svasdssvasds

ทำไมปีนี้ประเทศไทยหนาวช้า และจะหนาวมั้ย? ไขข้อข้องใจโดย อ.สนธิ คชวัฒน์

ทำไมปีนี้ประเทศไทยหนาวช้า และจะหนาวมั้ย? ไขข้อข้องใจโดย อ.สนธิ คชวัฒน์

ใครที่ถามหาฤดูหนาวว่าปีนี้จะมาเมื่อไร หนาวมั้ย? ได้มีการคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาและนักวิชาการสิ่งแวดล้อม อ.สนธิ คชวัฒน์ คาดว่าปีนี้จะหนาวช้า แต่หนาวเย็นกว่าปีก่อน และคาดว่าจะหนาวถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ทำไมปีนี้ประเทศไทยหนาวช้า และจะหนาวมั้ย? ไขข้อข้องใจโดย อ.สนธิ คชวัฒน์

ทำไมปีนี้ประเทศไทยหนาวช้า?

ปีนี้ประเทศไทยประสบภาวะลานีญากำลังปานกลางถึงรุนแรงเกือบตลอดทั้งปีแถมในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม มีพายุเข้าและมีร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดผ่านทำให้เกิดภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมเกือบทั่วประเทศซึ่งฝนจะตกไปถึงปลายเดือนตุลาคมและช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนจะเริ่มมีความกดอากาศสูงจากมงโกเลียและจีนแผ่นดินใหญ่แผ่ลงมาทางทิศใต้นำพาอากาศหนาวเย็นลงมาปกคลุมประเทศไทยโดยเฉพาะภาคเหนือและอีสานซึ่งขณะนี้กำลังถูกน้ำท่วมหนัก ทำให้ในอากาศมีความชื้นสูง

อ.สนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม เผยว่าข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาได้รายงานมาว่าปีนี้อากาศจะหนาว ลมหนาวจะเริ่มพัดมาประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนตุลาคม ความกดอากาศจากจีนแผ่นดินใหญ่พัดลงมา ถ้าดูจากสภาพการแล้ว ทั้งจากสภาวะโลกร้อนและจากข้อมูลต่างๆ ที่ผ่านมาพบว่าปีนี้อากาศจะเย็นหนาวกว่าปีก่อน คือจะหนาวช้าแต่อากาศจะเย็นเนื่องจากความชื้นในอากาศของประเทศไทยโดยเฉพาะในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม เช่น ภาคอีสาน ภาคเหนือ จะมีปริมาณมาก ทำให้อากาศโดยรอบเย็นลงกว่าปกติ

ขณะที่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนจะเริ่มมีความกดอากาศสูงหรืออากาศเย็นแผ่ลงมาจากประเทศจีนมาผสมกับอากาศประเทศไทยที่เย็นลงกว่าปกติเนื่องจากความชื้นในอากาศ ก็จะทำให้อากาศยิ่งเย็นลงไปอีก นั่นคือปีนี้ประเทศไทยจะมีอากาศที่หนาวเย็นมากกว่าปีก่อนและจะหนาวไปเรื่อยๆจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

เพราะฉะนั้นอุณหภูมิในปีนี้จะประมาณ20-21 องศา ขณะเดียวกันจากการคาดการณ์ หลังจากนั้นร่องลมมรสุมจะเคลื่อนไปที่ภาคใต้ ทำให้ที่ภาคใต้มีฝนตกในช่วงปลายปี ส่วนภาคเหนือ ภาคอีสานอากาศก็จะเย็นกว่าปีที่แล้ว

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ปรากฎการณ์เอลนีโญส่งผลทำให้อากาศหนาวช้า?

ประเทศไทยประสบภาวะเอลนีโญประมาณปานกลาง ซึ่งเอลนีโญจะอยู่ถึงสิ้นปี ปรากฎการเอลนีโญคือกระแสน้ำอุ่นหอบเอาความชื้นมา ทำให้ฝนตกนานเพราะฉะนั้นฝนจะตกไปถึงประมาณเดือนตุลาคม หรืออาจจะถึงสิ้นเดือนตุลาคม หลังจากนั้นพอหมดฝนแล้วอากาศเย็นก็จะเริ่มมา เมื่ออากาศเย็นเจอความชื้นที่อยู่ในประเทศไทยก็จะยิ่งทำให้หนาวยิ่งขึ้นไปอีก

ปัจจัยที่ทำให้อากาศหนาวนาน?

ปัจจัยที่ทำให้อากาศหนาวนานมาจากน้ำ ประกอบกับความกดอากาศสูงจากประเทศจีนพัดลงมา ซึ่งประเทศจีนในปีนี้มีความแห้งแล้งมาก จนแม่น้ำแยงซีเกียงแห้งจนสามารถเดินข้ามได้ ทำให้เกิดอากาศแห้ง ความชื้นในอากาศไม่ค่อยมี พอลมหนาวมาก็พัดอากาศแห้งมาที่ประเทศไทย คาดว่าปีนี้อากาศจะหนาวนานถึงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ทำไมปีนี้ประเทศไทยหนาวช้า และจะหนาวมั้ย? ไขข้อข้องใจโดย อ.สนธิ คชวัฒน์ นอกจากอากาศจะหนาวเย็นลงให้เราได้สัมผัสกันได้นานขึ้นแล้ว สิ่งที่ตามมาเนื่องจากอากาศมีความชื้นสูงและมีอากาศเย็นจากจีนแผ่ลงมาคือนอกจากอากาศจะหนาวเย็นแล้วจะยังมีหมอกลงอีกจำนวนมากปกคลุมเหนือพื้นดินทำให้ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นโลกที่เกิดจากการเผาไหม้ทะลุเจือจางไม่ได้และจะกลับมารุนแรงอีกครั้งถ้าไม่มีการเตรียมป้องกันที่ดี