svasdssvasds

กกต.แพ้คดีแจกใบส้ม สุรพล อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 ! ชดใช้เงินกว่า 70 ล้าน

กกต.แพ้คดีแจกใบส้ม สุรพล อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 ! ชดใช้เงินกว่า 70 ล้าน

สุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ แถลงศาลจังหวัดฮอดพิพากษาคดีฟ้องแพ่งชนะ กกต. กรณีแจกใบส้มเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ให้ชดใช้เงินกว่า 70 ล้านบาท เผยรู้สึกได้เรียกศักดิ์ศรีกลับคืนมา ขณะที่ทนายรอดูท่าที กกต.ภายใน 1 เดือน พร้อมเดินหน้าฟ้อง ม.157

เมื่อวานนี้ ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พร้อมนายปกป้อง กลับวิเศษ ทนายความบริษัท ปว.ประมวลกฎหมายจำกัดได้แถลงข่าวกรณีศาลจังหวัดฮอด ต.หางดง อ.ฮอด พิพากษาคดีแพ่งหมายเลขดำที่ พ. 164/2562 และคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ พ. 23/2565 ลงวันที่ 20 เมษายนนี้

กรณีนายสุรพล ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และเจ้าหน้าที่ รวม 14 คน เพื่อเรียกค่าเสียหายและเยียวยาฐานทำให้เสียชื่อเสียงภายหลังศาลฏีกาพิพากษายกฟ้องคดี บูชาเทียนเพื่อทำบุญวันเกิด จำนวน 2,000 บาท เมื่อกันยายน 2563 ไม่ใช่เป็นการซื้อเสียง หรือทุจริตเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2562 หรือกว่า 3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้งศาลจังหวัดฮอด ได้พิพากษาให้นายสุรพล ชนะคดีดังกล่าว โดยให้ กกต. จ่ายค่าเสียหายและเยียวยา รวมกว่า 64 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย รวมทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านบาท แต่ต้องรอให้ กกต.จะขออุทธรณ์คดีดังกล่าวภายใน 1 เดือนหรือไม่ ถ้า กกต.ไม่อุทธรณ์ ต้องยื่นเรื่องไปยัง กกต.และกรมบัญชีกลาง ในฐานะกำกับดูแลงบประมาณ กกต. ให้ชำระค่าเสียหายและเยียวยาตามศาลสั่ง

นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8

ข่าวที่น่าสนใจ

หาก กกต.ขออุทธรณ์ ต้องรอฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ หรือศาลฎีกา วินิจฉัยคดีดังกล่าวตามลำดับ เนื่องจากศาลแพ่ง ได้ระบุว่า กรณี กกต.ได้วินิจฉัยให้ใบส้มแก่นายสุรพล ซึ่งเป็นนักการเมืองคนแรกที่ได้รับใบส้มดังกล่าว จน กกต.จัดเลือกตั้งใหม่

ส่งผลให้ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 8 แทนนายสรุพล ก่อน น.ส.ศรีนวล ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย เพื่อเป็น ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้นายสุรพล ไม่ได้กลับมาทำหน้าที่เป็น ส.ส. ของเพื่อไทย หรือพรรคฝ่ายค้านอีก

นายสุรพล กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ศาลเมตตาและให้ความเป็นธรรม จนชนะคดีดังกล่าว และภาคภูมิใจที่ได้ศักดิ์ศรีกลับคืนมา เพราะเพื่อไทยไม่ได้ซื้อเสียงหรือทุจริตเลือกตั้งข้อกล่าวหา

ส่วนตัวไม่อยากได้ค่าเสียหายและเยียวยาดังกล่าว แต่ต้องการเกียรติและศักดิ์ศรีคืนมาเท่านั้น เพราะไม่เคยทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่กลับถูกประชาชนบางส่วน ที่ไม่เข้าใจบอกว่าจะไม่สนับสนุนอีกแล้ว กลายเป็นตราบาปติดตัว จึงต้องสู้คดีจนถึงที่สุด จนศาลฏีกายกฟ้อง และศาลแพ่งให้ชนะคดีดักล่าวอีก

นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8

“อยากฝากบอกประชาชน อำเภอสันป่าตอง อ.แม่วาง อ.ดอยหล่อ อ.จอมทอง ว่าผมบริสุทธิ์ ไม่ได้ทำผิดกฎหมายใดๆ หลังพ้นตำแหน่ง ส.ส.ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนมาโดยตลอด ในนาม ส.ส.จิตอาสา เพื่อดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า ยืนยันขอลงสมัคร ส.ส.เพื่อไทยเหมือนเดิม เชื่อว่าได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอีกครั้ง เพราะประชาชนเข้าใจ ให้กำลังใจและมีเสียงตอบรับเช่นเดิม ทำให้มีความมั่นใจได้รับการสนับสนุนอีกครั้ง” นายสุรพล กล่าว

ด้านนายปกป้อง กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องรอดูท่าที กกต. ก่อนว่าจะดำเนินการตามคำพิพากษาของศาลหรือไม่ ถ้ายังดึงดันหรือดื้อรัน ไม่ยอมขอโทษหรือรับผิดชอบใด ๆ อาจหารือกับทีมทนาย และพรรค เพื่อฟ้อง กกต. หรือผู้เกี่ยวข้อง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม. 157

เนื่องจากไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของการวินิจฉัยให้ใบส้มแก่นายสุรพล ตามระเบียบกฎหมาย ซึ่งใช้เวลาพิจารณาให้ใบส้มนายสุรพล เพียงชั่วโมงเศษเท่านั้น ซึ่งศาลระบุว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ หรือส่อเจตนากลั่นแกล้งผู้สมัครได้รับความเสียหายดังกล่าว

related