svasdssvasds

Breaking News : "สิระ เจนจาคะ" ไม่รอด! มติศาลสั่งพ้น ส.ส. เหตุเคยต้องโทษคดีฉ้อโกง

Breaking News : "สิระ เจนจาคะ" ไม่รอด! มติศาลสั่งพ้น ส.ส. เหตุเคยต้องโทษคดีฉ้อโกง

ด่วน! มติศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "สิระ เจนจาคะ" ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ พ้นสถานภาพความเป็น ส.ส. เหตุเคยต้องคำพิพากษาคดีฉ้อโกงทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต เข้าข่ายขาดคุณสมบัติต้องห้ามลงเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ธ.ค.64) ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดลงมติ และอ่านคำวินิจฉัย กรณี "สิระ เจนจาคะ" ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถูก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมคณะ ส.ส. รวม 145 คน ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็น ส.ส. 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

จากกรณี นายสิระ เคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่า กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ (ฉ้อโกง) ที่กระทำโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา ทำให้เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 10 ) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) หรือไม่

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสรุปว่า นายสิระ ขาดคุณสมบัติการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ส่งผลให้พ้นจากเก้าอี้ ส.ส. เหตุเคยถูกคำพิพากษาถึงที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา รายละเอียดคำวินิจฉัยฉบับเต็มจะนำเสนอต่อไป

related