svasdssvasds

โพลเผยปชช. ไม่เอา! "รัฐบาลขี้โกง"

โพลเผยปชช. ไม่เอา! "รัฐบาลขี้โกง"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจประชาชน พบกว่า 62.2% ไม่เอารัฐบาลที่คอร์รัปชันอย่างเด็ดขาด โดยส่วนใหญ่เชื่อว่าประชาธิปไตยที่ไร้การทุจริตจะเป็นเงื่อนไขการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นายปราโมทย์ พันธ์สะอาด รองประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "ทัศนคติของประชาชนต่อประเด็นสำคัญทางการเมือง จากกลุ่มตัวอย่าง 762 ตัวอย่าง

โดยเมื่อถามถึงเงื่อนไขของการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกับประชาธิปไตยของไทย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.2 ระบุ ประเทศเป็นประชาธิปไตยและไม่มีการโกงกิน รองลงมาคือ ร้อยละ 13.1 ระบุ ประเทศไม่จำเป็นต้องเป็นประชาธิปไตยแต่ต้องไม่มีการโกงกิน ร้อยละ 10.9 ระบุ เป็นประเทศประชาธิปไตยเท่านั้น

ในขณะที่ ร้อยละ 4.4 ระบุ ประเทศเป็นประชาธิปไตยและมีการโกงกิน เศรษฐกิจจึงจะดี และร้อยละ 0.7 ระบุ ประเทศไม่จำเป็นต้องเป็นประชาธิปไตย ที่เหลือระบุอื่นๆ เช่น นักการเมืองมีความจริงใจและตั้งใจพัฒนาประเทศชาติ และมีการเลือกตั้ง เป็นต้น

เมื่อสอบถามถึง การยอมรับรัฐบาลที่ทุจริตคอร์รัปชัน ถ้าทุจริตแล้วมาแบ่งประชาชนด้วย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.2 ระบุ ไม่ยอมรับโดยเด็ดขาด ในขณะที่ร้อยละ 37.8 กลับยอมรับได้ ถ้ารัฐบาลทุจริตคอร์รัปชันแล้วมาแบ่งประชาชน

นอกจากนี้ เมื่อจำแนกตามกลุ่มจุดยืนทางการเมือง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ทุกกลุ่มไม่ยอมรับรัฐบาลที่ทุจริตคอร์รัปชันโดยเด็ดขาด แต่เป็นที่น่าสังเกตว่ากลุ่มพลังเงียบ ที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด กลับเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนของคนที่ไม่ยอมรับโดยเด็ดขาดน้อยที่สุด คือร้อยละ 58.3 ในขณะที่ กลุ่มสนับสนุนรัฐบาลมีสัดส่วนของผู้ที่ไม่ยอมรับรัฐบาลทุจริตคอร์รัปชันมากที่สุดคือ ร้อยละ 65.5 และแม้แต่กลุ่มที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล ก็ยังไม่ยอมรับรัฐบาลทุจริตเช่นกันคือร้อยละ 63.3 ที่น่าสนใจคือ ค่าเฉลี่ยความสุขของประชาชนมีเพียง 3.19 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 เมื่อนึกถึงคุณภาพนักการเมืองปัจจุบัน

related