svasdssvasds

เสื้อ Ahegao ชุดลายใบหน้าจากการ์ตูนโป๊ ใส่ในที่สาธารณะ เหมาะสมไหม ?

เสื้อ Ahegao ชุดลายใบหน้าจากการ์ตูนโป๊ ใส่ในที่สาธารณะ เหมาะสมไหม ?

เสื้อ Ahegao ชุดลายใบหน้าจากการ์ตูนโป๊ ที่หลายคนไม่ได้ชอบ การใส่ออกมาในที่สาธารณะกลายเป็นสิ่งที่หลายคนตั้งคำถามว่า เหมาะสมหรือไม่ ?

Ahegao คือ คำศัพท์ที่เอาไว้เรียกสีหน้า-ท่าทางของหญิงสาวที่แสดงสีหน้า-ท่าทางการมีความสุขสุด ๆ ในระหว่างมีเพศสัมพันธ์ โดยจะเป็นภาพที่ดวงตาทั้ง 2 ข้างไขว้กัน หรือมองบน อ้าบปากกว้าง แลบลิ้นออกมา และใบหน้าที่แดงเล็กน้อย ซึ่งมักใช้ในการ์ตูนผู้ใหญ่ , การ์ตูนโป๊

โดยจุดกำเนิดของชุดนี้เริ่มต้นเมื่อช่วงปี 2558 นักวาดการ์ตูนผู้ใหญ่ ได้รวมภาพวาดของผู้หญิงในการ์ตูนที่ทำหน้า Ahegao เป็นภาพธรรมดา แล้วจึงมีคนในเกาหลีใต้เข้าไปน้ำภาพนั้นมาสกรีนลงบนเสื้อ โดยในปี 2559 ก็เริ่มมีการขายเสื้อผ้าลายนี้และลายอื่น ๆ ที่แสดงสีหน้าเหมือนกันในโลกออนไลน์

ต่อมาในปี 2560 ก็มีการแพร่หลายมากขึ้น และผู้คนก็ตัดแต่งลวดลายจนม่ได้เป็นลวดลายที่ถูกสกรีนลงบนเสื้อ Ahegao ในปัจจุบัน

ซึ่งการใส่ชุดนี้บ้างก็นิยมทำเป็นเรื่องตลก สนุกสนาน แต่บางคนก็ไม่ได้มองเช่นนั้น

เสื้อลาย Ahegao | ถ่ายโดย Nick Gurr

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ใส่ไปในที่สาธารณะ เหมาะสมหรือไม่ ?

ด้วยความที่ว่าภาพที่นำมาประกอบเป็นลวดลายมาจากการ์ตูนโป๊ ทำให้การใส่ออกไปในที่สาธารณะถูกตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ ?

ในประเทศไทยเองก็มีการใส่เสื้อผ้าลวดลายนี้อยู่ให้เห็นบ้าง และส่วนใหญ่ผู้ที่ใส่จะเป็นวัยรุ่นช่วงอายุราว 14-25 ปี ชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่นและอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในชีวิต บางคนชื่นชอบการสวมใส่ไปงานการ์ตูน-งานคอสเพลย์ เพราะอาจมองว่าเมื่อสวมใส่แล้วรู้สึกเท่และเป็นที่สนใจ

ซึ่งเรื่องนี้ผู้จัดงานเองต่างเริ่มก็รู้สึกไม่ยินดีที่จะให้ผู้ร่วมงานใส่เสื้อลายนี้มาร่วมงาน เนื่องจากสังคมภายนอกอาจมองงานกิจกรรมที่จัดในทางที่ไม่ดีได้

โดยงานคอสเพลย์-การ์ตูน ชื่อ CosCos Suki ก็ประกาศอย่างชัดเจนเลยว่า "ไม่อนุญาตให้ผู้เข้าร่วมงานทุกท่านใส่เสื้อผ้าที่มีลาย "Ahegao" เข้าร่วมงาน เพื่อคำนึงถึงสถานที่และความเหมาะสม หากทางทีมงานตรวจพบจะให้การ์ดมาเชิญออกจากงานทันที"

ผิดกฎหมายไหม ?

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้ความเห็นว่า ชุดดังกล่าวไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายเนื่องจากไม่ได้มีลักษณะที่เข้าข่ายยั่วยวนให้เกิดกามารมณ์ตามกฎหมาย เพียงแต่เป็นใบหน้าที่แสดงอารมณ์เท่านั้น ซึ่งต้องอาศัยการตีความ ดังนั้นจะเข้าข่ายผิดกฎหมายก็ต่อเมื่อเห็นอวัยวะเพศ หรือ ส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ที่เข้าข่ายลามกอนาจาร

การแบนการใส่ชุดนี้ไม่ได้มีแค่ที่ไทย

แม้เราจะปฏิเสธไม่ได้ว่าการ์ตูนที่วาดขึ้น ก็มีกลุ่มผู้อ่านที่หลากหลาย ทั้งเด็ก วัยรุ่น และ ผู้ใหญ่ เหมือนกับเกม แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้จัดงานการ์ตูนหลาย ๆ งานต้องการ คือ การจัดงานที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ในประเทศไทยเองก็มีการจัดงานการ์ตูนผู้ใหญ่ หรือ งานคอสเพลย์การ์ตูนเซ็กซี่ โดยเฉพาะอยู่บ่อยครั้ง เช่นเดียวกับในต่างประเทศ

แต่งานอื่น ๆ ที่ไม่ใช่งานสำหรับผู้ใหญ่ กลุ่มเป้าหมายและภาพลักษณ์ที่ผู้จัดต้องการ ยังคงอยากให้เหมาะสมสำหรับทุกเพศทุกวัยอยู่ ดังนั้นในต่างประเทศเองก็มีการแบนชุด Ahegao เช่นกัน

โดยงาน Colorado Anime Fest ที่สหรัฐฯ เริ่มสั่งห้ามใส่ชุดนี้เมื่อปี 2563

related