svasdssvasds

เพจดังวิเคราะห์ สาเหตุ เครื่องบินตกที่จีน พุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ

เพจดังวิเคราะห์ สาเหตุ เครื่องบินตกที่จีน พุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ

เพจดังวิเคราะห์สาเหตุ เครื่องบินตกที่จีน พุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ คาดปีกหลุด-แพนบังคับทิศทางผิดปกติ พร้อมเปรียบเทียบกับเคสก่อนหน้านี้ที่เกิดจากความผิดพลาดของระบบ MCAS (ระบบช่วยควบคุมท่าทางการบิน) ชี้ยังต้องอาศัยข้อมูลอีกหลายด้านเพื่อสรุปสาเหตุ

จากกรณีเครื่องบินตกที่จีน โบอิ้ง 737 ของสายการบินไชนาอีสเทิร์น ที่มีผู้โดยสารและลูกเรือ 132 ชีวิต ตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (Guangxi Zhuang) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน ซึ่งเป็นการตกแบบทิ้งดิ่ง

ด้านเพจ อยากเป็นนักบิน ได้ออกมาวิเคราะห์ ถึงสาเหตุการตกแบบทิ้งดิ่งเป็นไปได้อย่างไร โดยระบุว่า...

“Airplane upset” การสูญเสียท่าทางการบิน โดยปกติแล้ว เครื่องบินเป็นอากาศยานที่ มีเสถียรภาพในการบินที่ดีมาก ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะดับทั้งหมดก็จะยังสามารถร่อนต่อไปได้ จากแรงยกที่ยังคงมีอยู่จากปีก และความสูง(พลังงานศักย์) ที่เปลี่ยนเป็นความเร็ว(พลังงานจลน์)

(ลองนึกภาพเวลาปล่อยเครื่องบินกระดาษลงมาจากที่สูงครับ เหมือนกันเลย ต่อให้เราปักหัวทิ่มลงแล้วปล่อย มันก็จะยังคงบินได้) ไม่ใช่ว่าพอไม่มีเครื่องยนต์แล้ว จะหล่นตุ้บเป็นก้อนหินทีนี้อยู่ที่ว่าความสูงที่มีนั้นจะเปลี่ยนเป็นความเร็วให้สามารถร่อนไปได้ไกลแค่ไหนและจะสามารถประคองไปจนถึงสนามบินหรือบริเวณที่ปลอดภัยจะลงจอดได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เครื่องบินตกที่จีน โบอิ้ง 737

การที่เครื่องบินจะดิ่งหัวทิ้งดิ่งลงมาเป็นดินสอได้นั้น มีได้แค่ 2 กรณีคือ

1.ปีกหลุดไปทั้งสองข้าง (อาจเกิดจากการระเบิด หรือมีแรงGที่สูงมากๆกระทำกับปีก ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ในเครื่องบินโดยสาร) ทำให้ไม่มีแรงยก และตกลงมาทั้งแบบนั้น

2.แพนบังคับทิศทาง(control surface) บังคับให้เครื่องบินอยู่ในท่าทางนั้น ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของระบบเครื่องบินหรือเกิดจากการบังคับของนักบิน ซึ่งโดยปกติแล้วนักบินจะได้รับการฝึกฝนการแก้ไขทางทางการบินที่ไม่ปกติ (Airplane upset recovery) กันอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว และจะไม่มีทางปล่อยให้เครื่องบินพุ่งลงมาแบบนั่นแน่นอน (ยกเว้นจงใจ)

ซึ่งหากจะเทียบกับเคส 737Max ทั้งสองเคสที่เกิดจากความผิดพลาดของระบบ MCAS ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากเครื่องวิ่งขึ้นและท่าทางการตกไม่ได้พุ่งลงมาแบบนี้

เครื่องบินตกที่จีน

อย่างไรก็ตาม เคสของ #MU5735 วันนี้นั้น ยังต้องอาศัยข้อมูลอีกหลายด้านเพื่อสรุปสาเหตุอย่างเป็นทางการ ทางเพจอยากเป็นนักบิน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง กับอุบัติเหตุในครั้งนี้ด้วยครับ

 

related