svasdssvasds

จีนปกป้องผืนป่าในอุทยานแห่งชาติและป่าไม้ด้วยนวัตกรรมสุดล้ำ

การใช้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวน และ เฝ้าระวังการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ในอุทยานแห่งชาติอันกว้างใหญ่ อาจทำได้ไม่ทั่วถึง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน จึงนำเอานวัตกรรม มาช่วยดูแลผืนป่าอันมีค่า

อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ขึ้นบินสำรวจ ผืนป่าอันกว้างใหญ่ ของอุทยานแห่งขาติอู่อี๋ซาน มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพอันอุดมสมบูรณ์จากสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ

แต่เดิมเจ้าหน้าที่อุทยานทำหน้าที่เฝ้าระวังและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยลาดตระเวนแบบเดินเท้า หรือ ไปพร้อมด้วยเจ้าสุนัขแสนรู้ อย่างน้อย 12 ครั้งต่อเดือน

ฟ่านจื้อเหว่ย เจ้าหน้าที่แผนกคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของอุทยานฯ เล่าว่าแต่ก่อนการลาดตระเวนและปกป้องผืนป่าทั้งหมดต้องพึ่งพาอาศัยแรงงานคน ซึ่งทำให้การลาดตระเวนดำเนินไปอย่างยุ่งยากและไม่มีประสิทธิภาพในพื้นที่ห่างไกล

แต่ปัจจุบันการปกป้องผืนป่าทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะขอบเขตของการลาดตระเวนทำได้ในวงกว้างมากขึ้น ด้วยโดรนที่ผลิตในประเทศ  กล้องอินฟราเรดที่ติดเอาไว้จับการเคลื่อนไหว

หรืออุปกรณ์ติดตามตัวเจ้าหน้าที่ ผ่านแพลตฟอร์มการจัดการอัจฉริยะที่ศูนย์บัญชาการจะ สามารถทราบพิกัดและการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่อุทยานแบบเรียลไทม์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ แบบไม่มีดีเลย์  ช่วยให้ศูนย์ฯ และทีมเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนสามารถสื่อสารกันได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดเหตุใดๆ ขึ้น เจ้าหน้าที่สามารถรายงานมาที่ศูนย์บัญชาการได้อย่างทันท่วงที

ในศูนย์บัญชาการจะมีจอคอยมอนิเตอร์การเคลื่อนไหวต่างๆ แบบเรียลไทม์ ทำให้การปกป้องผืนป่าตามจุดสำคัญๆ ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังสามารถบันทึกข้อมูลไว้ได้ด้วย

เรียกว่าการปกป้องผืนป่า ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย ช่วยลดการสูญเสียได้มาก ป่าที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ก็จะคงอยู่ต่อไป