svasdssvasds

เผย 3 วิธี ดับไฟติดเสื้อ เอาตัวรอด ไม่ถูก ไฟคลอกทั้งเป็น

เผย 3 วิธี ดับไฟติดเสื้อ เอาตัวรอด ไม่ถูก ไฟคลอกทั้งเป็น

หลังกรณีไฟไหม้ผับที่ชลบุรี หรือ ร้าน Mountain B ได้มีผู้คนแห่แชร์คลิปวินาทีหนีตายจากกองเพลิง ชาวเน็ตตาดีเห็น คนไฟติดเสื้อวิ่งออกมา เกิดเป็นประเด็นถกถึงวิธีเอาตัวรอดจาก ไฟติดเสื้อ ทันที ชาวเน็ตแชร์ข้อมูลเอาตัวรอด พร้อมข้อมูลจาก จนท. สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางโพ

จากกรณี ไฟไหม้ผับชลบุรี หรือร้าน Mountain B ผับ ที่กำลังเป็นกระแสร้อนแรงพูดถึงในโลกโซเชียล โดยเฉพาะการติดเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์ ประเทศไทย ซึ่งสร้างความสลดหดหู่ให้แก่ผู้คนที่ได้เข้าไปอ่านในแฮชแท็ก

เพราะนอกจากจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ความสะเพร่าของร้านที่ทำให้เกิดไฟไหม้ หรือมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้เป็นจำนวน 14 คน และนอกจากนี้ยังมีผู้เผยแพร่คลิปวินาทีที่ผู้คนต่างพากันหนีตายออกมาจากร้านที่เต็มไปด้วยกองเพลิงลุกโชนอย่างรวดเร็ว

ก็ได้มีชาวเน็ตบางส่วนสังเกตว่าในคลิป มีบางคนที่วิ่งหนีออกมาพร้อมไฟที่ติดมากับเสื้อผ้าของตน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้ชาวเน็ตถึงกับทนดูคลิปต่อไปไม่ได้

ในขณะเดียวกันก็ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ออกมาพูดถึง กรณีหากไฟติดที่เสื้อ ควรทำอย่างไรบ้าง พร้อมมีภาพประกอบ ก่อนจะกลายเป็นไวรัลจากจำนวนคนกดรีทวิตหลักมื่น

พร้อมคอมเมนต์จากชาวทวิตที่เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยน และเสียงส่วนมากบอกว่า ไม่เคยทราบวิธีการเอาตัวรอดจากไฟติดเสื้อแบบนี้มาก่อนในชีวิต

เผย 3 วิธี ดับไฟติดเสื้อ เอาตัวรอด ไม่ถูก ไฟคลอกทั้งเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ทั้งนี้ทางสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางโพ เคยได้ออกมาพูดถึงวิธีที่จะเอาตัวรอดจาก ไฟติดที่เสื้อ ว่าหากเจอเหตุการณ์เช่นนี้ควรทำอย่างไร และรับมือก่อนที่จะถูกไฟคลอกทั้งตัวได้

วิธีที่ 1 หากไฟไหม้เสื้อผ้า ให้หยุดวิ่ง

นี่เป็นวิธีแรกที่จะสามารถช่วยให้ผู้ประสบภัยรอดชีวิตจากเหตุการณ์ไฟไหม้ได้ สำคัญที่สุด คือ การมีสติ โดยผู้ประสบภัยต้องทำคือการรีบพาตนเองออกจากกองเพลิง หรือสถานที่ที่เกิดไหม้ จนเมื่อออกไปถึงด้านนอกได้แล้ว อย่าพึ่งตื่นตระหนก และอย่าวิ่ง เพราะการวิ่งจะเป็นการเร่งให้ไฟลามไปทางศรีษะได้เร็วขึ้น

วิธีที่ 2 ทิ้งตัวลงนอนบนพื้น

เมื่อออกจากสถานที่ที่ไฟลุกโชนได้แล้ว ให้ผู้ประสบภัยยกมือขึ้นปิดบังใบหน้าและปาก เพื่อป้องกันไม่ให้ตนเองสูดดมวันไฟเข้าไปและระวังไม่ให้ใบหน้าได้รับบาดเจ็บ เพื่อเตรียมการกลิ้งตัวลงไปบนพื้น

วิธีที่ 3 กลิ้งตัวบนพื้นเพื่อดับไฟ

ในกรณีที่พร้อมแล้ว ให้ผู้ประสบภัยรีบกลิ้งตัวลงบนพื้นไปมา เพื่อให้พื้นช่วยดับไฟบนเสื้อผ้า โดยต้องทำอย่างเร็วที่สุดเพื่อกันไม่ให้ไฟลามไปที่ร่างกายและเสื้อผ้ามากขึ้นกว่าเดิม

และหากสุดท้ายไม่สามารถทำได้หรือไฟดับไม่สนิทการร้องขอความช่วยเหลือให้ผู้อื่นนำผ้ามาคลุมดับไฟ พร้อมให้รีบแจ้งหน่วยรักษาพยาบาลเข้าช่วยเหลือในทันทีก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการเอาตัวรอดเช่นเดียวกัน

ทั้งหมดนี้คือวิธีการเอาตัวรอดเมื่อไฟติดเสื้อผ้า เพื่อกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายแรงมากขึ้นกว่าเดิม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การมี สติสัมปัญชัญญะ และ ความไม่ประมาท ที่จะช่วยให้เราสามารถรอดปลอดภัยได้

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจากเหตุการณ์ไฟไหม้ผับที่ชลบุรีคราวนี้จะเป็นบทเรียนสำคัญ และขอให้เป็นบทเรียนสุดท้ายเกี่ยวกับไฟไหม้ในประเทศไทย

แหล่งที่มา https://www.facebook.com/Bangpho

 

 

related