svasdssvasds

สยามพิวรรธน์ สนับสนุนคนไทยหัวใจสีเขียว ร่วมเปลี่ยนขยะเป็น VIZ Coins

สยามพิวรรธน์ สนับสนุนคนไทยหัวใจสีเขียว ร่วมเปลี่ยนขยะเป็น VIZ Coins

สยามพิวรรธน์ ต่อยอด Recycle Collection Center จุดแยกขยะสำหรับพื้นที่เขตเมืองชั้นในแห่งแรกในประเทศไทย สู่การนำขยะมาแลกกลับเป็น VIZ Coins ผ่านแพลตฟอร์ม ONESIAM Application แลกสิทธิประโยชน์ต่างๆ ภายในศูนย์การค้า

นางสาวนราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ ประธานบริหารสายงานปฎิบัติการ (Chief Operating Officer) บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า “ตั้งแต่เปิดให้บริการ Recycle Collection Center หรือ จุดรับวัสดุบรรจุภัณฑ์สะอาดที่ไม่ใช้แล้ว แบบไดร์ฟทรู (Drive-Thru) แห่งแรกในประเทศไทย ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนรักษ์โลกจำนวนมากซึ่งมีแนวคิดกับการจัดการขยะที่มีความสอดคล้องกับแนวทางของสยามพิวรรธน์ เห็นถึงความสำคัญของกระบวนการคัดแยกขยะที่เป็นระบบและครบวงจรทั้งห่วงโซ่ ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคมและโลกใบนี้

โดยในปีนี้สยามพิวรรธน์ ต่อยอดเพื่อกระตุ้นความสนใจในกระแสรักษ์โลกอย่างต่อเนื่องโดยลูกค้าที่นำขยะมาฝากไว้กับสยามพิวรรธน์ สามารถที่จะแลกเปลี่ยนเป็น VIZ coins ผ่าน ONESIAM Application เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ สยามพิวรรธน์มุ่งหวังว่าเรื่องที่สำคัญที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมคือการลดปริมาณขยะ และการคัดแยกขยะ นำขยะมารีไซเคิลต่อเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งทั้งหมดนี้จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า เห็นคุณค่าของขยะ และสร้างค่านิยมให้กับสังคมไทยในการคัดแยกขยะก่อนทิ้งกันมากขึ้นกว่าเดิม”

Recycle Collection Center หรือ RCC อยู่ภายใต้โครงการ “Siam Piwat 360° Waste Journey to Zero Waste” ที่คำนึงถึงการจัดการขยะแบบครบวงจรตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และให้ความสำคัญกับระบบจัดการขยะทั้งห่วงโซ่ สยามพิวรรธน์จึงเปิดจุดแยกขยะที่สยามพารากอน ได้แก่ บริเวณจุดจอดรถทัวร์ ชั้น G ฝั่ง North และบริเวณทางออก 4 ชั้น G (ฝั่งธนาคารกรุงเทพ) ถือเป็นจุดรับขยะแบบไดร์ฟทรู (Drive-Thru) เชิญชวนให้ลูกค้าและประชาชนคนทั่วไปสามารถนำขยะที่ทำความสะอาด และคัดแยกแล้วจากที่บ้านมาฝากส่งต่อไปรีไซเคิลเป็นวัตถุดิบ และนำมาเข้าสู่กระบวนการอัพไซคลิ่งเพิ่มมูลค่า โดยส่วนหนึ่งยังกลับมาวางจำหน่ายบนพื้นที่สำหรับสินค้ารักษ์โลก “อีโค่โทเปีย (ECOTOPIA)” ที่สยามดิสคัฟเวอรี่

เพื่อฉลองครบรอบ 1 ปีที่เปิดตัวโครงการ จากการผนึกกำลังร่วมกับกลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย บริษัท คาโออินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด และเครือข่ายพันธมิตร ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับ VIZ Coins นับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565  โดยมีรายละเอียดดังนี้

1) ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถนำขยะที่ได้คัดแยกประเภทและทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วมาส่งที่บริเวณลานจอดรถทัวร์ (ด้านหลังศูนย์การค้าสยามพารากอน) ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.30 – 17.00 น.
2) การร่วมโครงการนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องมี ONESIAM Application เพื่อรับและสะสม VIZ coins

โดยสามารถเริ่มรับและสะสม VIZ coins ได้ตามเงื่อนไขดังนี้

  • สำหรับ 1,000 คนแรกที่เข้าร่วมโครงการครั้งแรก และนำขยะมาฝากกับ Recycle Collection Center ในระหว่างวันที่ 1 – 31 สิงหาคม 2565 จะได้รับ 20 VIZ coins
  • ผู้เข้าร่วมโครงการตามกรณีแรก หรือผู้เข้าร่วมโครงการนอกเหนือจากกรณีแรก ที่นำขยะมาฝากกับ Recycle Collection Center จะได้รับ VIZ coins ตามหลักเกณฑ์ที่ระบุด้านล่าง ด้วยการสแกน QR Code ที่บริเวณจุดรับขยะ (กรณีน้ำหนักมีหลักทศนิยมตั้งแต่ 0.8 กิโลกรัมขึ้นไป ให้ปัดขึ้นเป็นจำนวนเต็ม 1 กิโลกรัม)

หลักเกณฑ์การให้ VIZ Coins แยกตามประเภทและน้ำหนักของขยะ

  1. กระดาษ (1 กิโลกรัม = 3 VIZ coins)
    อาทิ หนังสือพิมพ์, กระดาษกล่องนิตยสาร, แผ่นพับ
  2. แก้ว (1 กิโลกรัม = 1 VIZ coin)
    อาทิ ขวดแก้ว, กระจกแก้ว
  3. พลาสติกแข็ง (1 กิโลกรัม = 1 VIZ coin)
    อาทิ ท่อพลาสติก PVC, ขวดนม, ขวดแชมพูและครีมนวดผม, ขวดสบู่เหลว, ขวดน้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ่านุ่ม
  4. อลูมิเนียม (1 กิโลกรัม = 30 VIZ coins)
    อาทิ กระป๋องน้ำอัดลม, นม, กาแฟ, ปลากระป๋อง, ฝาอลูมิเนียม
  5. พลาสติกยืด (1 กิโลกรัม = 1 VIZ coin)
    อาทิ ถุงพลาสติกที่สามารถยืดได้, ถุงชอปปิง, ซองไปรษณีย์, พลาสติกกันกระแทก, ถุงซิปล็อค, ฟิล์มห่อสินค้า, ถุงขนมปัง, ถุงน้ำตาลทราย, ถุงน้ำแข็ง
  6. พลาสติกซอง (1 กิโลกรัม = 1 VIZ coin)
    อาทิ ถุงขนมขบเคี้ยว, ถุงเติมน้ำยาล้างจาน, ถุงน้ำยาซักผ้า, ถุงน้ำยาปรับผ้านุ่ม, ซองกาแฟสำเร็จรูป
  7. ขวดพลาสติกใส (1 กิโลกรัม = 5 VIZ coins)  
    อาทิ ขวดน้ำดื่ม, ขวดเครื่องดื่ม, ขวดน้ำยาล้างจานแบบใส
  8. บรรจุภัณฑ์ประเภทกล่อง (1 กิโลกรัม = 1 VIZ coin)
    อาทิ กล่องนม, น้ำผลไม้ หรือกะทิ

* หมายเหตุ

  • กิจกรรมนี้จัดทำขึ้นเพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนในเรื่องการจัดการและคัดแยกขยะ ไม่ได้มีการแสวงหาผลประโยชน์ใดๆ โดยสยามพิวรรธน์ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การให้ VIZ Coins ตามวิธีการที่เห็นสมควร และคำตัดสินของบริษัทฯ ถือเป็นที่สิ้นสุด
  • ขยะกำพร้า หรือขยะพลาสติกไร้ค่า จะไม่สามารถนำมาแลกเปลี่ยนเป็น VIZ coins ได้
related