svasdssvasds

หนาวแน่! กรมอุตุฯ คาด กทม. อากาศเย็นถึง 15 องศา ลุ้นหนาวต่อเนื่องเกิน 10 วัน

หนาวแน่! กรมอุตุฯ คาด กทม. อากาศเย็นถึง 15 องศา ลุ้นหนาวต่อเนื่องเกิน 10 วัน

กรมอุตุนิมยมวิทยา เผยปลายเดือนตุลาคมนี้ จะเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ โดยปีนี้คาดว่าจะมีอากาศหนาวกว่าทุกปี โดยกรุงเทพฯ อาจเย็นถึง 15 องศา แนะเตรียมเสื้อหนาว 2 ชั้น เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย

 สภาพอากาศเย็นเริ่มปกคลุมในหลายพื้นที่ประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพฯ มีอุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 20 - 22 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ยังไม่ได้ประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ คาดว่าหน้าหนาวปีนี้ ปลายเดือนตุลาคมนี้ จะสามารถประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวได้อย่างเป็นทางการ โดยปีนี้คาดว่าจะมีอากาศหนาวกว่าทุกปี ซึ่งกรุงเทพฯ อาจอากาศเย็นถึง 15 องศาฯ

 อากาศหนาวที่เคลื่อนเข้ามายังประเทศไทยในขณะนี้ ทำให้พื้นที่ภาคเหนือและอีสานเริ่มมีอากาศหนาว แต่ทางกรมอุตุฯ คาดว่าจะเข้าสู่ฤดูหนาวเป็นทางการช่วงอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคม เนื่องจากขณะนี้ยังมีฝนตกอยู่ในบางพื้นที่ของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศวันนี้ กทม.อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศา ไทยตอนบนหนาวมีลมแรง

• กรมอุตุฯ เตือน 17 – 21 ต.ค. ภาคใต้ฝนตกหนักมาก ! คาด เนสาททวีกำลังแรงเป็นไต้ฝุ่น

• ตอบข้อสงสัย สภาพอากาศแปรปรวน เกิดจากอะไร ยาวนานแค่ไหน และหนาวเมื่อไร?

 อากาศหนาวปีนี้จะยาวนานกว่าปีที่แล้ว โดยจะหนาวไปถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ส่วนเดือนที่มีอากาศหนาวสุดอยู่ในช่วงเดือนมกราคม 2566 ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่วางแผนเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวทางภาคเหนือ ควรวางแผนเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเวลานี้

 จากสถิติช่วงฤดูหนาวของปีที่แล้ว มีช่วงเวลาที่อุณหภูมิลดลงต่อเนื่องติดต่อกันประมาณ 10 วัน ปีนี้มีแนวโน้มว่า จะมีอุณหภูมิลดลงต่อเนื่องมากกว่า 10 วัน โดยพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีอากาศหนาวเย็นถึง 17 องศาฯ และมีแนวโน้มว่าจะหนาวถึง 15 องศาฯ ในบางพื้นที่ ดังนั้นปีนี้คนกรุงเทพฯ เตรียมตัวใส่เสื้อหนาว 2 ชั้น เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย หลังจากที่ไม่มีปรากฏการณ์หนาวแบบนี้มาหลายปี”

 ส่วนพื้นที่ในภาคอีสานและภาคเหนือ ตามยอดดอยอากาศหนาวจัด มีลมแรงในหลายพื้นที่ ขอเตือนประชาชนที่มีโรคประจำตัว ให้เตรียมเครื่องนุ่งห่มให้เพียงพอ เพื่อป้องกันภัยจากอากาศหนาวที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

 ขณะเดียวกัน เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวในพื้นที่เมืองและกรุงเทพฯ จะมีปัญหาฝุ่น PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนควรเตรียมความพร้อมในการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะตามมา

ในช่วงวันที่ 17 – 20 ต.ค. 65 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง และประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัด

related