svasdssvasds

เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาจ.ภาคเหนือ ช่วยปกป้องป่าต้นน้ำ ลดปัญหาฝุ่นควัน

เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาจ.ภาคเหนือ ช่วยปกป้องป่าต้นน้ำ ลดปัญหาฝุ่นควัน

เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา 10 สถาบันภาคเหนือ ลงพื้นที่สำรวจจุดเสี่ยงพร้อมสนับสนุนการป้องกันไฟป่า ขณะที่สิงห์อาสา ร่วมกับคณะทำงานด้านวิชาการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ

เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาจ.ภาคเหนือ ช่วยปกป้องป่าต้นน้ำ ลดปัญหาฝุ่นควัน

สิงห์อาสา โดย มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี และบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เริ่มโครงการ "สิงห์อาสาสู้ไฟป่า" ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยร่วมกับเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา 10 สถาบันภาคเหนือ และหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ลงพื้นที่สนับสนุนป้องกันไฟป่า มอบอุปกรณ์ดับไฟป่า เช่น ถังฉีดน้ำ ไม้ตบไฟ ครอบ คราดสปริง รองเท้าเซฟตี้ดับไฟป่าสำหรับอาสาสมัคร พร้อมด้วยเสบียงอาหาร ทั้งอาหารพร้อมทาน (ข้าวรีทอร์ท) และน้ำดื่ม ส่งความช่วยเหลือในชุมชนต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังไฟป่า ร่วมกันรักษาป่าต้นน้ำ ลดปัญหาฝุ่นควันที่เกิดจากปัญหาไฟป่า รวมถึงให้การอบรมทำแนวกันไฟ ให้กับคนในชุมชนพื้นที่เสี่ยงไฟป่า 124 ชุมชน จาก 11 จังหวัดภาคเหนือและภาคตะวันออก ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงไฟป่าทั่วประเทศ

เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาจ.ภาคเหนือ ช่วยปกป้องป่าต้นน้ำ ลดปัญหาฝุ่นควัน

สิงห์อาสา ยังร่วมกับคณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และศูนย์วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดทำห้องเรียนปลอดฝุ่น (PM2.5 Cleanroom) แห่งแรก ให้โรงเรียนชุมชนวัดช่อแล บ้านช่อแล ต.ช่อแล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในหมู่บ้านกลุ่มเสี่ยงจากปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ให้ปลอดภัยจากฝุ่นละอองและลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 65 สิงห์อาสา พร้อมด้วย บริษัท เชียงใหม่เบเวอเรช จำกัด บริษัทในเครือฯ ผนึกกำลังเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา 10 สถาบันภาคเหนือ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จ.เชียงใหม่, อุทยานแห่งชาติ ศรีลานนา, 10 สถาบันการศึกษาภาคเหนือ, กู้ภัยอุทยาน และมูลนิธิรวมใจ อปพร.เมืองเชียงใหม่ จัดโครงการ "สิงห์อาสาสู้ไฟป่า” เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์ดับไฟป่า อาหารและน้ำดื่ม พร้อมอบรมอาสาสมัครจาก 7 หมู่บ้าน ใน ต.บ้านเป้า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดไฟป่าอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ณ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจ วางมาตรการป้องกัน โดยแต่ละหมู่บ้านจะจัดทีมอาสาสมัครเพื่อเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดสถานการณ์ไฟป่า และถ่ายทอดความรู้ ผลกระทบจากไฟป่า การควบคุม ป้องกันไฟป่าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยแก่หมู่บ้านตนเอง ทั้งยังมีแนวทางปฏิบัติร่วมกับเจ้าหน้าที่ในกรณีที่เกิดไฟป่า ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของปัญหาหมอกควันในเขตภาคเหนือ

เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาจ.ภาคเหนือ ช่วยปกป้องป่าต้นน้ำ ลดปัญหาฝุ่นควัน

คุณประโภชน์ เกิดเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่เบเวอเรช จำกัด กล่าวว่า "ปัญหาไฟป่าและวิกฤติหมอกควันในพื้นที่เชียงใหม่ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเผชิญทุกปีในช่วงฤดูร้อน ซึ่งส่งผลต่อทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาสุขภาพของประชาชนในภาคเหนือ ดังนั้น การทำงานร่วมกันชุมชน หน่วยงานภาครัฐที่อยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังฯ ในรูปแบบของการป้องกัน ทำให้การจัดการเรื่องไฟป่าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

คุณอรรถสิทธิ์ พรหมสุข ผู้จัดการฝ่ายงานกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวว่า "ปัญหาไฟป่า ถือเป็นอีกหนึ่งภัยพิบัติตามฤดูกาลที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงต้นปี ทั้งในพื้นที่ป่าต้นน้ำของภาคเหนือและภาคตะวันออก ซึ่งแต่ละปีส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ประสบภัย “สิงห์อาสา” ได้ร่วมมือกับเครือข่ายนักศึกษาฯ 10 สถาบัน, มูลนิธิฯ อาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่ ทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและชาวบ้านในพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังในจุดเสี่ยงและจัดการอย่างทันท่วงที เพื่อไม่ให้ไฟป่าลุกลามขยายวงกว้าง ซึ่งในครั้งนี้นอกจากจะจัดทบทวนทักษะความรู้ในการดับไฟแล้ว “สิงห์อาสา”ยังได้มอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการดับไปและเสบียงอาหารสำหรับการเข้าพื้นที่เร่งด่วน เพื่อให้แต่ละชุมชนมีความพร้อมในการดูแลพื้นที่ชุมชนของตนควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2562 สิงห์อาสาได้สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่า ทั้งในเรื่องของน้ำดื่ม ข้าวสารและอุปกรณ์ดับไฟป่ามาอย่างต่อเนื่อง ได้จัดตั้งศูนย์สนับสนุนเจ้าหน้าที่ดับไฟป่ากว่า 20 จุด ขึ้นในหลายจังหวัดทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในปีนี้เตรียมลงพื้นที่เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่าจากชุมชนที่เกิดไฟป่าบ่อยครั้ง เพื่อส่งมอบอุปกรณ์ดับไฟป่า เสบียงอาหาร น้ำดื่ม รวมถึงจัดอบรมแก่ประชาชนในพื้นที่เพื่อสร้างการตระหนักถึงปัญหาไฟป่าและหมอกควันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนต่อไป