svasdssvasds

พอเพียงอย่างพอใจ  : EARTH ... คบคนจรหมอนหมิ่น

พอเพียงอย่างพอใจ  :  EARTH ... คบคนจรหมอนหมิ่น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

 

พอเพียงอย่างพอใจ

โดย... ฉาย บุนนาค

EARTH ... คบคนจรหมอนหมิ่น

การออกมาแถลงข่าวของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ EARTH เมื่อบ่ายวันที่ 8 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ถือเป็นวิธีการปฏิบัติที่เหมาะสมสำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพราะถือเป็นการเปิดโอกาสเพื่อชี้แจงเรื่องที่คลุมเครือให้กระจ่างชัด แม้อาจจะช้าไปสักหน่อยแต่ก็ดีกว่าไม่ได้ทำ

560000008376001

แต่ประเด็นหลักในการแถลงข่าว... กลับเป็นเรื่องการฟ้องเรียกค่าเสียผู้อื่น (ธนาคารธนชาติ) จำนวน 6 หมื่นล้าน แทนที่จะอธิบายให้กระจ่างชัดเรื่องปมปัญหาของบริษัทตนเอง เช่น การผิดนัดชำระหนี้และการมีภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งใช้เป็นเหตุผล (ข้ออ้าง) ในการขอฟื้นฟูกิจการ

ประหนึ่งชี้นำว่าทุกวิบากกรรมของ EARTH เกิดขึ้นมาเพราะ ธนาคารธนชาติเปิดเผยข้อมูลลูกค้า ต่างคนต่างความคิด สำหรับบางท่านที่มากประสบการณ์ หรือนี่คือการเบี่ยงประเด็นโยนความผิดให้แพะบุคคลที่ 3 อย่างร้ายเดียงสา?

มิหนำซ้ำในงานแถลงข่าว ยังมีการจ้างวาน รปภ.กลุ่มใหญ่มาป้องกันและกีดกันไม่ให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยที่อยากได้รับความกระจ่างเช่นกันเข้ารับฟัง

จากข้อมูลที่ทราบมาและเท่าที่เคยรู้จัก "คุณขจรพงศ์ คำดี" แผนประชาสัมพันธ์แบบนี้ แนวคิดเบี่ยงประเด็นและหาแพะรับบาปแบบนี้ ไม่น่าจะใช่คุณขจรพงศ์

มนุษย์เราทุกคน ไม่มีใครฉลาดไปทุกเรื่องและเฉลียวไปทุกอย่าง

image-2

สำหรับผู้บริหารระดับสูงก็เช่นกัน ไม่มีใครมีความชำนาญไปทุกอย่าง ด้านกฏหมายก็ต้องมีที่ปรึกษากฏหมายมืออาชีพ (Legal Advisor)  ด้านการเงินก็ต้องมีที่ปรึกษาการเงินมืออาชีพ (Financial Advisor)  ด้านประชาสัมพันธ์ก็เช่นกัน ต้องมีที่ปรึกษานักสร้างภาพมืออาชีพ หรือที่เราเรียกสั้นๆว่า "PR"ในทุกสัมมาอาชีวะ จรรยาบรรณในวิชาชีพเป็นสิ่งที่มนุษย์พึงยึดถือปฏิบัติ ความซื่อสัตย์สุจริตต่อลูกค้าและความรับผิดชอบต่อสาธารณะเป็นสิ่งที่พึงมี

หากความสำเร็จของงานประชาสัมพันธ์คือการสื่อสารให้เรื่องที่ไม่ชอบธรรมกลายเป็นเรื่องที่ชอบธรรม งานนั้นถือว่าไม่ใช่สัมมาอาชีวะและเป็นการหาเลี้ยงชีพที่ไม่สุจริต!

กลับมาประเด็นที่ EARTH ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 6 หมื่นล้านบาทจากธนาคารธนชาตินั้น ผมต้องลำดับเรื่องใหม่เพื่อให้ผู้อ่านจับต้นชนปลายถูก...

EARTH ผิดนัดชำระหนี้กว่าหมื่นล้าน ซึ่งประกอบด้วย ตั๋ว B/E หุ้นกู้ และสินเชื่อธนาคารต่างๆ โดยส่วนใหญ่เป็นธนาคารของรัฐ

กรรมการบริษัท EARTH ยื่นคำขอศาลเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ โดยระบุภาระหนี้เพิ่มอีกกว่า 2 หมื่นล้าน

EARTH โอนเงินสด 800 ล้านบาท (ทั้งหมด?) ไปเก็บไว้ที่ธนาคารธนชาติ เพราะไม่มีหนี้สินใดๆ คงค้างที่นี่

ธนาคารกรุงไทยยื่นคำขออายัติฉุกเฉินเงินก้อนนี้ที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ

ศาลเห็นควรอายัติเงินก้อนนี้

EARTH ตัดสินใจฟ้องแพ่งธนาคารธนชาติ 6 หมื่นล้าน แต่ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล 0.1% หรือ 60 ล้านบาท โดยอ้างว่าเอาความลับลูกค้าไปเปิดเผย

ข้อมูลนั้นคือ EARTH มีเงินสดเหลือ 800 ล้านบาทในบัญชี และกำลังจะโอนอออกไปนอกประเทศ (อ้างว่าจะไปทำธุจกิจซื้อขายถ่านหินที่ประเทศจีน)

EARTH แถลงข่าวว่าไม่มีเงินเดือนจ่ายพนักงาน

โดยเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม 2560

หากธนาคารธนชาติจะเปิดเผยข้อมูลลูกค้าจริง โดยเจตนาเพื่อปกป้องความเสียของสถาบันการเงินของรัฐ ผมถือว่าน่าชื่นชม...

ยิ่งศาลมีคำสั่งอายัติออกมาทันที ยิ่งเป็นตราประทับความชอบธรรมในการกระทำครั้งนี้ว่าการจะโอนเงินออกไปที่ประเทศจีนมีพิรุธจริงๆ

ปากบอกถูกคู่ค้าจีนฟ้องแต่โอนเงินทั้งหมดไปจีนไม่เหลือแม้เงินเดือนพนักงาน มันน่าแปลกจริงๆ

วีรกรรม "กล้านักมักบิ่น" ของ EARTH คงจะดีหากเป็นเพียงบทภาพยนต์ไม่ใช่ชีวิตจริง

EARTH คือ บริษัทที่เคยมีอนาคต! ทีมผู้บริหารมีคุณงามความดีและผลงานที่สร้างมา แต่จะเขียนด้วยมือลบด้วยเท้าหรือไม่ ไม่มีใครรู้...

หากการตัดสินใจของ EARTH ผิดพลาดก็เปรียบได้ดั่งการ ขว้างงูไม่พ้นคอ เพราะที่ปรึกษาไร้จรรยาบรรณคงไม่มารับผลลัพท์ที่เกินคาดกับคุณแน่ ๆ

ภาวนาให้ EARTH พบทางสว่างก่อนสายเกินแก้

คอลัมน์ : พอเพียงอย่างพอใจ / หนังสือพิมพ์ฐานเศราฐกิจ / ฉบับ 3288 ระหว่างวันที่ 17-19 ส.ค.2560

related