svasdssvasds

ดีแทค เปิดคอลเซ็นเตอร์ภาษามือ ดีทั่วดีถึง ดีไปด้วยกันทุกคน

ดีแทค เปิดคอลเซ็นเตอร์ภาษามือ ดีทั่วดีถึง ดีไปด้วยกันทุกคน

ดีแทค ร่วมกับ สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย และกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดคอลเซ็นเตอร์เพื่อคนหูหนวก เพียงแอดไลน์ @dtac4deaf ได้เลย

เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ที่เป็นผู้พิการทางการได้ยิคอยตอบคำถามสื่อสารผ่านวิดีโอคอลด้วยภาษามือ ที่สำคัญไม่จำกัดเฉพาะลูกค้าดีแทคเท่านั้น

นายวิรัช จารุโชคทวีชัย ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มงานบริการลูกค้าคอลเซ็นเตอร์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ช่วง 2 ปีของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดีแทคคอลเซ็นเตอร์ให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือ Work From Home 100% ทำให้สามารถคงมาตรการทางสาธารณสุขควบคู่ไปกับการให้บริการลูกค้าได้

สำหรับคำถามที่ลูกค้าโทรมาสอบถามคอลเเซ็นเตอร์มากที่สุด  3 อันดับแรก ได้แก่ 1. การสอบถามยอดค่าใช้บริการ 2. ต้องการซื้อแพ็กเกจเพิ่มเติม และ 3. สอบถามเรื่องการใช้งานหรือพื้นที่ให้บริการอินเทอร์เน็ต ปัจจุบันดีแทคให้บริการคอลเซ็นเตอร์ 5 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาพม่า และภาษากัมพูชา โดยภาษามือไทยเป็นภาษาที่ 6

ด้านนายวิทยุต บุนนาค นายกสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันผู้พิการทางการได้ยิน (หูหนวก) ในประเทศไทยมีประมาณ 4 แสนคน และไม่ใช่ทุกคนที่อ่านออกเขียนได้ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ปัจจุบันในประเทศไทยมีโรงเรียนโสตศึกษา 21 แห่ง แต่ส่วนใหญ่จะมีผู้ที่เรียนถึงระดับปริญญาตรีมีไม่มาก ด้วยอุปสรรคต่าง ๆ การประกอบอาชีพก็มีจำกัด เช่น ค้าขาย เก็บเอกสาร ครู รับจ้าง หรือทำธุรกิจครอบครัวเป็นหลัก

การมีคอลเซ็นเตอร์ภาษามือของดีแทคถือเป็นประตูสู่การพัฒนาศักยภาพทางการได้ยิน หรือความช่วยเหลืออื่นๆ เช่น การพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล การค้าขายออนไลน์ ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้คนพิการทางการได้ยินได้ทำงานที่มีคุณค่า ทำให้เกิดความมั่นใจและภาคภูมิใจที่ได้พึ่งพาตนเอง ช่วยเหลือองค์กร และสังคมได้ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม

ทั้งนี้การให้บริการคอลเซ็นเตอร์เพื่อคนหูหนวก เริ่มเปิดให้บริการตั้งวันที่ 15 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่ามีคนหูหนวกมาใช้บริการเฉลี่ย 40 สาย/วัน ให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ทุกวันผ่านไลน์ @dtac4deaf

related