svasdssvasds

ประชาชนควรรู้ พลังงานอุ้มน้ำมันดีเซลต่อไม่ไหว จ่อขยับขั้นบันไดเริ่ม 32 บาท

ประชาชนควรรู้ พลังงานอุ้มน้ำมันดีเซลต่อไม่ไหว จ่อขยับขั้นบันไดเริ่ม 32 บาท

น้ำมันแพงเดือดร้อนทั้งแผ่นดิน พลังงาน” เผย 1 พ.ค. ลดอุ้มดีเซล รัฐจ่ายส่วนที่เกิน 30 บาท เพียง 50% หลังกองทุนน้ำมันต้องอุดหนุนลิตรละ 11.21 บาท คาดปรับขึ้นเป็นขั้นบันได เริ่มต้นราคา 32 บาท มั่นใจกองทุนน้ำมันกู้เงินได้ มิ.ย.นี้

น้ำมันแพงเดือดร้อนทั่วไทย

น้ำมันแพง ย่อมกระทบต่อคนที่ใช้รถใช้ถนน แถมยังกระทบต่อราคาสินค้าในท้องตลาดแพงขึ้นอีกด้วย กระทบต่อโรงงานอุตสาหกรรม หรือธุรกิจที่ใช้น้ำมันในการผลิต บอกได้คำเดียวว่าถ้าน้ำมันแพงกระทบกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะในปี 2565 สงครามรัสเซีย ยูเครน ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งแรงกระทบไปทั่วโลก ไทยก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก ทำให้รัฐต้องเข้ามาอุ้มราคาน้ำมันไว้เพื่อไม่ให้กระทบพี่น้องประชาชนไปมากกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อุ้มไม่ไหว ขอขึ้นแบบขั้นบันได

แต่…การอุ้มน้ำมันดีเซลก็อุ้มมาถึงตอนอวสานแล้ว ล่าสุด กระทรวงพลังงาน ออกมาเปิดเผยว่าเผย 1 พ.ค. ลดอุ้มดีเซล รัฐจ่ายส่วนที่เกิน 30 บาท เพียง 50% หลังกองทุนน้ำมันต้องอุดหนุนลิตรละ 11.21 บาท ชี้เงินเฟ้อ-ค่าขนส่งพุ่ง “สุพัฒนพงษ์” สั่งหาแนวทางดูแล คาดปรับขึ้นเป็นขั้นบันได เริ่มต้นราคา 32 บาท มั่นใจกองทุนน้ำมันกู้เงินได้ มิ.ย. 2565 นี้

 

โดย ‘นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์’ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 ภาครัฐจะอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล 50% ซึ่งในส่วนที่เกิน 30 บาท ได้มีการสั่งการให้กระทรวงพลังงาน หารือกับคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ถึงแนวทางในการดูแลประชาชน เพราะหากลดการอุดหนุนลงเหลือ 50% ของราคาส่วนที่เกิน 30 บาท จะกระทบพอสมควร โดยดูหลายแนวทางเพื่อลดผลกระทบประชาชน

อย่างไรก็ตามในเรื่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ภายในเดือน เม.ย.2565 จะได้ข้อสรุปและทุกอย่างน่าจะเรียบร้อย เพราะได้ประสานกับกระทรวงการคลังแล้วให้มาช่วยให้ความมั่นใจกับสถาบันการเงินที่จะปล่อยกู้ให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วว่าเงินกู้ในส่วนนี้รัฐบาลจะช่วยดูแล

น้ำมันแพงกระทบประชาชน

 

 

related