svasdssvasds

เชิญชวน... ประดับดอกไม้ "สีเหลือง" ประจำ ร.9

เชิญชวน... ประดับดอกไม้ "สีเหลือง" ประจำ ร.9

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ทางการขอความร่วมมือประชาชนที่มีบ้านติดถนน ร่วมประดับตกแต่งต้นไม้ ดอกไม้ที่มีสีเหลือง เป็นสีประจำในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือ ดอกไม้สีขาว โดยทางเว็บไซต์สปริงนิวส์ได้รวบรวมดอกไม้สีเหลือง ที่มีความหมายมงคลปลูกง่ายโตเร็ว หวังให้บานสะพรั่งทั่วประเทศ ทันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ช่วงวันที่ 25 ตุลาคมเป็นต้นไป

 

เชิญชวน... ประดับดอกไม้ "สีเหลือง" ประจำ ร.9

 

ดาวเรือง

เป็นพันธุ์ไม้พื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก มีอายุได้ราว 1 ปี เจริญเติบโตเร็ว ชอบดินร่วน ระบายน้ำได้ดี มีความชื้นปานกลาง และชอบแสงแดดแบบเต็มวัน ดาวเรืองที่พบเห็นและปลูกกันมากในปัจจุบันจะมีอยู่ 5 ชนิด ได้แก่ ดาวเรืองอเมริกัน (Tagetes erecta), ดาวเรืองฝรั่งเศส (Tagetes patula), ดาวเรืองนักเก็ต (Triploid Marigold), ดาวเรืองซิกเน็ต (Tagetes tenuifolia หรือ Tagetes signata pumila) และดาวเรืองใบ (Tagetes filifolia)

 

 

[caption id="attachment_84296" align="aligncenter" width="715"] เชิญชวน... ประดับดอกไม้ "สีเหลือง" ประจำ ร.9 ขอบคุณภาพจาก : กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์[/caption]

 

ปอเทือง

ปอเทือง เรียกเป็นฝัก มีลักษณะทรงกระบอก ภายในฝักเป็นโพรงอากาศที่เมล็ดบรรจุอยู่ เมื่อเขย่าจะมีเสียงดัง แต่ละฝักมีประมาณ 6 เมล็ด โดยเมล็ดจะมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ เปลือกเมล็ดมีสีน้ำตาลหรือน้ำตาลอมดำ การปลูกปอเทือง ปลูกใน 2 ฤดู คือ ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม และฤดูฝนในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม

 

เชิญชวน... ประดับดอกไม้ "สีเหลือง" ประจำ ร.9

 

ดาวกระจาย

เป็นพรรณไม้ล้มลุกที่มาจากทวีปอเมริกา ชื่อท้องถิ่นว่า คำแพและคำเมืองไหว จัดเป็นไม้ล้มลุก มีอายุได้ราว 1 ปี ออกดอกเดี่ยวหรือออกเป็นกระจุก สีเหลืองสด มีริ้วประดับลักษณะเป็นรูปหอกเรียงกันเป็นวง กลีบดอกมีลักษณะเป็นรูปรางน้ำ

 

เชิญชวน... ประดับดอกไม้ "สีเหลือง" ประจำ ร.9

 

บานชื่น

เป็นไม้ล้มลุก มักมีขนสาก ออกเป็นช่อที่ปลายยอด ริ้วประดับมีหลายวง ดอกมีสีแดง ชมพู ส้ม ม่วง หรืออื่น ๆ ชอบอยู่กลางแจ้ง ดูแลรักษาง่าย ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดหรือปักชำ สามารถปลูกได้ตลอดฤดู และทนต่อทุกสภาพได้ดี แต่ทั่วไปชอบดินร่วนปนทราย ดินมีอินทรีย์วัตถุสูง ดินมีความชื้น ไม่ชอบสภาพดินแฉะ มีน้ำขัง

เชิญชวน... ประดับดอกไม้ "สีเหลือง" ประจำ ร.9

 

บานเย็น

มีถิ่นกำเนิดในบริเวณเทือกเขาแอนดิส ในเปรู คำว่า Mirabilis ในภาษาละตินหมายถึง ยอดเยี่ยม, สวยงาม, มหัศจรรย์ ความน่าสนใจของบานเย็น คือ เป็นไม้ดอกที่สามารถมีดอกหลายสีอยู่บนต้นเดียวกันพร้อม ๆ กันได้ นอกจากนี้ในแต่ละดอกอาจมีหลายสีปนกันอยู่ได้เช่นกัน เช่น บานเย็นพันธุ์ดอกเหลือง สีของดอกอาจค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นชมพูเข้ม หรือ พันธุ์ดอกขาวอาจจะเปลี่ยนเป็นม่วงอ่อนได้ ดอกบานเย็นจะบานในช่วงเวลาบ่ายแก่ ๆ จึงเป็นที่มาของชื่อไทยว่า "บานเย็น" หรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า "ดอกสี่โมง" (four o'clock flower) เมื่อดอกบานจะมีกลิ่นหอมจัดแบบกลิ่นหอมหวาน ๆ ในประเทศจีน เรียกบานเย็นว่า "ดอกสายฝน" (shower flower) หรือ "ดอกหุงข้าว" (rice boiling flower) เพราะดอกบานเย็นจะบานในช่วงเวลานั้น ส่วนในฮ่องกง เรียกว่า "มะลิม่วง" (purple jasmine)

เชิญชวน... ประดับดอกไม้ "สีเหลือง" ประจำ ร.9

 

กระดุมทอง

กระดุมทอง มีทั้งแบบต้น เลื้อย หรือ เบญจมาศเครือ มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกา และในแถบประเทศอบอุ่น เขตร้อนชื้น รวมถึงประเทศไทยด้วย เป็นพืชที่เติบโตเร็ว และเติบโตได้ดีบริเวณดินชื้นแฉะ สามารถแตกกิ่งก้าน และเหง้าใหม่ขยายคลุมหน้าดินได้เป็นบริเวณกว้างภายในไม่กี่เดือนกระดุมทองเลื้อย หรือ เบญจมาศเครือ เป็นพืชอายุข้ามปีในวงศ์ทานตะวันที่นิยมปลูกเพื่อเป็นไม้ดอกไม้ประดับเป็นหลัก นอกจากนั้น ส่วนดอก และลำต้นยังสามารถใช้เป็นสมุนไพรหรือใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ อาทิ สีผสมอาหาร และสีย้อมผ้า

 

 

เชิญชวน... ประดับดอกไม้ "สีเหลือง" ประจำ ร.9

ดอกราชพฤกษ์ หรือ ต้นคูณ

ต้นราชพฤกษ์หรือคูน เป็นต้นไม้มงคลด้วยดอกที่เป็นพวงระย้าสวยงาม และมีดอกสีเหลืองตัดกับสีของท้องฟ้าในฤดูร้อน จะทำให้บ้านดูสดใสและยังมีความเป็นมงคลทางด้าน "ช่วยให้มีเกียรติและมีศักดิ์ศรี" นอกจากนั้น สามารถพบต้นราชพฤกษ์ได้มากในบริเวณเส้นทางที่จะมุ่งหน้าสู่ภาคอีสานเต็ม 2 ข้างทางในช่วงหน้าร้อน เป็นทิวทัศน์ที่สวยงามเหมาะแก่การถ่ายรูปเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

related