svasdssvasds

ทาสแมวระวังตัวให้ดี ก๊วนเหมียวเริ่มปฏิบัติการเผาบ้านมนุษย์แล้วนะ

ทาสแมวระวังตัวให้ดี ก๊วนเหมียวเริ่มปฏิบัติการเผาบ้านมนุษย์แล้วนะ

แผนครองโลก ขณะเจ้าทาสไม่อยู่บ้าน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในเกาหลีใต้ส่งสัญญาณเตือนให้ทาสแมวทั้งหลายระวังตัวให้ดี เพราะแมวอาจเผาบ้านคุณได้ง่ายๆ ขณะที่มนุษย์ไม่อยู่บ้าน

CNN รายงานจากกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงในเกาหลีใต้ได้รับคำเตือนให้ระวังตัวไว้ หลังพบไฟไหม้ 100 ครั้งโดยผู้วางเพลิงคือ แมว ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รายงานจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในกรุงโซล

เรื่องราวนี้เป็นแถลงการณ์จากแผนกดับเพลิงและภัยพิบัติในกรุงโซล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า แมวทำให้เกิดไฟไหม้บ้านทั้งหมด 107 หลังในช่วงระหว่างเดือนมกราคมปี 2019 จนถึงเดือนพฤศจิกายนปีนี้

เอ๊ เตานี่ใช้ยังไงนะ อยากกินไก่ย่างอ่ะ

ทางหน่วยงานเชื่อว่า แมวเหล่านี้เริ่มแผนการด้วยการเปิดเตาไฟฟ้า แมวสามารถเปิดเตาไฟฟ้าเองได้ง่ายๆเพียงกระโดดขึ้นไปบนปุ่มที่ไวต่อการสัมผัส และมันก็ถูกเปิดทิ้งไว้อย่างนั้นจนเตาร้อนเกินไป ทำให้อุปกรณ์เกิดการลุกไหม้ได้ ยิ่งถ้ามีวัตถุไวไฟอยู่ในบริเวณนั้นด้วยละก็ ยิ่งเพิ่มความรุนแรงของเปลวเพลิงได้

เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นช่วงที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่อยู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้ออกมาเตือนและแนะนำเหล่าทาสแมวทั้งหลายว่า

“เราแนะนำให้ครัวเรือนที่มีสัตว์เลี้ยงให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากไฟอาจลุกลามเป็นวงกว้างได้เมื่อคุณไม่อยู่บ้าน และไม่ควรวางวัตถุไวไฟไว้ใกล้เตาไฟเหล่านี้ เช่น กระดาษเช็ดมือ พร้อมแนะนำให้ใช้เตาไฟฟ้าที่มีฟังก์ชั่นล็อคอัตโนมัติเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากไฟไหม้”

ข้อมูลจากหน่วยงานยังระบุอีกว่า จำนวนไฟไหม้บ้านที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นในกรุงโซล ระหว่างเดือนมกราคมจนถึง กันยายน 2019 เกิดเพลิงไหม้ 31 ครั้ง เพิ่มขึ้นแบบพุ่งกระฉูดจากเพียงแค่ปีละ 8 ครั้งในปี 2016 ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นฝีอุ้งมือแมว หึ เจ้ามนุษย์ไม่อยู่บ้านแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และปัญหาไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงเกาหลีใต้เท่านั้น ตามรายงานของ American Humane Association สัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประมาณ 1,000 ครั้งในสหรัฐฯทุกปี ทางสมาคมส่งเสริมให้เจ้าของสวมผ้าคลุมหรือถอดลูกบิดของเตาออกเพื่อความปลอดภัยขณะที่ไม่อยู่บ้าน และยังเสริมอีกด้วยว่าเจ้าของควรฝึกไม่ให้พวกมันเข้าใกล้กับเตาจะดีที่สุด

แต่ไม่ว่าคุณจะเลี้ยงแมวหรือเลี้ยงสัตว์เลี้ยงชนิดใดก็ตาม ก็ควรหมั่นตรวจตราพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงของเราเสมอ และไม่ใช่เพียงแค่เตาไฟฟ้าเท่านั้น ในบ้านของเรายังมีอุปกรณ์หลายชิ้นที่ต้องระวังไม่ให้สัตว์เลี้ยงของเราไปเล่น เช่น การแทะกัดสายไฟเสี่ยงต่อการเกิดไฟช็อต หรือพวกของเล่นแมวที่ไฮเทคต่างๆหมั่นตรวจดูการใช้งานให้ดีๆและซื้อของที่มีคุณภาพให้พวกเขาเสมอ เพื่อป้องกันการระเบิดของอุปกรณ์ เช่น กรณีของน้ำพุแมวระเบิดขณะเจ้าของไม่อยู่บ้านก็อันตรายเช่นกัน และถ้าฝึกพวกเขาให้ไม่เข้าใกล้อุปกรณ์อันตรายได้จะดีมากเลย แต่ก็ยากหน่อยสำหรับเจ้าสัตว์เลี้ยงแสนซน ตามพฤติกรรมของสัตว์แล้ว อยากรู้อยากเห็นไปหมดนั่นแหละ ยิ่งตอนเจ้าทาสไม่อยู่แล้วด้วย การสำรวจจึงเป็นกิจกรรมที่ถนัดที่สุด แต่ถ้าสัตว์เลี้ยงของใครเป็นสายกินแล้วนอนวนไปทั้งวันทั้งคืนล่ะก็ โชคดีไปน้า แต่ก็ยังคงต้องระวังกันต่อไป อย่าชะล่าใจล่ะ

ที่มาข้อมูล

https://edition.cnn.com/2021/12/30/asia/south-korea-seoul-cats-house-fires-intl-hnk/index.html

related