svasdssvasds

"สหรัฐฯ-สิงคโปร์-มาเลย์" เร่งค้นหาทหารเรือสูญหาย

"สหรัฐฯ-สิงคโปร์-มาเลย์" เร่งค้นหาทหารเรือสูญหาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รัฐบาลสหรัฐฯ สิงคโปร์ และมาเลเซีย เร่งค้นหาทหารสหรัฐฯ 10 นายที่สูญหาย จากเหตุเรือพิฆาตสหรัฐฯ พุ่งชนกับเรือบรรทุกน้ำมัน นอกชายฝั่งสิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับเรือรบสหรัฐฯ ครั้งที่ 2 แล้ว ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

จากอุบัติเหตุที่เรือพิฆาต ยูเอสเอส จอห์น เอส แมคเคนของสหรัฐฯ พุ่งชนกับเรือบรรทุกน้ำมันอัลนิค เอ็มซีของไลบีเรีย ใกล้กับช่องแคบมะละกา เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา ส่งผลให้เรือพิฆาตเสียหายบริเวณท้ายเรือกราบซ้าย และน้ำไหลเข้าท่วมเรือ รวมถึงทำให้ทหารเรือสหรัฐฯ 10 นายสูญหาย และบาดเจ็บอีก 5 นาย ตอนนี้ รัฐบาลของหลายประเทศในน่านน้ำกำลังเร่งค้นหาทหารเรืออเมริกันที่สูญหายอย่างเร่งด่วน

 

"สหรัฐฯ-สิงคโปร์-มาเลย์" เร่งค้นหาทหารเรือสูญหาย

สิงคโปร์ได้ส่งเรือลาก 3 ลำ เรือของกองทัพเรือและหน่วยยามชายฝั่งอีก 4 ลำ ดำเนินการค้นหา เช่นเดียวกับมาเลเซีย ที่ส่งเรือ 8 ลำ พร้อมด้วยเครื่องบิน เข้าร่วมปฏิบัติการ ด้านสหรัฐฯนั้นได้เร่งส่งเครื่องบิน ค้นหาจากน่านฟ้าเช่นกัน เรียกว่าเป็นปฏิบัติการใหญ่ของ 3 ชาติ กวาดลานค้นหาทั้งภาคพื้นอากาศและทะเล

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้นำเฮลิคอปเตอร์บรรทุกทหารเรือ 4 นายที่บาดเจ็บ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในสิงคโปร์ ซึ่งโชคดีที่อาการบาดเจ็บไม่ร้ายแรงถึงชีวิต ส่วนเรือพิฆาตนั้นแม้จะเสียหาย แต่ยังขับเคลื่อนด้วยพลังของตัวเองได้ ไปเทียบท่าที่สิงคโปร์

สำหรับเรือพิฆาตยูเอสเอส จอห์น เอส แมคเคนนั้น กำลังมุ่งหน้าไปเทียบท่าในสิงคโปร์ตามกำหนดการณ์ ภายหลังดำเนินปฏิบัติการเพื่อเสรีภาพด้านการเดินเรือ บริเวณทะเลจีนใต้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลจีนอย่างมาก

"สหรัฐฯ-สิงคโปร์-มาเลย์" เร่งค้นหาทหารเรือสูญหาย

อุบัติเหตุครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่เรือรบของสหรัฐฯชนเข้ากับเรือพาณิชย์ครั้งที่ 2 แล้วในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ครั้งก่อนหน้านี้ คือเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน เมื่อเรือรบยูเอสเอส ฟิตซ์เจรัลด์ พุ่งชนกับเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติฟิลิปปินส์ บนเส้นทางเดินเรือในญี่ปุ่น ไม่ไกลจากท่าเรือโยโกซึกะ ส่งผลให้ทหารเรือ 7 นายเสียชีวิต แต่ละคนมีอายุระหว่าง 19 ถึง 37 ปี ร่างของพวกเขาถูกพบหลังเกิดเหตุหนึ่งวัน ภายในห้องพักลูกเรือที่น้ำทะลักเข้าไปจนท่วม

อันที่จริง เจ้าหน้าที่ยังสืบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้อยู่ เช่นเดียวกับทางการญี่ปุ่นที่สอบปากคำลูกเรือฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ดี ในน่านน้ำบริเวณนี้ เกิดเหตุเรือชนกันหลายครั้งแล้ว โดยช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์เรือชนกันประมาณ 30 ครั้ง รวมถึงเหตุการณ์เมื่อปี 2013 ที่ทำให้ลูกเรือชาวญี่ปุ่น 6 คนเสียชีวิต

"สหรัฐฯ-สิงคโปร์-มาเลย์" เร่งค้นหาทหารเรือสูญหาย

ขณะเดียวกัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นักวิจัยได้ไปค้นพบซากเรือรบอินเดียนาโพลิสของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งจมลงสู่ใต้มหาสมุทรแปซิฟิก หลังถูกกองทัพญี่ปุ่นยิงตอปิโดเข้าใส่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเรือลำดังกล่าวจมลงสู่ใต้ท้องทะเลเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ปี 1945 หรือเมื่อ 72 ปีที่แล้ว อยู่ลึกลงไปจากพื้นน้ำถึง 5.5 กิโลเมตร ตามรายงานระบุว่า มีลูกเรือทั้งหมด 1,196 คนอยู่บนเรือขณะเกิดเหตุ ส่วนใหญ่รอดชีวิตได้ แต่ก็มีผู้เสียชีวิต 80 ราย

related