svasdssvasds

แอน จักรพงษ์ เดินหน้าพลักดันกฏหมาย เปลี่ยนเพศ เปลี่ยนคำนำหน้า

แอน จักรพงษ์ เดินหน้าพลักดันกฏหมาย เปลี่ยนเพศ เปลี่ยนคำนำหน้า

"แอน จักรพงษ์" ซีอีโอใหญ่แห่ง JKN Group มุ่งเดินหน้าไม่ถอยพลักดันกฏหมาย "เปลี่ยนเพศ เปลี่ยนคำนำหน้า" เพื่อความเท่าเทียมไม่ว่าผู้นั้นจะเกิดมาด้วยเพศใด

จากปณิธานอันแน่วแน่ของ “แอน จักรพงษ์” หรือ คุณจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ซีอีโอใหญ่แห่ง JKN Group นับจากปี 2561 ที่ได้เปิดตัว มูลนิธิชีวิตบันดาลใจ (LIFTFOUNDATION) ขึ้นภายใต้วัตถุประสงค์ หลักคือแสวงหาความเท่าเทียมทางเพศสำหรับชายและหญิง

ให้ได้รับสิทธิพลเมืองอย่างเท่าเทียมไม่ว่าผู้นั้นจะเกิดมาด้วยเพศใด รวมถึงมีความเท่าเทียมในด้านโอกาสในการศึกษา การจ้างงาน และการสมรสใน ประเทศไทย พันธกิจของ LIFT คือการส่งเสริมความเข้าใจ การยอมรับและหลอมรวมบุคคลข้ามเพศสู่ สังคมไทย

และสิ่งสำคัญที่สุดคือ LIFT ให้คำมั่นว่าจะผลักดันการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเพื่อให้บุคคลข้ามเพศสามารถเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อให้ตรงกับสถานะทางกายภาพหลังการศัลยกรรมแปลงเพศได้ แม้ว่าปัจจุบันประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศที่เปิดกว้างและให้การยอมรับชาว LGBTQ+ 

แต่กฎหมายยังคงไม่สะท้อนถึงความเปิดกว้างของวัฒนธรรมไทยนี้ อีกทั้งยังไม่สอดคล้องกับองค์กรอนามัยโลกที่ว่า “ภาวะจิตไม่ตรงเพศและภาวะต้องการเปลี่ยนเพศไม่ใช่ความผิดปกติทางจิต”

กฎหมายไทยจะต้องตามสังคมปัจจุบันให้ทันเพื่อที่จะส่งเสริมให้มีความเท่าเทียมทางเพศอย่างแท้จริงและให้เกียรติต่อแนวคิดที่ว่ามนุษย์ทุกคนควรได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกัน รวมถึงการทำให้เอกสารทางกฎหมายทั้งหมดสะท้อนเพศทางกายภาพของพลเมืองได้อย่างถูกต้อง

แอน จักรพงษ์ เดินหน้าพลักดันกฏหมาย เปลี่ยนเพศ เปลี่ยนคำนำหน้า

คุณแอน จักรพงษ์ ได้เปิดเผยว่า “กว่า 2 ปีที่ผ่านมา โครงการเปลี่ยนเพศเปลี่ยนคำนำหน้าคือสิ่งที่เรา เดินหน้ามาโดยตลอด มูลนิธิที่ชื่อว่าชีวิตบันดาลใจต้องการส่งเสริมให้ทุกคนไปถึงฝั่งฝัน ฝันอย่างที่หนึ่งคือการเป็น Identity หรือการเป็นตัวตนของตนเอง ดิฉันข้ามเพศมาเป็นผู้หญิงตอนอายุ 40 ปี

เจออุปสรรค ต่างๆ มากมายตั้งแต่เด็กแต่พอแปลงเพศเสร็จเรียบร้อยก็ยังเจออุปสรรคทางด้านกฎหมายเวลาการเดินทาง การทำธุรกรรม ธุรกิจ การมีลูก การมีสามี จดทะเบียนสมรส ตลอดจนการเดินทางต่างประเทศ อันนี้สำคัญที่สุดเลย และเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงประสบปัญหาเดียวกันนี้ ซึ่งดิฉันก็ยังเดินหน้าในการขอรับรายชื่อเพื่อ

สนับสนุนในการแก้ไขกฎหมายและปัจจุบันได้รับมาแล้วกว่า 7,000 รายชื่อ ยังขาดเพียง 2-3,000 รายชื่อเท่านั้นก็จะครบ 10,000 และแน่นอนหลังจากครบแล้วดิฉันจะเดินหน้าส่งเข้ารัฐสภาตอนนี้รัฐสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องใช้บัตรประชาชนแต่คุณต้องเข้าไปดาวโหลด www.parliament.go.th

ในหัวข้อเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ร่างพ.ร.บ. ที่อยู่ระหว่างการจัดให้มีการเข้าเสนอเป็นกฎหมาย เราต้องการกฎหมายเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนคำนำหน้าค่ะ พอดาวโหลดมาเสร็จเรียบร้อยเขียนด้วยลายมือตัวเองเลยค่ะ

โดยหัวข้อให้กรอกว่าต้องการที่จะร่างพระราชบัญญัติอะไร เขียนเลยว่า “รับรองสิทธิหลังการแปลงเพศ” ต่อมาเขียนชื่อสกุล ที่อยู่ของคุณให้จบครบถ้วน กรอกวันที่เขียน และเลขที่บัตรประชาชน ไม่ต้องให้บัตร ไม่ต้องสแกนบัตรมาให้ลงลายมือตรงลายชื่อเป็นปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น”

 

“จากนั้นสแกนกลับเข้าไปและส่งมาที่อีเมล [email protected] แต่ถ้าอยากจะให้ถึงมือของ ดิฉันสามารถส่งมาได้ที่ อาคาร JKN EMPIRE มูลนิธิชีวิตบันดาลใจแห่งประเทศไทย เลขที่ 818 หมู่ที่ 2 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ 10270  ย้ำอีกครั้งว่าขาดอีกแค่ 3 พันรายชื่อเราก็จะก้าวเข้าสู่เป้าหมายแล้ว มาช่วยผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นได้จริงในประเทศไทยด้วยกัน นะคะ”

แอน จักรพงษ์ เดินหน้าพลักดันกฏหมาย เปลี่ยนเพศ เปลี่ยนคำนำหน้า

แอน จักรพงษ์ เดินหน้าพลักดันกฏหมาย เปลี่ยนเพศ เปลี่ยนคำนำหน้า

related