svasdssvasds

"ป้ายหาเสียงเล็ก" การแก้เกมคำติจากคนกรุง ของผู้สมัครผู้ว่า กทม.

"ป้ายหาเสียงเล็ก" การแก้เกมคำติจากคนกรุง ของผู้สมัครผู้ว่า กทม.

"ป้ายหาเสียงเล็ก" การแก้เกมคำติจากคนกรุง ของผู้สมัครผู้ว่า กทม. หลังโซเชียลแห่วิจารณ์ป้ายหาเสียงบดบังทัศนวิสัย

ป้ายหาเสียง ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่ขัดใจคนกรุงเทพมาตั้งแต่อดีต เพราะทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ป้ายหาเสียงของผู้สมัครรายต่าง ๆ ก็จะถูกนำมาติดตามถนน เสาไฟ ต้นไม้ริมทาง อยู่เสมอ บางป้ายก็บดบังทัศนวิสัย บางป้ายก็กีดขวางคนเดินเท้า

แม้การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งแรกที่มีป้ายหาเสียงขนาดที่แคบกว่าป้ายปกติทั่วไป แต่เสียงสะท้อนจากสื่อสังคมออนไลน์ที่สะท้อนไปถึงผู้สมัครรายต่าง ๆ ก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น

และเป็นการแสดงให้เห็นว่า พลังจากโลกโซเชียลมีเดีย มีพลังมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในสังคมปัจจุบัน

ป้ายหาเสียง ผู้ว่าฯ กทม.

ป้ายเล็กแก้เกมคำติจากโลกโซเชียล

ปกติแล้วป้ายหาเสียงขนาดใหญ่ที่เราเห็นตามการเลือกตั้งต่าง ๆ ขนาดใหญ่ จะไม่เกิน 130 x 245 เซนติเมตร ตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด

การเลือกตั้งครั้งนี้ ในช่วงแรกก่อนการประกาศรับสมัครผู้ลงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. เราก็ต่างเห็นป้ายใหญ่ขนาดมาตรฐานตามเสาไฟบ้างแล้ว บ้างก็เยอะชาวบ้านบ่น บ้างก็กีดขวางการสัญจรไปมาของผู้ใช้ทางเท้า

แต่หลังจากช่วงต้นเดือนเมษายน สังคมออนไลน์ต่างแห่ชื่นชม นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่ทำป้ายหาเสียงขนาดเล็กที่มีขนาดใกล้เคียงกับเสาไฟฟ้า บดบังทัศนวิสัยน้อย

โดยหลังจากเป็นกระแส ผู้สมัครพรรคต่าง ๆ ก็เริ่มแก้เกม ออกป้ายหาเสียงขนาดเล็กและแคบกว่าปกติเพื่อแสดงถึงการรับฟังกระแสสังคมของคน กทม.

ป้ายหาเสียงเล็ก

"เทพไท" เคลม ปชป. ทำก่อน "ชัชชาติ"

ก่อนหน้านี้ (4 เม.ย. 65) นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัวข้อความว่า "ผมเห็นทวิตเตอร์ของผู้ที่ใช้นามว่า kafaak (นายกาฝาก) นำภาพป้ายหาเสียงของผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ แบบติดเสาไฟฟ้า เมื่อครั้งมีการเลือกตั้งทั่วไป 24 มีนาคม 2562 มาเผยแพร่ ทำให้นึกถึงป้ายหาเสียง ของผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์หลายคน ที่ใช้รูปแบบป้ายหาเสียงขนาดเล็กติดตามเสาไฟฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกีดขวางทางสัญจร ของประชาชนบนฟุตบาท เพียงแต่ไม่ได้เก็บภาพเหล่านั้นไว้เป็นหลักฐาน และเผยแพร่ทาง สื่อโซเชียล"

แต่ในการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 นี้ เมื่อคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ หลายเลข 8 ได้ใช้รูปแบบป้ายหาเสียง โดยการติดป้ายขนาดเล็กแนวตั้งบนเสาไฟฟ้า ก็มีการเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียล และมีการแชร์ภาพกันอย่างแพร่หลาย ถือว่าเป็นการวางยุทธศาสตร์ในการหาเสียงมาเป็นอย่างดี และขอชื่นชมทีมงานการหาเสียงว่า ได้หยิบฉวยนำรูปแบบของป้ายหาเสียงมา สร้างเป็นกระแสนิยมให้กับผู้สมัครได้พอสมควร เมื่อเปรียบเทียบกับการติดป้ายหาเสียงของผู้สมัครคนอื่นๆ ที่ติดป้ายแบบหนาแน่นเรียงรายติดต่อกันหลายป้าย จนมีการขยายผลทางโลกโซเชียล นำป้ายหาเสียงของคุณชัชชาติ มาเปรียบเทียบกับป้ายหาเสียงผู้สมัครคนอื่นๆ จนได้รับความชื่นชม และคะแนนนิยม จากรูปแบบป้ายหาเสียงในครั้งนี้ได้ไม่น้อย

ผมเห็นว่าการที่ kafaak (นายกาฝาก) ได้โพสต์ทวิตเตอร์โชว์รูปภาพป้ายหาเสียง ของผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี 2562 ก็เพียงแค่กระตุกเตือนสังคม ให้เห็นว่ารูปแบบการหาเสียงโดยการติดป้ายขนาดเล็กบนเสาไฟฟ้า ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น ในการหาเสียงของคุณชัชชาติเท่านั้น ปรากฏการณ์แบบนี้เคยนี้มีมาก่อนหน้านี้แล้ว สังคมจะได้ไม่ต้องตื่นเต้น หรือประหลาดใจคิดว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ กับการติดป้ายหาเสียงในรูปแบบนี้อีกต่อไป 

นายเทพไท โพสต์ต่อว่า "ถ้าหากจะมีผู้สมัครคนใด จะปรับเปลี่ยนรูปแบบป้ายเสียง จากป้ายหาเสียงขนาดใหญ่ เกะกะไม่เหมาะสมกับสถานที่ติดตั้ง มาเป็นป้ายหาเสียงขนาดเล็ก ก็ย่อมทำได้ ยังไม่สายเกินไป ไม่ใช่การลอกเลียนแบบ เพราะไม่ได้เป็นลิขสิทธิ์ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม เป็นการหาเสียงแบบสร้างสรรค์ ที่สังคมควรจะสนับสนุนต่อไป"

"ป้ายหาเสียงเล็ก" การแก้เกมคำติจากคนกรุง ของผู้สมัครผู้ว่า กทม. ขณะที่เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 65 ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร หมายเลข 4 เปิดตัวป้ายหาเสียงแบบใหม่ เพื่อเพิ่มวิสัยทัศน์และการมองเห็น ไม่กีดขวางทางเท้า ที่สำนักงานพรรคประชาธิปัตย์ 

โดย นายสุชัชวีร์ ระบุว่า เป็นการใช้หลักการง่ายๆ ไม่กีดขวางทางจราจร ใช้พื้นที่ทางเดินจำกัด ไม่กินพื้นที่ ตั้งใจจะเปิดตัว 6 เม.ย. ในวันเกิดของพรรคประชาธิปัตย์ ป้ายแบบใหม่สามารถมองเห็นได้ทั้งหมดสามด้าน ป้ายแบบเดิมยังมีอยู่ เพราะเลขากกต.ก็พูดไว้ชัดเจนว่าเป็นสัญลักษณ์บริบทความเป็นไทย ต้องการใช้เฉพาะพื้นที่ทางเดินจำกัด เวอร์ชั่นแบบ 3 ด้าน แนวใหม่ถือเป็นครั้งแรกที่มี ส่วนป้ายขนาด 2 ส่วนปกติก็ยังมีอยู่เช่นเดียวกัน แต่จะไม่ติดป้ายมากเหมือนกับคนอื่น จะใช้แค่ที่จำเป็นเท่านั้น และมีขนาดที่หลากหลายเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ สำคัญที่สุดต้องไม่กีดขวางทางเดินเท้า และจะมีการติดตั้งทุกเขตทั่วกทม. เริ่มต้นที่หน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นที่แรก

ถ้าเจอป้ายบังทางให้โทรแจ้ง อย่ากรีดเอง

อย่างไรก็ตาม หากพบเห็น “ป้ายหาเสียง” ที่ติดตั้งในลักษณะเป็นการกีดขวางทางเท้า หรือติดตั้งอยู่ในที่ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งไปยัง กกต.ท้องที่ ผ่านทางสายด่วน กกต. 1444 หรือในเขต กทม. ผ่านสายด่วน กรุงเทพมหานคร 1555 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาจัดการ

ห้ามทำลาย หรือปลดป้ายด้วยตนเอง เพราะอาจมีความผิดตามกฎหมายอาญา ‘ฐานลักทรัพย์’ หรือ ‘ฐานทำให้เสียทรัพย์’ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

related