svasdssvasds

เปิดสาเหตุ เพราะอะไร ราคาน้ำมัน ถึง ขึ้นๆลงๆ

เปิดสาเหตุ เพราะอะไร ราคาน้ำมัน ถึง ขึ้นๆลงๆ

"น้ำมัน" ยังคงเป็นพลังงานหลักของโลก การขึ้นลงของ ราคาน้ำมัน จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนสนใจ และคำถามสำคัญคือ เมื่อเกิดปัญหาราคาน้ำมันที่มีความผันผวน ขึ้นๆลงๆ แล้ว อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันมีความผันผวน เรื่องนี้ บทความนี้มีคำตอบ

“น้ำมัน” ยังคงเป็นพลังงาน ที่ถูกนำมาใช้เป็นหลักในประเทศ ถึงแม้ทุกวันนี้เราจะมีพลังงานทางเลือก เกิดขึ้นมาเยอะแล้ว อาทิ  NGV ที่มาจากก๊าซธรรมชาติ หรือพลังงานไฟฟ้า ซึ่งในเมื่อ "น้ำมัน" ยังคงเป็นพลังงานหลักอยู่ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับน้ำมัน จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนสนใจ และคำถามสำคัญคือ เมื่อเกิดปัญหาราคาน้ำมันที่มีความผันผวน ขึ้นๆลงๆแล้ว  จึงส่งผลกระทบมาก-น้อยแตกต่างกันไป 

 

ปัญหาราคาน้ำมันที่มีความผันผวน มาจากหลาย ปัจจัย เช่น ปริมาณการผลิตที่ไม่ตรงกับความต้องการใช้ หากช่วงไหนที่การผลิต (Supply) น้อยกว่าความต้องการ (Demand) ก็จะส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้นตามกลไกราคาตลาด เพราะคนแย่งกันซื้อนั่นเอง ในทางกลับกัน หากปริมาณความต้องการใช้ลดลง ก็จะส่งผลให้ราคาลดต่ำลง นอกจากนี้ อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศก็มีผลด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ ประเทศที่นำเข้าน้ำมัน อย่างเช่น ประเทศไทยที่นำเข้าน้ำมันดิบเพื่อนำมากลั่นเป็นน้ำมันสำเร็จรูป โดยมีปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบกว่า 80% – 90% 

•ตัวอย่างปัจจัยที่ทำให้ น้ำมันขึ้น-ลง

หากลองยกตัวอย่างให้เห็นภาพอย่างชัดเจน คือในช่วงที่มีการระบาดโควิด-19 , ภาคอุตสาหกรรม มีการผลิตสินค้าน้อยลง ทำให้มีการใช้พลังงาน-น้ำมันลดลง แต่ฝั่งของบริษัทค้าน้ำมันยังจำเป็นจะต้องผลิตน้ำมันออกมาเพราะมีการลงทุนไปแล้วในช่วงก่อนหน้า  เลยทำให้ผู้ค้าต้องแข่งกันขายออกมา ส่งผลให้ราคาน้ำมันลดลงมาเยอะ โดยเฉพาะช่วงปี 2563 ที่ราคาน้ำมันลดเหลือเพียงลิตรละสิบกว่าบาทเท่านั้น 


จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไป พอเศรษฐกิจ เริ่มฟื้นตัว สามารถจัดการกับโควิดได้ดีขึ้น ผู้คนเริ่มเดินทาง โรงงานต่าง ๆ กลับมาผลิต และมีการซื้อ-ขายสินค้ามากขึ้น ส่งผลให้เกิดความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นรวดเร็ว สวนทางกับการผลิตน้ำมันที่มีการชะลอตัว รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินระหว่างประเทศ จึงทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นและเกิดความผันผวนสูงอย่างที่เห็น แต่จะมาก-น้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับชนิดของน้ำมันด้วยเหมือนกัน ซึ่งนี่เป็น 2 ตัวอย่างสะท้อนอุปสงค์-อุปทานได้เป็นอย่างดี และเห็นภาพชัดเจน

ส่วน ทางฝั่งบริษัทผู้ค้าน้ำมัน รายได้หลักจริง ๆ นั้นมาจากค่าการตลาด เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ 1.50-2 บาท ซึ่งก็ยังไม่ใช่กำไรของผู้ค้า เพราะยังจะต้องนำไปหักเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าขนส่งจากโรงกลั่นไปที่คลังเก็บน้ำมัน ค่าเก็บรักษาไว้ที่คลัง ค่าขนส่งมาที่ปั๊ม ค่าใช้จ่ายในสถานีบริการ  ซึ่งตรงจุดนี้ เป็นเรื่องดีที่ในประเทศไทยมีบริษัทค้าน้ำมันหลายเจ้า ทำให้เกิดการแข่งขันกันขึ้น หากเจ้าไหนตั้งราคาไว้สูงเกินไปก็จะทำให้ขายได้ยากกว่า หรือต้องหาจุดขายที่แตกต่างนั่นเอง

• รับมืออย่างไร เมื่อราคาน้ำมันผันผวน ? 

น้ำมันเป็นพลังงานฟอสซิลที่ใช้แล้วอาจหมดไปในอนาคต มันคงจะดีกว่าหากทุกคนช่วยกันลดการใช้พลังงานในชีวิตประจำวันลง ใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น ติดต่อผ่านทางออนไลน์แทนการเดินทางไปเองด้วยรถยนต์ส่วนตัว ค่อย ๆลดสัดส่วนการใช้น้ำมันให้น้อยลง

เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคของการใช้พลังงานไฟฟ้าหรือพลังงานหมุนเวียนแทน ก้าวไปตามวิวัฒนาการที่จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามวัฏจักรของพลังงานต่อไปในอนาคต

 

related