svasdssvasds

“พิษรัฐธรรมนูญปี 60” ปิยบุตร ไม่เห็นด้วย "ปารีณา ไกรคุปต์" ถูกตัดสินพ้น ส.ส.

“พิษรัฐธรรมนูญปี 60” ปิยบุตร ไม่เห็นด้วย "ปารีณา ไกรคุปต์" ถูกตัดสินพ้น ส.ส.

ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความไม่เห็นด้วย ปารีณา ไกรคุปต์ ถูกตัดสินพ้นสภาพ ส.ส. และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ชี้เป็นพิษภัยจากรัฐธรรมนูญปี 2560

ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ไม่เห็นด้วยที่ศาลฎีกาตัดสินให้ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.เขตราชบุรี จากพรรคพลังประชารัฐ พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี โดยมีรายละเอียดดังนี้

รัฐธรรมนูญปี 60 กำหนดให้กรณีนักการเมืองละเมิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ไปให้ศาลฎีกาตัดสินและมีโทษประหารชีวิตทางการเมือง เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

1.มาตรฐานจริยธรรมเป็นเรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณ เป็นเรื่องภายในองค์กร ต้องให้แต่ละองค์กรกำหนดและชี้ขาดกันเอง หน่วยงานอื่นๆเขาก็ทำกันเอง ลงโทษกันเอง 

ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. มาตรฐานทางจริยธรรมไม่ใช่เรื่องเกณฑ์ทางกฎหมาย ไม่ใช่ถูกหรือผิดกฎหมาย แต่เป็นเรื่องความเหมาะสม จึงไม่ควรให้ศาลชี้ขาด ลงโทษ ศาลเกี่ยวข้องได้แบบรีวิวทบทวน เช่น ข้าราชการถูกลงโทษทางวินัย ก็อาจฟ้องศาลให้เพิกถอนคำสั่งลงโทษได้ เป็นการตรวจสอบว่าคำสั่งลงโทษชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

แต่กรณีนักการเมืองกลับนำมาตรฐานจริยธรรมที่ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระออกมาปรับใช้ และยังให้ ป.ป.ช. มาชี้มูล ส่งให้ศาลฎีกาชี้ขาด

3.โทษสูง การตัดสิทธิสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต ไม่ควรมี นี่คือการทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างรุนแรง ประหารชีวิตทางการเมือง

ที่มา Twitter : 

ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.เขตราชบุรี จากพรรคพลังประชารัฐ

รัฐธรรมนูญปี 60 เอามาใช้สองกรณี คือ ติดคุกเพราะคอร์รัปชั่น และละเมิดจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งผู้ร่างเที่ยวเอาไปโฆษณาว่านี่คือ “รัฐธรรมนูญปราบโกง” แต่จริงๆ แล้วการโกงก็ยังมี และเพิ่มขึ้น ส่วนช่องทางนี้ก็เอาไว้เล่นงานนักการเมืองกันไปมา

ผมจึงไม่เห็นด้วยกับกรณีศาลฎีกาตัดสินคุณปารีณา ไกรคุปต์ และเสนอว่าเราไม่ควรดีใจกับเรื่องแบบนี้ ตรงกันข้าม เราควรรณรงค์ชี้ปัญหาพิษภัยรัฐธรรมนูญปี 60 และต่อสู้กับ “นิติสงคราม” ครับ

ที่มา Twitter Piyabutr Saengkanokkul

related