svasdssvasds

สดร. จ่อแถลงการค้นพบสำคัญ "กาแล็กซีทางช้างเผือก" เครือข่ายกล้องโทรทรรศน์

สดร. จ่อแถลงการค้นพบสำคัญ "กาแล็กซีทางช้างเผือก" เครือข่ายกล้องโทรทรรศน์

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จ่อแถลงข่าวใหญ่เกี่ยวกับ กาแล็กซีทางช้างเผือก ผลงานการค้นพบครั้งสำคัญของเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์

 กาแล็กซี (Galaxy) หรือ ดาราจักร หมายถึง อาณาจักรของดาว กาแล็กซีหนึ่งๆ ประกอบด้วยแก๊ส ฝุ่น และดาวฤกษ์และดาวเคราะห์หลายแสนล้านดวง กาแล็กซีมีขนาดประมาณหมื่นล้านถึงแสนล้านปีแสง กาแลกซีของเราชื่อ “ทางช้างเผือก” (The Milky Way Galaxy) ที่มีชื่อเช่นนี้เป็นเพราะ คนไทยถือว่ากษัตริย์เป็นเทวดาซึ่งอวตารมาจากสรวงสวรรค์​ ช้างเผือกเป็นสัตว์คู่บุญบารมีของกษัตริย์

 ทางช้างเผือกจึงปรากฎอยู่บนท้องฟ้าซึ่งเป็นที่อยู่ของเทวดาและนางฟ้า ส่วนชาวตะวันตกก็มีตำนานเกี่ยวกับเทพเจ้าเช่นกัน จึงมองเห็นเป็นทางน้ำนมไหลพาดผ่านท้องฟ้า ปัจจุบันเราอนุมานว่า กาแล็กซีทางช้างเผือกมีขนาดประมาณหนึ่งแสนปีแสง เนื่องจากโลกของเราอยู่ภายในทางช้างเผือก จึงมองเห็นทางช้างเผือกเป็นทางสว่างพาดผ่านท้องฟ้าเป็นฝ้าสีขาว

 การศึกษาโครงสร้างของทางช้างเผือก จำเป็นต้องศึกษาจากภายในออกมา จึงทำให้มองเห็นภาพรวมได้ยาก ดังนั้นการศึกษากาแล็กซีอื่นๆ ซึ่งอยู่ภายนอก จึงช่วยให้เราเข้าใจกาแล็กซีของตัวเองมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ของขวัญวาเลนไทน์จากจักรวาล! สดร.เปิดภาพ "แหวนเพชรเม็ดโต" แห่งห้วงอวกาศ

• สดร.แจงแล้ว! เห็นแสงวาบและมีเสียงดังสนั่น คือดาวตกชนิดระเบิด

NARIT ยัน “ดาวตกชนิดระเบิด” ไม่เป็นอันตรายต่อโลก เพราะวัตถุมีขนาดเล็ก

 ล่าสุด สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า  

2 ทุ่มคืนนี้! มีแถลงข่าวใหญ่เกี่ยวกับ #กาแล็กซีทางช้างเผือก ผลงานการค้นพบครั้งสำคัญของเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์ Event Horizon Telescope (EHT) ติดตามได้ที่นี่ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

สดร. จ่อแถลงการค้นพบสำคัญ "กาแล็กซีทางช้างเผือก" เครือข่ายกล้องโทรทรรศน์

ที่มา : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ , LESA: ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ 

related