svasdssvasds

เลขาฯ สมช. ยัน ถอดแมสก์ประเมินตามสถานการณ์ คาดไม่น่าเกิดวิกฤตอีก

เลขาฯ สมช. ยัน ถอดแมสก์ประเมินตามสถานการณ์ คาดไม่น่าเกิดวิกฤตอีก

พลเอกสุพจน์​ เลขาฯ สมช. ยัน ถอดแมสก์ประเมินตามสถานการณ์ ขณะที่เชื้อกลายพันธ์ุและฝีดาษลิง รอทาง สาธารณสุข ชี้แจง

พลเอกสุพจน์​  มาลานิยม​ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) ให้สัมภาษณ์กรณีการอนุญาตถอดหน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้ง ว่า ศบค.จะออกข้อกำหนด มีทั้งการประกาศให้ทั่วประเทศเป็นพื้นที่สีเขียว กิจการกิจกรรมต่างๆ ดำเนินได้ตามปกติ แต่มีข้อกังวลบางส่วนจากกระทรวงสาธารณสุข ที่ออกมาเป็นข้อกำหนดบังคับ คือ กิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนเกิน 2,000 คน จะต้องได้รับอนุญาตก่อน

ขณะที่การผ่อนคลายถอดหน้ากากอนามัย ได้ยกเลิกกฎหมายที่บังคับว่าต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา และกระทรวงสาธารณสุข จะมีมาตรการแนะนำให้สวมแมสก์ในกิจกรรมใดบ้าง แต่ส่วนตัวคิดว่าการสวมหน้ากากอนามัยยังจำเป็น ส่วนจะกลับมาบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยอีกครั้งนั้น ต้องประเมินวิกฤตที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเท่าที่ดูในสถานการณ์ คิดว่าไม่น่าจะเกิดวิกฤตอีก ประชาชนจะต้องปรับตัวใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 และสุดท้ายโรดแม็ปที่จะประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นก็มีความเป็นไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทางฝั่งของสิงคโปร์ที่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ไทยจะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ ระบุว่า ขอให้ฟังข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ที่จะแจ้งให้ประชาชนทราบว่าควรระมัดระวังอย่างไร ไม่ว่าเชื้อประเภทไหน สิ่งที่แพทย์ให้ความสำคัญคืออันตรายที่มีต่อร่างกาย ดังนั้น สิ่งแรกที่ช่วยได้คือการสวมหน้ากากอนามัย ป้องกันตัวเองไว้ก่อน

ข้อกังวลเรื่องเชื้อโรคใหม่และเชื้อกลายพันธุ์เข้ามา ขณะที่อนุญาตให้ถอดแมกส์ ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่าจะต้องรอให้วัวหายแล้วค่อยล้อมคอกนั้น พล.อ.สุพจน์ เผยว่า แม้จะมองว่าน่ากังวล แต่มาตรการที่ออกมาคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา

related