svasdssvasds

ปรับ ราคาก๊าซหุงต้ม LPG ขึ้นเป็น 378 บาท/ถัง เตรียมขึ้นถึง ก.ย. นี้ ตามตลาดโลก

ปรับ ราคาก๊าซหุงต้ม LPG ขึ้นเป็น 378 บาท/ถัง เตรียมขึ้นถึง ก.ย. นี้ ตามตลาดโลก

ก.พลังงาน มีมติปรับขึ้น ราคาก๊าซหุงต้ม LPG ขึ้นเป็น 378 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม เริ่ม 1 ก.ค. นี้ เตรียมขึ้นถึง ก.ย. ทำราคาจะไปแตะ 408 บาท ตามราคาตลาดโลก ชี้ไทยยังขายถูกกว่าเพื่อนบ้าน เตรียมชงเข้า ครม.

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน แถลง “ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)”  ระบุว่า ที่ประชุมมีมติปรับราคาก๊าสหุงต้ม LPG ให้เป็นไปตามราคาตลาดโลก โดยที่รัฐบาลก็ยังชดเชยราคาให้อยู่ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้จะมีการปรับขึ้นเป็นขั้นบันได้ครั้งละ 1 บาท/กิโลกรัม ตั้งแต่ ก.ค.-ก.ย. 65

วันที่ 1 ก.ค. 65 นี้ จะปรับราคามาอยู่ที่ 378 บาท ต่อถัง 15 กิโลกรัม ส่วนเดือน ส.ค. ก็จะขึ้นราคาอีก 15 บาท เป็น 393 บาท และเดือน ก.ย. ก็จะปรับราคาขึ้นเป็น 408 บาท ซึ่งราคาในตลาดโลกอยู่ที่ราว 460 บาท/ถัง ซึ่งในประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศราคาสูงถึง 500 บาท/ถัง

สาเหตุที่ต้องมีการปรับราคาขึ้น เพื่อลดภาระของ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่บัญชีก๊าซ ติดลบกว่า 36,515 ล้านบาท เนื่องจากการชดเชยราคาดังกล่าว ทั้งนี้หากประเทศไทยคงราคาต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะทำให้ กองทุนฯ ต้องติดลบเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และกลายเป็นโอกาสให้มีการลักลอบนำก๊าซหุงต้มที่ใช้ภาษีคนไทยชดเชย ไปขายให้ประเทศอื่น

ทั้งนี้เมื่อถึงเดือน ก.ย. หากราคาก๊าซหุงต้มในตลาดโลกลดลง ก็อาจมีการพิจารณาปรับลดตามราคาตลาด

ส่วนราคาแก๊ส NGV ทางกระทรวงพลังงานได้ของให้ ปตท. ขายที่ 15.59 บาท/กก. ทั้งที่ราคาจริงอยู่ที่ประมาณ 21 บาท/กก. ขณะที่โครงการลดค่าแก๊สให้กลุ่มแท็กซี่ ยังคงราคาเดิมอยู่ไปถึง 15 ก.ย. 65 ซึ่งหลังจากนี้ก็จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมต่อไป

related