svasdssvasds

รถร่วมฯ ค้าน! ปฏิรูปรถเมล์

รถร่วมฯ ค้าน! ปฏิรูปรถเมล์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้ประกอบการรถร่วมบริการจะเข้าพบผู้บริหารกระทรวงคมนาคม เพื่อแสดงความเห็นคัดค้านการปฏิรูปรูปรถเมล์

การปฏิรูปรถเมล์ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นการโอนการกำกับดูแลการเดินรถเมล์ทั้งหมดจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลกรมการขนส่งทางบก ทำให้ ขสมก.เป็นเพียงผู้ให้บริการเดินรถ หนึ่งเป็นการแยกหน้าที่การกำกับดูแล และ การปฏิบัติ ออกจากกัน จากเดิมที่ ขสมก.ทำทั้ง 2 หน้าที่นี้

 

รถร่วมฯ ค้าน! ปฏิรูปรถเมล์ รถร่วมฯ ค้าน! ปฏิรูปรถเมล์

ก่อนหน้านี้ นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม บอกว่า เป้าหมายเรื่องนี้ต้องการให้เกิดการแข่งขันด้านบริการและประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น ในขณะที่ ขสมก.จะต้องปรับปรุงประสิทธิภาพให้แข่งขันกับเอกชนได้

ส่วนเส้นทางเดินรถ 269 เส้นทางตามแผนปฏิรูป จะเปิดกว้างให้ผู้สนใจยื่นประมูล การปฏิรูปเส้นทางนี้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถร่วมบริการที่ถือสัมปทานเส้นทางเดินรถอยู่ในขณะนี้แสดงความไม่เห็นด้วย

น.ส.ภัทราวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง บอกว่า วันที่ 16 สิงหาคมนี้ จะเข้าพบนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีรถร่วมบริการ ได้รับผลกระทบจากนโยบายการปฏิรูปรถเมล์

โดยต้องการให้กระทรวงคมนาคมให้สัมปทานเดินรถ 7 ปี โดยไม่ต้องเข้าร่วมประมูล เพราะการใช้ ม.44 กำหนดให้สัญญาสัมปทานการเดินรถหมดลงภายใน 2 ปี ถือว่าไม่เป็นธรรม

ขณะนี้ ผู้ประกอบการรถร่วมบริการ บางรายเหลืออายุสัมปทาน 5-15 ปี หากยกเลิก จะมีผลต่อการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน

related