svasdssvasds

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำธัญพืช – ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาพุ่งสูง

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำธัญพืช – ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาพุ่งสูง

ผลพวงของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรหลาย ราคาพุ่งสูง รัฐบาลจีนช่วยเกษตรกรด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินอุดหนุนนับแสนล้านบาท ขณะที่รัฐบาลไทยออกมาขู่ว่าอย่ากักตุนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หากพบจะดำเนินการตามกฎหมาย

การเพาะปลูกธัญพืชในจีน ภาพจาก www.xinhuathai.com

ทั้งไทยและจีน เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจาก สงครามรัสเซีย-ยูเครน เพราะราคาสินค้าเกษตรทั้งข้าวสาลี ธัญพืช รวมไปถึงอาหารสัตว์อย่างข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนและราคาก็สูงขึ้นด้วย ล่าสุดรัฐบาลจีนได้ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกธัญพืช โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการคลังจีน เปิดเผยการจัดสรรเงินจากงบประมาณกลาง จำนวน 2 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.05 แสนล้านบาท) เพื่อคุ้มครองเกษตรกรผู้เพาะปลูกธัญพืชจากภาวะราคาวัสดุอุปกรณ์การเกษตรพุ่งสูง

กระทรวงการคลังของจีน ระบุว่าเงินอุดหนุนนี้จะเป็นการจ่ายแบบครั้งเดียว โดยจะแจกจ่ายแก่ผู้ผลิตธัญพืช ซึ่งครอบคลุมเกษตรกรรายย่อย ฟาร์มของครอบครัว สหกรณ์ของกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการการเกษตร และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยแบกรับต้นทุนวัสดุการเกษตรที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนั้นกระทรวงฯ จะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกระชับการกำกับดูแลเงินอุดหนุน และชี้แนะรัฐบาลท้องถิ่นกระจายเงินอุดหนุนแก่ผู้เพาะปลูกธัญพืชโดยเร็วเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับรายได้ของเกษตรกร

จีนเคยจัดสรรเงินอุดหนุนครั้งเดียวแก่เกษตรกรผู้เพาะปลูกธัญพืช จำนวน 2 หมื่นล้านหยวน เมื่อเดือนมิถุนายน 2021 ด้วยเป้าหมายบรรเทาผลกระทบจากราคาวัสดุอุปกรณ์การเกษตรพุ่งสูง และรักษาความกระตือรือร้นในการเพาะปลูกของเกษตรกร

ส่วนของไทยเองก็ได้รับผลกระทบจาก สงครามรัสเซีย-ยูเครน เผชิญกับปัญหาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่แพงขึ้นต่อเนื่อง เพราะโรงงานไม่สามารถหาซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในตลาดมีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสต็อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของพ่อค้าคนกลางทั่วประเทศโดยด่วน พร้อมให้รายงานนายกรัฐมนตรีรับทราบข้อเท็จจริง หากพบมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย มีการกักตุนสินค้า ปั่นราคาแพง ฉวยโอกาสทำกำไรในสภาวการณ์ที่ราคาวัตถุดิบสูงใน ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดทุกราย โดยไม่ละเว้น