svasdssvasds

จีน เผย เดือนมิถุนายนปีนี้ ร้อนที่สุดในรอบ 60 ปี

จีน เผย เดือนมิถุนายนปีนี้ ร้อนที่สุดในรอบ 60 ปี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งประเทศจีน เผยว่า เดือนมิถุนายนในปีนี้ เป็นปีที่ร้อนที่สุดในรอบ 60 ปี เป็นผลมาจากความกดอากาศสูงรุนแรง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งประเทศจีน (China Meteorological Administration: CMA) เผยว่า อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศพุ่งสูงกว่า 21.3 องศาเซลเซียสใน มิ.ย. ซึ่งนับเป็นเดือนมิถุนายนที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดตั้งแต่ปี 1961 หรือกว่า 60 ปี

CMA ระบุว่า อุณหภูมิเดือนมิถุนายนปีนี้สูงกว่าปกติ 0.9 องศาเซลเซียส โดยพื้นที่หลายภูมิภาค ซึ่งรวมถึงมณฑลเหอหนาน (Henan) ที่อยู่ทางตอนกลางของประเทศ และมณฑลซานตง (Shandong) ทางตะวันออก ที่รายงานอุณหภูมิประจำเดือนมิถุนายนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกัน CMA รายงานถึงคลื่นความร้อนที่ปกคลุมหลายพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 13-26 มิ.ย. ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 600 ล้านคน โดยในหนึ่งอำเภอของมณฑลเหอเป่ย (Hebei) ทางตอนเหนือมีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 44.2 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผานมา

ฟางเสียง รองผู้อำนวยการ CMA กล่าวว่า อุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนมิถุนายนที่พุ่งสูงนั้นมีปัจจัยจากบริเวณความกดอากาศสูงรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศทางตอนเหนือของประเทศในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนั้น ฟาง ระบุว่า พื้นที่ทางตอนใต้ของจีน รวมถึงพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกบางส่วน อาจมีอุณหภูมิเฉลี่ยเดือนกรกฎาคมต่ำกว่าช่วงหลายปีก่อนหน้า ขณะภูมิภาคส่วนที่เหลืออาจมีอุณหภูมิใกล้เคียงกันหรือสูงกว่า

related