svasdssvasds

ทำบุญวันสงกรานต์ 2565 กิจกรรมเสริมสิริมงคลรับปีใหม่ไทย

ทำบุญวันสงกรานต์ 2565 กิจกรรมเสริมสิริมงคลรับปีใหม่ไทย

ทำบุญวันสงกรานต์ 2565 กิจกรรมเสริมสิริมงคลรับปีใหม่ไทยตามความเชื่อที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาทั้งการ ก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ และการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

ทำบุญวันสงกรานต์ 2565 กิจกรรมเสริมสิริมงคลรับปีใหม่ไทย

เนื่องในโอกาส วันสงกรานต์ 2565 วันปีใหม่ไทยที่เต็มไปด้วยบรรยากาศครอบครัว เล่นน้ำเย็นชุ่มฉ่ำ และตามความเชื่อยังมีกิจกรรมเสริมสิริมงคลตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่เป็นต้นไป มาดูกันว่าเราควรทำอะไรกันบ้าง

 

1. เข้าวัดทำบุญตักบาตร 

การไปทำบุญในวันสงกรานต์ถือเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน เริ่มจากใส่บาตรรับพรพระ ฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม และอุทิศส่วนบุญกุศลแก่ญาติผู้ล่วงลับ เริ่มต้นปีใหม่ไทยแบบเป็นสิริมงคลง

 

2. ก่อเจดีย์ทราย

สมัยโบราณ "กิจกรรมขนทรายเข้าวัด" คือกุศโลบายว่าคนที่เดินเข้าออกวัดตลอดปีจะมีเศษทรายติดเท้าออกไป ในการทำบุญวันสงกรานต์จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้นำทรายมาคืน ถือเป็นกิจกรรมเพื่อความสามัคคีที่สนุกสนาน และต่อยอดไปยังการประกวดว่าเจดีย์ของใครจะสวยกว่ากัน นอกจากนี้ช่วยให้ผู้คนอยากเข้าวัดมากขึ้นด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ :

3. ปล่อยนก ปล่อยปลา

ถือเป็นทำบุญวันสงกรานต์ 2565 รูปแบบหนึ่งที่ได้ปลดปล่อยสัตว์ให้เป็นอิสระ และยังเป็น "การสะเดาะเคราะห์" ตามความเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิตของเราด้วย

 

4. สรงน้ำพระพุทธรูป บังสุกุลอัฐิ

กลับมาบ้านนำพระพุทธรูป และอัฐิบรรพบุรุษออกมาสรงน้ำเพื่ออุทิศส่วนกุศล และยังเป็นทำความสะอาดชั้นวางหรือหิ้งพระไปในตัว

5. รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

ปิดท้าย ทำบุญวันสงกรานต์ 2565 จากนั้นให้จัดที่นั่งให้ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ พร้อมนำน้ำอบผสมน้ำ ใส่เครื่องหอม ดอกมะลิ ฯลฯ ใส่ขันรดมือขอพร เช่นเดียวกับญาติพี่น้อง เด็กเล็ก สามารถขอรดน้ำตามมือ บ่า เพื่อความเป็นสิริมงคลในครอบครัว

 

 

 

related