svasdssvasds

จับตา 7 ม.ค. นี้ ศบค.เคาะมาตรการรับมือโอไมครอนเพิ่ม

จับตา 7 ม.ค. นี้ ศบค.เคาะมาตรการรับมือโอไมครอนเพิ่ม

จับตา 7 ม.ค. นี้ ศบค.เคาะมาตรการรับมือโอไมครอนเพิ่ม คาดการณ์ 2 สัปดาห์หลังปีใหม่ โควิด-19 พุ่งระดับไหน ยอดอาจถึงหลายหมื่นหากไม่ได้รับความร่วมมือ ขอประชาชน ทำงานที่บ้าน 2 สัปดาห์หลังกลับจากภูมิลำเนา

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า สำหรับมาตรการหลังเทศกาลปีใหม่ศบค.ขอความร่วมมือผู้เดินทางกลับจากต่างจังหวัดทำงานที่บ้านในช่วง 2 สัปดาห์แรก ตรวจคัดกรองด้วย ATK 2 ครั้งก่อนกลับไปทำงาน หากติดเชื้อให้โทร 1330 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อลงทะเบียนรับการดูแลที่บ้าน ส่วนผู้เดินทางมาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยงคือ จ.ชลบุรี เชียงใหม่ อุบลราชธานีขอนแก่น มหาสารคาม อุดรธานี ยโสธร กาฬสิน ภูเก็ต และยะลา ขอให้สังเกตอาการ เฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน และสังเกตอาการตัวเองหากสงสัยอาการให้รีบคัดกรองตัวเองด้วย ATK ขณะที่โรงงานต่างๆหากพบการติดเชื้อไม่จำเป็นต้องหยุดแต่ให้ทำมาตรการบับเบิลแอนด์ซีลเพื่อจำกัดวงการติดเชื้อและจัดการรักษาในระบบของสถานประกอบการนั้นๆ ในส่วนของโรงเรียนให้ศึกษาธิการเขตหรือศึกษาธิการจังหวัดพิจารณาเปิดหรือปิดโรงเรียนตามความเหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ 2 สัปดาห์ว่ามีการแพร่ระบาดระดับใด จะเป็นแบบผู้ติดเชื้อมาก แต่ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ยังเคร่งครัดมาตรการ หรือจะเป็นแบบที่ไม่ทำตาม หล่ะหลวมมาตรการ ก็จะทำให้ในช่วง 2 สัปดาห์จากนี้อาจมีผู้ติดเชื้อหลายหมื่นคน เพราะฉะนั้น การป้องกันตนเองแบบเข้มข้น และCOVID-19 Free Settingsในสถานประกอบการ ฉีดวัคซีนโควิด-19ให้ครบ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุและ ผู้มีโรคประจำตัว

ส่วนผู้เสียชีวิต ขณะนี้ยังเป็นไปตามสถานการณ์โลก แม้มีการระบาดของโอมิครอน แต่ผู้เสียชีวิตไม่ได้เพิ่มขึ้นสูง รวมถึง ผู้ป่วยอาการหนักด้วย จึงจำเป็นต้องให้กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนให้ครบ อย่างไรก็ตาม แม้อัตราป่วยหนักและเสียชีวิตยังต่ำ แต่ยังไว้ใจไม่ได้ เพราะมีผู้ที่ยังไม่ฉีดและฉีดวัคซีนโควิด-19 ยังไม่ครบ เสี่ยงติดเชื้อ เข้าระบบรักษามากขึ้นและอาจจะเสียชีวิต

 ซึ่งในวันที่ 7 มกราคมนี้ ศบค.ชุดใหญ่จะมีการประชุมซึ่งจะมีการพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับการจัดการโอมิครอนใน 3 ข้อหลัก คือ

1.ปรับพื้นที่ตามสถานการณ์ ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับการจำกัดจำนวนคน การดื่มสุราในร้านอาหาร

2. ปรับมาตรการป้องกัน ควบคุมโรค ที่เดิมพิจารณาเปิดสถานบันเทิง แต่ช่วงปีใหม่ มีผู้ติดเชื้อมากในคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับที่ไม่อยู่ใต้มาตรการ

3.ปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าประเทศแบบTest&Go
และวาระอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 

related