svasdssvasds

พบเชื้อ "ไข้มาลาเรีย" สายพันธุ์ "โนวไซ" แพร่จากลิงสู่คนแล้ว 11 ราย ที่จ.ตราด

พบเชื้อ "ไข้มาลาเรีย" สายพันธุ์ "โนวไซ" แพร่จากลิงสู่คนแล้ว 11 ราย ที่จ.ตราด

ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยถึงสถานการณ์ "ไข้มาลาเรีย" สายพันธุ์ "โนวไซ" ว่าพบผู้ติดเชื้อแล้ว 11 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในแนวป่าหรือเข้าไปทำงานในป่า ไข้มาลาเรียสายพันธุ์นี้แพร่จากลิงสู่คนได้ โดยมียุงก้นปล่องเป็นพาหะนำโรค

 นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยถึงสถานการณ์ "ไข้มาลาเรีย" สายพันธุ์ "โนวไซ" ในจังหวัดตราดว่า ได้รับรายงานจากสาธารณสุขว่ามีผู้ติดเชื้อ 11 ราย คือ อำเภอบ่อไร่ 2 ราย และอำเภอเกาะช้าง 9 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ที่อยู่ในแนวป่าหรือเข้าไปทำงานในป่า ขณะนี้รักษาหายแล้ว แต่ก็ให้บุคคลเหล่านี้ระมัดระวัง กักตัวเอง อย่าให้ยุงกัดแล้วไปแพร่เชื้อให้คนอื่นต่อ

 ขณะเดียวกันจะทำแผนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้และเฝ้าระวัง ไม่ให้เกิดการแตกตื่นกับประชาชนทั่วไป รวมทั้งนักท่องเที่ยว เนื่องจากไข้มาลาเรียสายพันธุ์นี้แพร่จากลิงสู่คนได้ โดยมียุงก้นปล่องเป็นพาหะนำโรคเท่านั้น โดยให้เจ้าหน้าที่แนะนำชาวบ้านที่อยู่ใกล้แนวชายป่า ระมัดระวังอย่าให้ยุงก้นปล่องกัด ด้วยการนอนกางมุ้ง หรือใช้โลชั่นทากันยุง เมื่อจำเป็นต้องเข้าไปในป่า

 ทั้งนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งเตือนผู้ที่ทำงานใกล้ชิดลิง หรืออยู่อาศัยแนวชายป่าที่มีลิงอาศัยอยู่ ว่ามีโอกาสป่วยเป็นโรคไข้มาลาเรียสายพันธุ์ “โนวไซ” ซึ่งเชื้อชนิดนี้สามารถติดต่อจากลิงสู่คน และแบ่งตัวในร่างกายคนได้เร็วและมากกว่าเชื้อชนิดอื่น ทำให้มีอาการไข้สูง หนาวสั่น แต่การรักษายังใช้ตัวยาเดียวกับเชื้อชนิดอื่นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กรมควบคุมโรค เตือน ไข้มาลาเรียสายพันธุ์ “โนวไซ” ระบาด หลังพบติดเชื้อ 70 ราย

• หมอธีระวัฒน์ เผย 7 ความแปลก "ฝีดาษลิง" ในยุคปลายโควิด แนะเฝ้าติดตามใกล้ชิด

• เช็กอาการ "โรคฝีดาษลิง" โรคจากสัตว์สู่คน พร้อมวิธีป้องกัน

 โดยระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2564 - 31 มีนาคม 2565 พบผู้ป่วยไข้มาลาเรียจากเชื้อชนิดนี้แล้ว 70 ราย ซึ่งจังหวัดที่พบผู้ป่วยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ระนอง สงขลา และตราด ดังนั้นผู้ที่พักอาศัย ทำงานในป่าหรือใกล้แนวป่า หากมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ หนาวสั่น เหงื่อออกมาก ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อเจาะเลือดตรวจหาเชื้อมาลาเรีย และเร่งให้การรักษา หากช้าอาจมีอาการแทรกซ้อนร้ายแรงและเสียชีวิตได้

  ขณะที่ นายสังเวียน วัฒนชัย ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลน้ำเชี่ยว ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ติดป่าชายเลน ต.น้ำเชี่ยว อ.แหลมงอบ และมีฝูงลิงแสมอาศัยอยู่ประมาณ 300 ตัว ได้แจ้งเตือนชาวบ้านผ่านหอกระจายเสียง และทำโครงการกำจัดยุงลาย ยุงก้นปล่องตัวแก่ ด้วยการฉีดพ่นหมอกควัน แม้จะยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อมาลาเรียจากลิงในตำบลน้ำเชี่ยวก็ตาม 

 ด้าน นส.จรัญ จันทร์จรูญ ชาวบ้านเกาะลอย ต.น้ำเชี่ยว อ.แหลมงอบ บอกว่า เฝ้าระวังด้วยการนอนกางมุ้ง จุดยากันยุง และทาโลชั่นกันยุง ช่วงค่ำทุกวัน

 ส่วนนายดุสิต สมุทระกพงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ที่มีลิงแสมและลิงหางสั้นกว่า 1- 2 พันตัว รอบเกาะช้าง เผยว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ป่วยติดเชื้อมาลาเรียจากลิงแล้ว 1 นาย แต่ก็รักษาหายแล้ว สาเหตุจากการเดินสำรวจป่า และต้องพักค้างคืนในป่า ทำให้ถูกยุงก้นปล่องกัดจนติดเชื้อมา ขณะนี้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเตรียมทำโครงการควบคุมประชากรลิงกับหน่วยงานต่าง ๆ บนเกาะช้าง เพื่อไม่ให้เป็นปัญหากับการแพร่เชื้อมาลาเรียสู่คนต่อไป

related