svasdssvasds

เปิดเวทีถก ประเด็น “สื่อมวลชนไทยกับกฎหมายส่งเสริมจริยธรรมฯ”

เปิดเวทีถก ประเด็น “สื่อมวลชนไทยกับกฎหมายส่งเสริมจริยธรรมฯ”

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และ การคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เชิญเข้าร่วมฟังสัมมนารับฟังความคิดเห็น เรื่อง “สื่อมวลชนไทยกับกฎหมายส่งเสริมจริยธรรมฯ”

การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนไทยปัจจุบัน ถูกตั้งคำถามเรื่อง จริยธรรมและบทบาทของสื่อ ในภาวะที่ข่าวสารนำเสนอผ่านช่องทางที่หลากหลายมากขึ้น คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และ การคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา จึงจัดสัมมนา เรื่อง “สื่อมวลชนไทยกับกฎหมายส่งเสริมจริยธรรมฯ” เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความเห็น เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน จริยธรรม ตัวบทกฎหมาย รวมไปถึง ทัศนคติและความรับผิดชอบ

ดร.นิพนธ์ นาคสมภพ ประธานคณะอนุกรรมาธิการสิทธิเสรีภาพด้านสื่อสารมวลชน และ สื่อสาธารณะ จะเป็นผู้กล่าวนำความเป็นมาในการจัดสัมมนา

นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และ การคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา เปิดเวทีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในประเด็น

  1. คำว่า “สื่อมวลชน” ควรมีการนิยามหรือให้ความหมายไว้ในร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ.... อย่างไร
  2. ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ.... จะสามารถจำแนกสื่อเทียมออกจากสื่อแท้ได้หรือไม่ อย่างไร
  3. ผู้ที่เผยแพร่ภาพและเสียง ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ควรมีทัศนคติและความรับผิดชอบอย่างไร
  4. ควรยกระดับมาตรฐาน ของวิชาชีพสื่อสารมวลชนได้อย่างไร

เปิดเวทีถก ประเด็น “สื่อมวลชนไทยกับกฎหมายส่งเสริมจริยธรรมฯ” โดยผู้ร่วมเวทีสัมมนาประกอบไปด้วย

  • นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ นักวิชาการด้านกฎหมายเทคโนโลยี
  • นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
  • นายจักร์กฤษ เพิ่มพูน กรรมการนโยบายขององค์กรกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย
  • ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • นายวริษฐ์ ลิ้มทองกุล ผู้อำนวยการ เว็บไซต์ Manager Online

ดำเนินรายการโดย

  • ดร.รัศมิมาลย์ เกี่ยวศรีกุล อนุกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  • นายสุระ เกนทะนะศิล อนุกรรมการสิทธิเสรีภาพ ด้านสื่อสารมวลชน และ สื่อสาธารณะและกรรมาธิการสถาบันผู้ทรงคุณวุฒิ สภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ

งานสัมมนาครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565 ณ ห้องประชุม 402-403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา และ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (โปรแกรม Cisco Webex Meetings)  หรือติดตามการถ่ายทอดสดทาง Facebook fanpage : วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภาและคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และ การคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา