svasdssvasds

shopee ปลดพนักงาน ทั้งอาเซียน ไทยโดนครึ่งหนึ่ง เหตุต้องการลดขนาดองค์กร

shopee ปลดพนักงาน ทั้งอาเซียน ไทยโดนครึ่งหนึ่ง เหตุต้องการลดขนาดองค์กร

ช็อกทั้งบริษัท! บริษัทแม่ shopee ปลดพนักงาน ฟ้าผ่า! ไทยโดนครึ่งหนึ่ง แหล่งข่าวบอกพนักงานถูกสั่งให้กลับบ้านแล้วรอลุ้นอีเมล์สั่งปลด พบ 7 ปี Shopee ขาดทุนเยอะสุด

แหล่งข่าวรายหนึ่ง ระบุกับ DealStreetAsiaSEA ว่า บริษัทแม่ของ Shopee ในภูมิภาคอาเซียน แจ้งผ่านอีเมล์ที่ส่งไปยังพนักงาน กำลังปลดพนักงานในภูมิภาคนี้ซึ่งรวมถึง ธุรกิจการเงินอย่าง ShopeePay และ ShopeeFood โดยจะส่งผลถึง ไทยและเวียดนามด้วย ซึ่งสอดคล้องกับการประชุมพนักงานทั้งบริษัทเพื่อแจ้งและฟังความคิดเห็น(Town Hall) เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มิ ย. ที่ผ่านมา

สำหรับประเทศไทย พนักงานของ ShopeePay และ ShopeeFood จะถูกลดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป้นการปรับลดคนครั้งที่ 2 ของบริษัทแล้ว แหล่งข่าวบอกว่าหลังการประกาศ มีคำสั่งให้พนักงานกลับบ้านแล้วคนที่ถูกคัดเลือกจะได้รับอีเมล์การเลิกจ้างจากบริษัท

แม้ว่า SEA จะส่งสัญญาณไปในทิศทางที่เติบโตขึ้น โดยรายได้หลักมาจากบริษัทลูก Garena ที่ทำเรื่องเกม โดยในไตรมาสแรกปี 65 รายได้เติบโตขึ้น 64.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ขณะเดียวกันเอง ธุรกิจแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ ของ SEA เอง ก็ประสบปัญหา เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ การขึ้นดอกเบี้ย ที่จะส่งผลให้คนจับจ่ายใช้สอยน้อยลงบน Shopee

ป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.com บอกกล่าวผ่าน Facebook Pawoot Pom Pongvitayapanu เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 65 ว่า รายได้ของแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทย ตั้งแต่ 2558-2564 พบว่า Shopee ขาดทุนรวม -20,146 ล้านบาท มากที่สุดเมื่อเทียบกับ อีก 2 เจ้า คือ  Lazada ที่ ขาดทุนรวม -13,620 ล้านบาท และ JD Central ที่ขาดทุนรวม -5,596 ล้านบาท (5 ปี)

สำหรับสาเหตุหลักที่มีการคาดการณ์ว่าทำไมแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ ต้องยอมขาดทุนหนักขนาดนั้น เนื่องจากต้องการสร้างตลาดให้คนหันมาใช้งานมากขึ้น และต้องการทำให้คู่แข่งมีผู้ใช้น้อยลง จากส่วนลดและการบริการที่ดีกว่าแพลตฟอร์มคู่แข่ง

related