svasdssvasds

ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกนกวรรณ รุกป่าเขาใหญ่ อนุทิน ยันให้เป็นไปตามกฎหมาย

ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกนกวรรณ รุกป่าเขาใหญ่ อนุทิน ยันให้เป็นไปตามกฎหมาย

ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และสุนทร นายก อบจ.ปราจีนบุรี ปมบุกรุกเขาใหญ่ อนุทิน ยัน ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูล สุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี และ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กับพวก กรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกนกวรรณ

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนดที่ดิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ มีอัตราโทษสูงสุดคือ จำคุกตลอดชีวิต

โดยสุนทรและกนกวรรณ ถูกชี้มูลว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 ฐานสนับสนุนการกระทำความผิด โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้สำนวนไปยังอัยการสูงสุดแล้ว เพื่อให้พิจารณาส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีมติชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ ฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากกรณีดังกล่าวด้วย เนื่องจากดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี โดยในส่วนของโทษฝ่าฝืนจริยธรรมนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่งด้วย ซึ่งกรณีของกนกวรรณคล้ายคลึงกับคดีของปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกตัดสินให้สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.

กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่มาของคดี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เข้าแจ้งความเมื่อปี 2563 

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อต้นปี 2563 ชุดปฏิบัติการศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภายใต้การอำนวยการของอธิบดีกรมป่าไม้ ได้รับแจ้งว่ามีการนำรถแบ็กโฮ 3 คัน เข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขาและใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นบริเวณกว้าง

บริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี และจากการตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้งของโฉนดที่ดินมีชื่อของนายสุนทรและนางกนกวรรณเป็นผู้ครอบครอง จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ ข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เข้ายึดถือครองป่าเพื่อตนเอง และทำให้เสื่อมสภาพ และในเวลาต่อมาจะมีการส่งเรื่องมาให้ ป.ป.ช.ไต่สวนต่อ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

อนุทิน ยันให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เนื่องจาก 2-3 วันที่ผ่านมามีเรื่องการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา พร้อมกับยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย แต่ในฐานะคนรู้จักและลูกพรรคก็ได้ให้กำลังใจ ก็ให้นำหลักฐานไปแก้ต่างได้

ส่วนที่จะมีการยื่นให้ตรวจสอบจริยธรรม เพื่อถอดถอนการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายอนุทิน ยืนยันว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายและหลักฐานต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเจ้าตัวจะต้องเป็นผู้ดำเนินการ ขั้นตอนมีอยู่แล้วไม่ต้องห่วง ใครทำดีเราก็สนับสนุนแม้จะเป็นพวกกัน ก็มีความรู้สึกบ้าง แต่ก็ต้องให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าคดีนี้จะเป็นแนวทางเดียวกับคดีของปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น อนุทินย้ำว่า ตนยังไม่ทราบในรายละเอียด เพราะเราไม่ได้ไปก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวของใคร และก่อนหน้านี้กนกวรรณก็ไม่เคยมาปรึกษาตนแต่อย่างใด

related