svasdssvasds

รัฐบาลอินเดียซื้อน้ำมันรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลอินเดียซื้อน้ำมันรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลอินเดียสั่งซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ด้วยความต่างของราคาน้ำมันดิบเบรนท์มาตรฐานสากล กับราคาน้ำมันดิบอูราลจากรัสเซีย

อินเดียกำลังมีความต้องการซื้ออย่างมากสำหรับน้ำมันราคาถูกของรัสเซีย แม้ว่าชาติตะวันตกจะยังคงโจมตีรัฐบาลรัสเซียอย่างต่อเนื่องด้วยการคว่ำบาตรอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

คาดว่า รัสเซียจะส่งน้ำมันดิบเข้าอินเดียแตะ 3.36 ล้านเมตริกตันในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยรายเดือนของปี 2021 ที่ 382,500 เมตริกตัน หรือสูงกว่าเกือบ 9 เท่า

โดยรวมแล้ว อินเดียได้น้ำมันรัสเซียลดราคา 4.8 ล้านเมตริกตัน นับตั้งแต่สงครามรัสเซีย - ยูเครน เริ่มต้นขึ้น นอกจากนี้ น้ำมันอูราลจากรัสเซียในปัจจุบันซื้อขายที่ประมาณ 95 ดอลลาร์ (3,261.73 บาท) ต่อบาร์เรล ในขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์มาตรฐานสากลอยู่ที่ 119 ดอลลาร์ (4,085.75 บาท) ต่อบาร์เรล

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคาไม่เท่ากัน เนื่องจากชาติตะวันตกหลีกเลี่ยงน้ำมันของรัสเซีย และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ สหภาพยุโรป (European Union: EU) ตกลงที่จะห้ามการนำเข้าน้ำมันของรัสเซีย 90% ภายในสิ้นปีนี้ ทั้งที่ยุโรปเป็นผู้ซื้อพลังงานรัสเซียรายใหญ่ที่สุด ทางด้านสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ได้สั่งห้ามการนำเข้าแล้ว

การห้ามส่งสินค้าจากผู้นำเข้ารายใหญ่อย่างยุโรปจะสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจรัสเซีย แต่รัฐบาลรัสเซียพบผู้ซื้อรายอื่น ๆ ในเอเชียแทน ยกตัวอย่าง อินเดียนำเข้าน้ำมันกว่า 80% ทั้งที่ปกติมักจะซื้อน้ำมันรัสเซียเพียง 2-3% เพียงเท่านั้น แต่ด้วยราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นในปีนี้ รัฐบาลอินเดียได้เพิ่มการบริโภคจากกรุงมอสโกอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ประโยชน์จากส่วนต่างของราคาจำนวนมาก

น้ำมันดิบของรัสเซียที่ไหลไปยังอินเดียเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1.01 ล้านเมตริกตันในเดือนเมษายนจาก 430,000 เมตริกตันในเดือนมีนาคม

กระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติของอินเดีย ไม่ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับผลกระทบที่การห้ามบางส่วนของสหภาพยุโรปจะมีต่อความสัมพันธ์ด้านน้ำมันของเศรษฐกิจเอเชียใต้กับมอสโก

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม อินเดียลดการนำเข้าที่พุ่งสูงขึ้น ในคำแถลงของกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ ระบุว่า ประเทศนำเข้าน้ำมันจากทั่วทุกมุมโลก รวมถึงปริมาณที่สำคัญจากสหรัฐอเมริกา

กระทรวงฯ ระบุในถ้อยแถลงว่า แม้จะพยายามอธิบายเป็นอย่างอื่น แต่การซื้อพลังงานจากรัสเซียยังคงน้อยมากเมื่อเทียบกับการบริโภคทั้งหมดของอินเดีย "ธุรกรรมด้านพลังงานที่ถูกกฎหมายของอินเดียไม่สามารถทำให้เป็นการเมืองได้" เอกสาร ระบุ

ระบอบประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลกละเว้นจากท่าทีที่แข็งกร้าวต่อมอสโกในสงครามรัสเซีย - ยูเครน โดยรัสเซียและอินเดียมีความสัมพันธ์ฉันมิตรมาอย่างยาวนาน ซึ่งย้อนไปถึงยุคโซเวียตเมื่อสหภาพโซเวียตช่วยให้อินเดียชนะสงครามกับปากีสถานในปี 1971

อินเดียไม่ใช่ประเทศยักษ์ใหญ่ในเอเชียเพียงแห่งเดียวที่ซื้อน้ำมันรัสเซีย ยังมีประเทศจีนอีกด้วย ซึ่งในอดีตเป็นผู้ซื้อน้ำมันรัสเซียรายใหญ่ที่สุดรายเดียว

OilX ซึ่งใช้ข้อมูลอุตสาหกรรมและดาวเทียมในการติดตามการผลิตและการไหลของน้ำมัน พบว่าการนำเข้าของจีนจากรัสเซียทางท่อและทางทะเลเพิ่มขึ้น 175,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนเมษายน ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 11% จากปริมาณเฉลี่ยในปี 2021 รุนแรงขึ้นในเดือนพฤษภาคมตามข้อมูลในช่วงต้น
ดีมานด์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเริ่มคลายข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโควิดที่เข้มงวดในเมืองใหญ่ ๆ

related