svasdssvasds

คนกรุงรู้ไว้ "เลี้ยงปลา" ก็ขึ้นรถไฟฟ้าไม่ได้ แม้ใส่ถุงมัดแน่นหนาก็ตาม

คนกรุงรู้ไว้ "เลี้ยงปลา" ก็ขึ้นรถไฟฟ้าไม่ได้ แม้ใส่ถุงมัดแน่นหนาก็ตาม

เคยสงสัยไหมว่า ปลาเลี้ยง ขึ้นรถไฟฟ้าได้ไหม ? สายเลี้ยงปลาควรรู้ไว้ "ปลา" มีชีวิต ถึงมัดถุงแน่นหนา มีถุงรองหลายชั้น ก็ขึ้นรถไฟฟ้าไม่ได้

จากกรณีที่มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์รายหนึ่งเล่าเรื่องราวที่เธอ ถูกปฎิเสธการใช้บริการรถไฟฟ้า เพราะเธอนำ "ปลา" ที่มีชีวิต เข้าไปในระบบ จนทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องเชิญตัวออกมา ซึ่งมีการแจ้งเพียงว่า ห้ามนำสัตว์เลี้ยง เข้ามาในระบบรถไฟฟ้า

ทำให้เกิดความสงสัยว่า ถ้าปลาที่เรานำเข้าระบบ ใส่ถุงมัดอย่างแน่นหนา เช่น ปลาหางนกยูง ก็ไม่สามารถเข้าระบบได้ใช่ไหม ?

จากการสอบถามไปยังผู้ให้บริการที่ปฎิเสธการให้บริการผู้โดยสารรายดังกล่าวพบว่า ทางบริษัทฯ เคยมีการทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบไว้แล้ว โดยระบุว่า "ขอความร่วมมืองดนำสัตว์เลี้ยงทุกประเภทเข้ามาในระบบรถไฟฟ้า"

"ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ เช่น ปลา กระต่าย น้องแมว น้องหมา แม้จะอยู่ภายในตะกร้า กระเป๋าหรือใส่ถุงอย่างมิดชิด ก็ไม่สามารถนำเข้ามาภายในระบบไฟฟ้าได้"

กฎดังกล่าว เป็นไปตามระเบียบการใช้บริการเห็นชอบโดย กทม. เจ้าของสัมปทาน ที่ประกาศว่า ห้ามผู้โดยสารนำสัตว์ทุกชนิดเข้ามาในระบบ ยกเว้น สุนัขนำทางที่มากับคนตาบอด, สุนัขตำรวจ, สุนัขที่ได้รับการรับรองดูแลผู้ป่วยเฉพาะ

อย่างไรก็ตามสำหรับรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ในไทยมีกฎไปในทิศทางเดียวกัน คือ ไม่สามารถนำสัตว์เข้าระบบได้ 

ทั้งนี้ในต่างประเทศอย่างสหรัฐฯ รถไฟฟ้าในกรุงนิวยอร์ก ก็ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในระบบ เว้นแต่อยู่ในสิ่งที่ทำให้มันสงบไม่รบกวนคนอื่น 

"unless enclosed in a container and carried in a manner which would not annoy other passengers."

ทำให้เกิดปรากฎการณ์คนตัดถุง IKEA แล้วแบกสัตว์เลี้ยงของพวกเขาเข้าระบบรถไฟฟ้าแบบแปลก ๆ และ ตลก ๆ บ้าง โดยกฎระบุต่ออีกหว่า ถ้าสัตว์เลี้ยงตัวใหญ่เกินกว่ากระเป๋าเดินทางหนึ่งใบ รถไฟฟ้ามีสิทธิ์บังคับออกตัวเพิ่มอีกหนึ่งใบได้

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by bagdogs (@bagdogs)

ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ต้องมีการห้ามไว้ เพราะ สัตว์เลี้ยงไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน และ สัตว์เลี้ยงทุกตัวไม่ได้น่ารักทุกตัว หากนำสัตว์เลี้ยงเข้าสู่ระบบอาจไปรบกวนผู้โดยสารคนอื่น ๆ ด้วย

ขณะเดียวกันสัตว์เลี้ยงบางประเภทอาจอ่อนไหวต่อการเคลื่อนไหว การเบรคกระทันหัน , ผู้โดยสารหนาแน่น หรือเหตุการณ์อื่น ๆ อาจทำให้สัตว์ตัวนั้นเสียชีวิตได้

รวมถึงหากสัตว์เลี้ยงบางประเภทหลุดเข้าไปในราง อาจสัมผัสเข้ากับไฟฟ้าแรงสูงหรือประสบอุบัติเหตุจากรถไฟได้

related