svasdssvasds

จนท.ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครผู้อำนวยการ สวทช.ตรงตามข้อกำหนดหรือไม่

จนท.ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครผู้อำนวยการ สวทช.ตรงตามข้อกำหนดหรือไม่

พนักงานและเจ้าหน้าที่ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ขอให้สื่อมวลชนช่วยตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ว่าตรงตามข้อกำหนดหรือไม่ ?

พนักงานและเจ้าหน้าที่ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ได้ส่งจดหมายถึงสื่อมวลชน ให้ช่วยตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

สืบเนื่องจากตามที่ได้มีการประกาศของ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เรื่อง การรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 และปิดการรับสมัครในวันที่ 26 สิงหาคม 2564 เพื่อเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2565 มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละ 3 ปี

ในการดำเนินการดังกล่าว คณะอนุกรมการสรรหาฯได้มีการพิจารณาคุณสมบัติผู้สมัครและจะเสนอรายชื่อให้คณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ พิจารณา ในวันที่ 27 กันยายน 2564 ซึ่งเกิดประเด็นปัญหาในคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อในเรื่องธรรมาภิบาล ความโปร่งใสของการบริหารองค์กร เช่น ประเด็นการยื่นขอรับทุนเป็นเมธีวิจัย สกว. ซึ่งระบุชัดเจนว่าผู้ขอรับทุน จะต้องไม่มีตำแหน่งในฝ่ายบริหาร ซึ่งในขณะนั้นบุคคลดังกล่าวดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีในมหาวิทยาลัย เป็นต้น

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช.

ข่าวที่น่าสนใจ 

ด้วยคุณสมบัติที่ไม่สง่างามดังกล่าว พนักงานและเจ้าหน้าที่ของ สวทช. ได้เกิดความกังวลใจ และนัดหมายแสดงออกด้วยการแต่งชุดดำประท้วง (ก่อนหน้านี้) ซึ่งเรื่องการเสนอชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาดังกล่าวได้ถูกนำกลับไปพิจารณาให้รอบคอบ พนักงานและเจ้าหน้าที่ สวทช. เฝ้าติดตามผลการพิจารณาอยู่เป็นระยะ ขณะเดียวกันก็ได้ทราบว่าบุคคลที่กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาสรรหาเป็นผู้อำนวยการ สวทช. ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาสรรหาเป็นผู้อำนวยการ สสวท. และถูกจดหมายร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนเช่นเดียวกัน

จนถึงเวลานี้ พนักงานและเจ้าหน้าที่ของ สวทช. ได้รับทราบข่าวว่า บุคคลดังกล่าวจะได้รับการเสนอชื่อให้ คณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (กวทช.) พิจารณาเป็นผู้อำนวยการ สวทช. อีกครั้งในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. เป็นองค์กรสำคัญของชาติในด้านการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม มีโครงการสำคัญระดับชาติที่ต้องขับเคลื่อนอย่างโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล ต้องบริหารงบประมาณที่เป็นภาษีของประชาชนมากกว่า 5,000 ล้านบาท/ต่อปี ดังนั้น พนักงานและเจ้าหน้าที่ของ สวทช. จึงมีความกังวลใจเป็นอย่างยิ่งในคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการสรรหามาบริหารองค์กร พนักงานและเจ้าหน้าที่ สวทช.

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช.

เราทำงานด้วยความเป็นมืออาชีพ มุ่งประโยชน์ของชาติและประชาชนและสำคัญ เราคาดหวังว่าบุคคลที่ได้รับการสรรหามาเป็นผู้อำนวยการ สวทช. จะเป็นบุคคลที่เหมาะสม สามารถนำพาองค์กร และบริหารงานเพื่อประโยชน์ของชาติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล

พนักงานและเจ้าหน้าที่ สวทช. จึงขอให้สื่อมวลชน ได้โปรดตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการสรรหามาเป็น ผู้อำนวยการ สวทช. ว่ามีความถูกต้องเหมาะสมตามระเบียบคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. หรือไม่

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช.

ภาพจาก สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

related