svasdssvasds

พี่ลาเต้ โดนแอบอ้างชื่อทวีตข้อความ ในวันโกหก April Fool's Day ไม่มีขอบเขต

พี่ลาเต้ โดนแอบอ้างชื่อทวีตข้อความ ในวันโกหก April Fool's Day ไม่มีขอบเขต

พี่ลาเต้ โดนชาวทวีตสร้าง แอคเคาท์ปลอม ในวัน April Fool's Day ทวีตข้อความเล่นแบบไม่มีขอบเขต สร้างความเข้าใจผิดในโลกออนไลน์

อย่างที่ทราบกันว่าวันที่  1 เมษายน ของทุกปี เป็นวัน April Fool's Day หรือ "เมษาหน้าโง่" ที่ยอมให้คนสามารถสร้างเรื่องราวปลอมๆ มาแกล้งกันได้โดยไม่ถือโทษกัน ซึ่งเป็นธรรมเนียมทางตะวันตก ที่มักจะแกล้งอำกับคนใกล้ตัวขำๆ เช่น แกล้งอำว่าเชือกรองเท้าหลุด จนต้องเสียเวลาก้มลงไปผูก ทั้งที่ไม่จริงเป็นต้น อาจทำให้คนเสียหน้ากับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ รับวัน "เมษาหน้าโง่"

แต่คนไทยในโลกออนไลน์กลับนำมาใช้กันเกินขอบเขต โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ที่มักจะสร้างแอคเคาท์ปลอม เลียนแบบคนมีชื่อเสียงขึ้นมาเพื่อทวีตข้อความทำให้ชวนสับสน จนต้องมีการห้ามปรามกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช่น ในกรณีของ พี่ลาเต้ นักข่าวสายการศึกษา แห่งเว็บไซต์เด็กดี ที่น้องๆ วัยนักเรียนรู้จักกันเป็นอย่างดี ต้องออกมาชี้แจงและทวีตยืนยันว่า ข้อความดังกล่าวที่มีการปลอมแปลงบัญชีขึ้นมานี้ ไม่เป็นความจริงและไม่ใช่คำพูดของตัวเอง 

 

โดยข้อความจากทวีตปลอมกล่าวว่า 

ครูแนะแนวหัดทำหน้าที่บ้างเถอะอีเ_ย เด็กทั้งประเทศถามแต่กุ

ซึ่งนอกจากไม่เป็นความจริงแล้ว การที่ข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปยังทำให้กระทบต่อความน่าเชื่อถือในหน้าที่การงานของการนักข่าว ของ พี่ลาเต้ นักข่าวสายการศึกษา และนักเรียนที่ติดตามข่าวสารรวมถึงคุณครูแนะแนวที่ใช้อ้างอิงอาจเกิดความไม่พอใจได้ 

จึงวอนโซเชียลอย่าส่งต่อหรือสร้างความเข้าใจผิดด้วยการเล่นแบบนี้กันเลยดีกว่า เพราะอาจะเข้าข่ายเกี่ยวกับข่าวปลอมบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 อีกด้วยนะ 

ที่มา
1

related