svasdssvasds

ยาฟาวิฯ-โมลนูพิราเวียร์ จ่ายตามข้อบ่งชี้ รักษาตามสิทธิ์ไม่มีค่าใช้จ่าย

ยาฟาวิฯ-โมลนูพิราเวียร์ จ่ายตามข้อบ่งชี้ รักษาตามสิทธิ์ไม่มีค่าใช้จ่าย

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเตรียมหารือขยายเวลาเปิดฮอสพิเทลต่อหลังแนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิดสูงขึ้น ขณะการซื้อขายยาฟาวิพิราเวียร์ และโมลนูพิราเวียร์ ผ่านสถานพยาบาลเอกชน หากรักษาตามสิทธ์ ตามข้อบ่งชี้อาการและการใช้ยา ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ยาฟาวิฯ-โมลนูพิราเวียร์ จ่ายตามข้อบ่งชี้ รักษาตามสิทธิ์ไม่มีค่าใช้จ่าย นายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุถึง ส่วนกรณีที่มีการขาย ยาฟาวิพิราเวียร์และโมลนูพิราเวียน์ ในสถานพยาบาลเอกชนบางแห่ง  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุว่า เบื้องต้น ยาทั้ง 2 ชนิด ทางแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาในการสั่งจ่ายตามข้อบ่งชี้และอาการของผู้ป่วยแต่ละราย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย. ซึ่งเป็นไปตามสิทธิ์ของผู้ป่วยแต่ละราย

ยาฟาวิฯ-โมลนูพิราเวียร์ จ่ายตามข้อบ่งชี้ รักษาตามสิทธิ์ไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนสถานการณ์ ฮอลพิเทล (Hospitel) ในการดูแลผู้ติดเชื้อสีเขียวของภาครัฐ  ปิดให้บริการแล้วทั้งหมด คงเหลือเพียงฮอลพิเทลที่จับคู่กับโรงพยาบาลเอกชนเท่านั้น แต่ก็ทยอยปิดลดลงจำนวนนึง เนื่องจากตอนนี้มีการเปิดประเทศโรงแรมที่เคยทำ Hospitel ก็มีการปรับรูปแบบมารองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และกลับไปประกอบการตามปกติ

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

สำหรับกรณีที่ประชุมคณะกรรมการสถานพยาบาล ได้มีมติเห็นชอบปิด Hospitel ตามรอบสัญญา 31 ก.ค.นี้ เบื้องต้น กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะมีการหารือร่วมกับนายแพทย์เกียรติ ภูมิวงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการสถานพยาบาลจะมีการหารือให้ต่อขยายฮอสพิเทลไปอีกสักระยะเนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้น และบางส่วนไม่สามารถที่จะทำการรักษาที่บ้านได้ รวมถึงสถานพยาบาลเอกชนได้มีการร้องขอให้เปิดฮอลพิเทลต่อไปอีก แต่ต้องคำนึงถึงงบประมาณในการเบิกจ่ายด้วย เนื่องจากมีการปรับสิทธิ์ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ

โดยแนวทางหนึ่ง คือ หากมีการขยาย Hospitel แล้วผู้ป่วยมีความจำเป็นอยากที่จะนอนใน ฮอสพิเทล ในส่วนค่าใช้จ่ายผู้ป่วยอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง  เนื่องจากไม่ครอบคลุมการรักษาตามสิทธิของตัวเอง เช่น  สิทธิประกันสังคม บัตรทอง