svasdssvasds

สาวออฟฟิศฮิตเต้น "ซุมบ้า" ส่ายสะบัดลดน้ำหนัก ยิ่งเจิดในงานปาร์ตี้

สาวออฟฟิศฮิตเต้น "ซุมบ้า" ส่ายสะบัดลดน้ำหนัก ยิ่งเจิดในงานปาร์ตี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เราคุ้นเคยกับ Cardio Dance กันมาสักพักแล้ว แต่ตอนนี้เทรนด์การเต้นออกกำลังกาย สไตล์ละตินอย่างการเต้นซุมบ้า (Zumba) กำลังมาแรงสุดๆ ด้วยความสนุกเร้าใจในเสียงเพลง ที่สำคัญไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์ใดๆ มีเพียงแค่รองเท้าผ้าใบ และยังสามารถเต้นรวมกลุ่ม กับชาวแก๊งค์ได้อีกด้วย

ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. โดย อาจารย์ชัชวาล สิงหเสนี หรือ ครูตั๋ง Dance & Exercise Instructor เป็นผู้สอน เปิดเผยว่า การเต้นซุมบาเป็น การออกกำลังกายที่ให้ความสนุกสนานเร้าใจ มีทั้งจังหวะช้า-เร็ว สลับกันไปโดยแบ่งเป็น "ซุมบ้า ฟิสเนต" (Zumba Fitness) ซึ่งเหมาะกับวัยรุ่น "ซุมบ้า โกลด์" (Zumba Gold) สำหรับผู้สูงอายุ และ "ซุมบ้า อะโตมิก" (Zumba Atomic) สำหรับเด็กๆ นอกจากนั้นยังมี จังหวะเมอร์แรงเก้ (Merengue Rhythm) ซัลซ่า (Salsa Rhythm) คลัมเบิล (Crumble Rhythm) และ เร็กเก้ (Reggae Rhythm) แนวดนตรีของการเต้นระบำหน้าท้อง (Belly Dance) ฟลาเมงโก้ (Flamenco dance) แทงโก้ (Tango Dance) ซู๊ก (Zouk dance) ร็อกแอนด์โรล (Rock 'n' Roll Dance) และมีแนวเฮ้าส์ (House Dance) เข้ามาผสม

นอกจากนี้การเต้นซุมบ้ายังเป็นเทรนด์ฮิตในเหล่าดาราโดยพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทำให้รูปร่างดีขึ้น แล้วคอนเฟิร์มว่าพวกเธอ เอวเล็กลง เริ่มต้น จากเจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ที่เป็นทั้งเจ้าของฟิตเนสเอง ซึ่งเธอคลั่งไคล้การเต้นซุมบ้ามาก จนกลายเป็นคนนำเต้นในคลาสด้วยบางครั้ง รวมทั้ง พีค ภัทรศยา , วาววา ณิชารีย์ , วุ้นเส้น วิริฒิภา , ยิปโซ อริย์กันตา , ไอซ์ ปรีชญา จนตอนนี้ เธอเหล่านี้ กลายมาเป็นสาวสายแดนซ์ ที่เต้นเป๊ะทุกท่า แถมเอวยังบางพลิ้ว ท่าเต้นยังทำให้พวกเธอมีการเคลื่อนไหวร่างกายที่สง่าขึ้นอีกด้วย

Working hard for something we don't care about is called stress, working hard for something we love is called passion. @bodygloveth #bodygloveth

โพสต์ที่แชร์โดย CEO 911byJT (@janienineeleven) เมื่อ

 

การเต้นซุมบ้า (Zumba) คืออะไร

การเต้นซุมบ้าเป็นวิธีออกกำลังกายแบบแอโรบิกสไตล์ละติน ที่ผสมผสานท่าเต้นตามสไตล์ละติน-อเมริกา ระบำหน้าท้อง แอโรบิก และฮิปฮอปเข้าด้วยกัน มีจุดเด่นที่เสียงเพลงละติน จังหวะที่เร้าใจ ทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น และไม่รู้สึกเบื่อ

เบิร์นได้กี่แคลอรี

สำหรับการเต้นซุมบ้าในเวลา 1 ชั่วโมงต่อเนื่อง อาจช่วยเบิร์นแคลอรีได้ประมาณ 300-1,000 กิโลแคลอรี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของการเต้น ความต่อเนื่องของท่าเต้น และดัชนีมวลกายของแต่ละบุคคล

เต้นซุมบ้า มีประโยชน์ยังไง

1. สนุก อันนี้คือค่อนข้างชัด

2. ลดน้ำหนักได้ดี ช่วยบำรุงสุขภาพหลอดเลือดหัวใจ เพราะเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอชนิดหนึ่ง กระชับได้ทุกสัดส่วน ต่างจากการเล่นท่าสควอช หรือท่าออกกำลังกายชนิดอื่นที่เจาะจงกระชับเฉพาะส่วนในร่างกายเท่านั้น

3. แก้เครียด เพราะการได้โยกย้ายส่ายสะโพกให้เข้ากับจังหวะเพลงจะกระตุ้นการหลั่งเอ็นดอร์ฟินในร่างกาย

4. กระตุ้นประสาทสัมผัส รับรองเลยว่าแม้จะอายุมากขึ้น แต่ถ้าได้เต้นซุมบ้าบ่อยๆ ระบบประสาทสัมผัสของคุณก็ยังอยู่ในขั้นดีเหมือนตอนยังหนุ่มยังสาว

5. เพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกาย กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้นไม่รู้ตัว

6. กระตุ้นระบบเผาผลาญ

7. ผลพลอยได้ นอกจากจะทำให้เราหุ่นดีแบบลืมเหนื่อยแล้ว อาจจะทำให้สาวๆ กลายเป็นดาวเด่นในงานปาร์ตี้อีกด้วย

ขั้นตอน

เริ่มต้นด้วยการวอร์มอัพร่างกายประมาณ 10 นาที ต่อด้วยการเต้นประกอบดนตรีประมาณ 40 นาที แล้วก็คูลดาวน์ประมาณ 5-10 นาที ซึ่งการเต้นในแต่ละครั้ง ใช้เวลาเพียง 45 นาที หากนับรวมการอบอุ่นร่างกาย (Warm Up) และปรับร่างกายให้ร้อนน้อยลง (Cool Down) หลังเต้น ก็ใช้เวลารวมเพียงวันละ 1 ชั่วโมงต่อวัน เต้นเพียงสัปดาห์ละ 3 วัน ก็เพียงพอแล้ว

จังหวะของ "ซุมบ้า แดนซ์"

เป็นการผสมผสานของดนตรีลาติน อย่างจังหวะเมอร์แรงเก้ (Merengue Rhythm) ซัลซ่า (Salsa Rhythm) คลัมเบิล (Crumble Rhythm) และ เร็กเก้ (Reggae Rhythm) ซึ่งแต่ละจังหวะ สนุกสนานเร้าใจทั้งนั้น และยังสามารถเลือกให้เหมาะกับแต่ละช่วงวัย ดังนี้

1. Zumba Fitness ซุมบ้าเพื่อการกระชับสัดส่วน

2. Zumba Toning ซุมบ้าสำหรับการเพิ่มกล้ามเนื้อ

3. Zumba Gold ซุมบ้าสำหรับผู้สูงอายุ

4. Zumba Tomic ซุมบ้าสำหรับเด็ก

5. Aqua Zumba ซุมบ้าในน้ำ

ต้องมีพื้นฐานมาก่อนหรือไม่

ไม่จำเป็น เพราะท่าเต้นค่อนข้างง่าย สามารถเต้นตามได้ ไม่ยาก แต่มีข้อควรระวังในการเต้น คือ ต้องรู้จักตัวเองว่ามีความพร้อมในการเต้นหรือไม่ มีอาการเจ็บป่วยกล้ามเนื้อส่วนไหนหรือเปล่า เช่น หลัง หัวเข่า ข้อเท้า เพราะในบางท่าเต้นมีการเคลื่อนไหวเร็วๆ หรือกระโดด หากมีอาการเจ็บป่วยก็จะทำให้บาดเจ็บมากยิ่งขึ้น รวมทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ ไม่แนะนำให้เต้นซุมบ้า

Thanks to @creamcare @nathalie_davies @ferno_padgone naka @numzumbathailand @911byjt #911byjt

โพสต์ที่แชร์โดย CEO 911byJT (@janienineeleven) เมื่อ

เสื้อผ้าและอุปกรณ์

เสื้อผ้าที่เหมาะกับการเต้นออกกำลังกายควรให้ความรู้สึกสบายๆ มีความยืดหยุ่น ระบายความร้อนได้ดี

รองเท้า ควรเป็นรองเท้าครอสเทรนนิ่งที่ใช้ใน การเต้นแอโรบิคลดน้ำหนัก หรือเล่นฟิตเนสโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าเจ็บ หรือเกิดการกระแทกของข้อเท้า

จะเทคคอร์ส ราคาต่อคอร์ส มีตั้งแต่หลักร้อย ถึงหลักพัน หรือ สามารถเปิดคลิปวีดิโอผ่านยูทูปเต้นตามที่บ้านก็ได้ ประหยัดไปอีก เสน่ห์สำคัญของ "ซุมบ้า แดนซ์" สนุกสนานได้ โดยไม่จำเป็นต้องมี "คู่เต้น"

สำหรับผู้สนใจกิจกรรมจากทางศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. สามารถติดตามได้ที่ www.thaihealthcenter.org หรือ โทร.081-7318270

 

ขอบคุณภาพจาก : IG :

@wawwa_nc  

@janienineeleven

 

 

 

related