svasdssvasds

สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเจ้าของแบบฟอนต์ ปมดราม่า อักษรบนเสื้อทีมชาติ

สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเจ้าของแบบฟอนต์ ปมดราม่า อักษรบนเสื้อทีมชาติ

สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเจ้าของแบบฟอนต์ ปมดราม่า อักษรบนเสื้อทีมชาติ รับเป็นบทเรียน เจรจาขออนุญาตนำไปใช้ สู้ศึกซีเกมส์ 2021 ถือว่าเป็นตัวอักษรมงคล

จากกรณีดราม่าวงการกีฬาไทยหลัง "บึก" สุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Buk Babor เกี่ยวกับอักษรชื่อประเทศไทย คำว่า "ไทยแลนด์" ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบที่เจ้าตัวได้จดลิขสิทธิ์ไว้ ไปปรากฎอยู่ในชุดแข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ชุดลุย ซีเกมส์ 2021 จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกจับตามองอยู่ในขณะนี้

สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเจ้าของแบบฟอนต์ ปมดราม่า อักษรบนเสื้อทีมชาติ

ล่าสุดวันที่ 12 พ.ค. 2565 ผศ.จงรักษ์ เขี้ยวแก้ว เลขาธิการสมาคมกีฬาปันจัดสีลัตแห่งประเทศไทย ผู้จัดการทีม และ นายนักรบ ทองแดง รองเลขาธิการสมาคมและประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาละเมิดลิขสิทธิ์กับฟอนต์ดังกล่าว และขอโทษเจ้าของผู้ออกแบบอักษร ซึ่งครั้งนี้นับเป็นบทเรียนอันของทีมปันจักสีลัตไทยเลย และได้พยายามติดต่อประสานงานกับเจ้าของลิขสิทธิ์แล้วเพื่อขออนุญาตใช้ฟอนต์ดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะที่ นายนักรบ ทองแดง กล่าวว่า เราได้รับชุดแข่งขันก่อน 1 วันที่จะมาลุยซีเกมส์ ยอมรับว่าตรวจสอบทุกอย่างฃแต่อย่างเดียวที่ไม่ได้เช็กคือ ฟอนต์ถูกหรือผิดลิขสิทธิ์ แนวทางจากนี้เรายังมีชุดแข่งขันอีก 1 ชุดสำรองไว้ ซึ่งไม่มีฟอนต์ใดๆ ที่ผิดลิขสิทธิ์แน่นอน และจะต้องแปะเทปดำปิดตัวอักษร ไทยแลนด์ ไปอีกด้วย สมาคมฯ ต้องขอโทษด้วย ต้องยอมรับว่าเราไม่รู้เรื่องนี้ โดยทางร้านเอาฟอนต์ตัวอักษรมาใช้เพราะเห็นว่าสวยดี สมาคมฯ และนักกีฬาไม่รู้เรื่อง ที่ผ่านมาเสื้อไม่มีปัญหา ยกเว้นชุดแข่งที่กำลังมีประเด็นดังกล่าว

ด้าน นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ต้องขอโทษที่เอาตัวอักษรมาใช้ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทางคนที่ทำเสื้อที่เอาตัวอักษรมาจากอินเทอร์เน็ต แต่อย่างไรก็ตาม ก็ถือว่าเป็นตัวอักษรมงคล ที่ทำให้ทีมปันจักสีลัตทีมชายของไทย สามารถคว้าเหรียญทองไปครองและเป็นเหรียญประวัติศาสตร์ เพราะเป็นการคว้าเหรียญทองเหรียญแรกของทีมปันจักลีลาทีมชายของไทย และเป็นเหรียญทองเหรียญแรกของทัพนักกีฬาไทย 

ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้ติดต่อเจ้าของผลงาน เพื่อขออนุญาตใช้ตัวอักษรนี้ เรายังมีการแข่งขันในประเภทต่อสู้ที่มีลุ้นเหรียญทองอีก ถ้าเราได้ใช้ตัวอักษรมงคลนี้ ก็คาดว่าเราน่าจะได้เหรียญทองเพิ่ม ซึ่งนักกีฬาของเราต่างมุ่งมั่นและตั้งใจเพื่อทำผลงานให้ดีที่สุด เราพยายามแก้ปัญหาเรื่องตัวอักษรนี้ ซึ่งถือเป็นตัวอักษรมงคลที่นำเหรียญทองมาให้ไทย