา เช่น กระทรวงการคลัง มีมาตรการ "ผ่อนดีมีคืน" ของธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

มาตรการ "ของขวัญปีใหม่" เบื้องต้นของแต่ละกระทรวงมีดังนี้

กระทรวงการคลัง

-มีมาตรการ "ผ่อนดีมีคืน" ของธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน , ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) , ธนาคารเพื่อการเกษตและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แก่ลูกค้าที่มีประวัติการผ่อนดี โดยจะคืนให้รายละไม่เกิน 1,000 บาท

-มาตรการ "คนละครึ่งเฟส 4" โดยให้วงเงินอีกคนละ 1,500 บาท หรือ 3,000 บาท

-มาตรการช้อปดีมีคืน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน โดยจะเป็นวงเงินที่ให้ซื้อสินค้าจะเป็น 30,000 บาท หรือ 50,000 บาท เพื่อมาหักลดหย่อนภาษีได้ ตามที่ภาคเอกชนเรียกร้อง

กระทรวงพาณิชย์

จัดพาณิชย์ลดราคา "New Year Grand Sale 2022" ลดราคาสินค้าพิเศษให้กับประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ทั่วประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ และภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลดค่าครองชีพรับปีใหม่สุดยิ่งใหญ่ ตั้งแต่วันนี้-31 ม.ค. ปีหน้า ลดสูงสุดถึง 86%

กระทรวงอุตสาหกรรม

จัดของขวัญปีใหม่ 2565 เพื่อมอบให้ประชาชนและผู้ประกอบการ 4 ด้าน ได้แก่ อำนวยความสะดวกและลดต้นทุนผู้ประกอบการ เสริมสะภาพคล่องทางธุรกิจ ยกระดับผู้ประกอบการ ดูแลเกษตรกรและประชาชน โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 

มหกรรมจำหน่ายสินค้าราคาโรงงาน ระหว่างวันที่ 23-24 ธันวาคม 2564 ณ บริเวณนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี

มหกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้า DIPROM MOTOR OUTLET จำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องจักรกลการเกษตรในราคาพิเศษ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและลดภาระให้ผู้บริโภคโดยจะจัด ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จังหวัดลำปาง

นอกจากนี้ยังมี "สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ" มูลค่า 32,030 ล้านบาท อีก 5 โครงการ จากสำนักงานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ กสอ. และธพว. 

กระทรวงพลังงาน

เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการส่งเสริมการใช้และส่งเสริมการลงทุน รวมถึงมาตรการภาษีและมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีเพื่อสนับสนุนการใช้รถ EV ในประเทศ 

สำหรับแพ็กเกจที่จะประกาศนี้จะสนับสนุนทุกฝ่ายทั้งผู้ผลิต ลูกค้าที่ซื้อรถ EV ซึ่งการสนับสนุนของรัฐบาลจะทำให้เกิดดีมานด์ตามโรดแมปที่รัฐบาลได้วางไว้ โดยจะสามารถผลิตรถอีวีได้ถึง 10% ของการผลิตรถยนต์ในปี 2568 และขยายไปถึง 30% ภายใน2030

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

มาตรการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4" ให้สิทธิอีก 2 ล้านห้อง เดินทางช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2565 เสนออนุมัติงบประมาณ 13,200 ล้านบาท

กระทรวงมหาดไทย

โครงการ “130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 2565” แบ่งเป็น 3 ด้าน 12 ของขวัญ ดังนี้

-ด้านเศรษฐกิจ จำนวน 5 รายการ ได้แก่ 

"สถานธนานุบาลทั่วไทย พร้อมใจลดอัตราดอกเบี้ย" โดยลดอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนผู้ใช้บริการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 253 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 - 31 ม.ค.65 

"เชฟชุมชน... เรียนฟรี มีทุนให้" โดยฝึกอบรมความรู้ด้านการทำอาหารระยะสั้นให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปต่อยอดประกอบอาชีพ โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการสามารถขอรับเงินทุนประกอบอาชีพ จำนวนไม่เกิน 5,000 บาทต่อครอบครัว ที่สำนักงานเขตตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน 

"ติดมิเตอร์ใหม่ ลดราคา การประปาฯ จัดให้" โดยการประปานครหลวง ลดค่าติดตั้งประปาใหม่สูงสุด 20% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ประเภทที่พักอาศัยในพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ลดค่าติดตั้งประปาใหม่ 10% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ ประเภทที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งมาตรวัดน้ำขนาด 1/2 นิ้ว ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. – 28 ก.พ. 65

"มหานครสดใส ชาร์จไฟกับ กฟน." บริการติดตั้งหัวชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ จำนวน 100 หัวชาร์จ 

"ของถูกขายฟรี ของดีพาส่งออก" โดยจัดพื้นที่บริเวณตลาดน้ำสวนผัก คลองสองนครา ณ องค์การตลาดสาขาตลิ่งชัน ให้ประชาชนจำหน่ายสินค้าฟรี พร้อมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในชุมชน ล่องเรือเที่ยววัด และจับคู่ทางธุรกิจบน Platform ต่างๆ ส่งออกไปยังต่างประเทศ อีกด้วย 

-ด้านพัฒนาบริการดิจิทัล จำนวน 4 รายการ ได้แก่ 

“DOPA Citizen Service บริการวิถีใหม่...ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว” โดยรวบรวมการให้บริการประชาชนแบบออนไลน์ จำนวน 21 งาน บริการของกรมการปกครองไว้ในช่องทางเดียว ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถขอรับบริการได้ทั้งทางเวบไซต์ citizenservice.dopa.go.th และแอพพลิเคชั่น DOPA Citizen Service ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 เป็นต้นไป 

“คนกรุงสบาย จดทะเบียนที่ดินออนไลน์ใกล้บ้าน” โดยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนสามารถจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมแบบออนไลน์ต่างสำนักงานที่ดินได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

“Click ชุมชน... เรียนรู้ ดู เที่ยว ทั่วไทย” โดยให้บริการ Platform ดิจิทัล “Click ชุมชน” รวบรวมข้อมูลชุมชน ท่องเที่ยวชุมชน สินค้า OTOP แหล่งทุนชุมชน และความรู้ชุมชน เพื่อใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ สร้างรายได้ พี่น้องประชาชน 

“ผังเมือง Delivery” บริการระบบตรวจสอบผังการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองในชื่อ "Landuse Plan" ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถตรวจสอบสีผังเมืองของที่ดินหรือทำเลที่ตั้งบ้าน ทำให้ทราบถึงศักยภาพการพัฒนาที่ดินของตนเอง ผ่านช่องทางเวบไซต์ plludds.dpt.go.th และแอพพลิเคชั่น Landuse Plan 

-ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต จำนวน 3 รายการ ได้แก่ 

“มหาดไทยสูบส่งน้ำ ส่งสุข คลายทุกข์ คลายแล้ง” ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอุทกภัยด้วยการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เปิดทางระบายน้ำ สูบระบายน้ำ และสูบน้ำเข้าไปกักเก็บตามแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค - บริโภคในช่วงฤดูแล้ง

“ขยายเขต 10 วันทันใจกับไฟฟ้าภูมิภาค” โดยยกระดับการให้บริการขอติดตั้งมิเตอร์แรงต่ำขนาดไม่เกิน 30 แอมป์ ร่วมกับงานขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงต่ำระยะทางไม่เกิน 140 เมตร แบบ One Touch Service ภายใน 10 วันทำการ ในพื้นที่เขตชุมชน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงต่ำ 

“สนามปันสุข” โดยเปิดพื้นที่สาธารณะภายในพื้นที่ระบบบำบัดน้ำเสีย ทั้ง 23 แห่ง ให้พี่น้องประชาชนใช้ทำกิจกรรมต่างๆ  เช่น ออกกำลังกาย หรือกิจกรรมต่างๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

จะเร่งจ่ายเงินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนานปีการผลิต 2564/65 ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้แล้วเสร็จ  ไร่ละ 1,000 บาทครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่  จำนวน 74,569 ล้านบาท เป้าหมายเกษตรกร 4.69 ล้านครัวเรือน

ส่วนโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 อยู่ระหว่างพิจารณาวงเงิน และระยะเวลาการใช้จ่ายที่จะมอบให้ประชาชน เนื่องจากคนละครึ่ง เฟส3 จะสิ้นสุด 31 ธ.ค.นี้ โดยผู้ได้รับสิทธิ์และมีการใช้จริง รวม 26.30 ล้านคน  แบ่งใช้ครบวงเงินที่ให้  6.5 ล้านคน ส่วนอีก 19.80 ล้านคน ใช้สิทธิ์แต่ยังไม่เต็มวงเงินที่ให้ 

โดยคนละครึ่งเฟส 3 นั้น รัฐบาลได้โอนเงินให้รวม3,000 บาท ตั้งแต่ ก.ค.-ธ.ค.2565  ซึ่งต้องหารือสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับวงเงินที่จะนำมาใช้ เนื่องจากตามพ.ร.ก.กู้เงิน มีวงเงินเหลือเพียง 200,000 ล้านบาทเท่านั้น

ส่วนเรื่องอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่ทำงานหนักมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกิดการระบาดโรคโควิด-19 นั้น  กระทรวงสาธารณสุขจะนำเสนอต่อที่ประชุม "คณะรัฐมนตรี"ขอใช้งบกลางจำนวน 3,510 ล้านบาท ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ต่อเงินค่าเสี่ยงภัยให้กับ อสม. ไปอีก 6 เดือน เดือนละ 500 บาท 

related