svasdssvasds

สภาพัฒน์เผย GDP ไตรมาส 2 โตที่ 3.7 พุ่งสูงสุดในรอบ 17 ไตรมาส

สภาพัฒน์เผย GDP ไตรมาส 2 โตที่ 3.7 พุ่งสูงสุดในรอบ 17 ไตรมาส

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สศช. ระบุเศรษฐกิจไตรมาส 2 เติบโตพุ่งถึงร้อยละ 3.7 สูงสุดในรอบ 17 ไตรมาส พร้อมขยับเป้าหมายจีดีพีปีนี้เพิ่มเป็นร้อยละ 3.5 - 4

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า ได้ปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ของไทยในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 3.5-4 จากเดิมคาดไว้ร้อยละ 3.3-3.8 หลังจากตัวเลขจีดีพีในไตรมาส 2 ขยายตัวสูงขึ้นมาถึงร้อยละ 3.7 ซึ่งเป็นการเติบโตที่มีอัตราเร่งสูงสุดในรอบ 17 ไตรมาส จากแรงผลักดันของการบริโภคภาคเอกชนและการส่งออกที่เร่งตัวขึ้น ส่วนการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวขึ้นอย่างช้าๆ แต่การลงทุนภาครัฐปรับตัวลดลง โดยจีดีพี ไตรมาส 2 ที่ขยายตัวสูง ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยครึ่งปีแรกขยายตัวแล้วร้อยละ 3.5

สภาพัฒน์เผย GDP ไตรมาส 2 โตที่ 3.7 พุ่งสูงสุดในรอบ 17 ไตรมาส

ในช่วงที่เหลือของปีนี้ มองว่าปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ จะมาจากการส่งออกที่เร่งตัวตามภาวะเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลก คาดว่ามูลค่าการส่งออกทั้งปีจะขยายตัวสูงขึ้นเป็นร้อยละ 5.7 จากเดิมคาดไว้ร้อยละ 3.6 การลงทุนภาครัฐและเอกชนปรับตัวดีขึ้น รวมไปถึงการปรับตัวดีขึ้นของรายได้ครัวเรือนในภาคเกษตร การท่องเที่ยว และบริการที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งจะทำให้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวในเกณฑ์ที่ดี

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไตรมาส 2 ที่เติบโตกระโดดมาที่ร้อยละ 3.7 จากไตรมาสแรกที่ร้อยละ 3.3 น่าพอใจ เพราะเดิมตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 3.4 เท่านั้น สาเหตุที่ดีขึ้นเพราะการส่งออกปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามยังคาดหวังว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้มากกว่านี้ ซึ่งเป็นไปได้ที่จะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 5 หากทุกคนช่วยกันผลักดัน โดยครึ่งปีหลัง มองว่าควรมุ่งผลักดัน เรื่องการส่งออกให้มากขึ้น ส่วนปัญหาเงินบาทแข็งค่าเชื่อว่าไม่มีผล กระทบภาคท่องเที่ยว

related