svasdssvasds

"มหานคร" นครราชสีมา

"มหานคร" นครราชสีมา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.60 ครม.อนุมัติสัญญาออกแบบโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ที่บอกได้ถึงความเจริญที่จะนำพาไปยังจังหวัดนครราชสีมา แต่รถไฟความเร็วสูงไม่ใช่แค่เส้นทางคมนาคมใหม่ที่จะเกิดขึ้น เพราะยังมีมอเตอร์เวย์ ที่กำลังมีการก่อสร้างอยู่ในตอนนี้ ที่ว่ากันว่าถ้าทั้งหมดสร้างเสร็จ นครราชสีมา จะกลายเป็นมหานครแห่งใหม่

ความคืบหน้าในการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 หรือ มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน - โคราช ช่วง ลำตะคอง อ.ปางช่อง จ.นครราชสีมา ที่มีเส้นทางเลียบลำตะคองในอนาคต จะแบ่งเบาปัญหารถติดตรงจุดนี้ให้ลดน้อยลง

แต่มอเตอร์เวย์เลียบลำตะคอง เป็นเพียงส่วนหนึ่งของมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน - นครราชสีมา ที่มีระยะทางทั้งหมด 196 กิโลเมตร ใช้วงเงินลงทุนกว่า 8.4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งเส้นทาง และเปิดให้บริการได้ในปี 2563

"มหานคร" นครราชสีมา

ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา มองว่า มอเตอร์เวย์เส้นนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางมายังจังหวัดนครราชสีมาได้เร็วขึ้น

แต่มอเตอร์เวย์ ไม่ใช่เพียงทางเลือกใหม่เส้นทางเดียวที่จะนำความสะดวกมายังเมืองโคราช เพราะในอนาคตเมืองโคราชแห่งนี้ ยังมีโครงการรถไฟทางคู่ที่ยกระดับโลจิสติกส์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการขนคนและสิ่งของมายังโคราช

รวมทั้งยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่มีโคราชเป็นเส้นทางผ่านไปยังจังหวัดหนองคาย ช่วยให้การเดินทางจากกรุงเทพมาโคราชใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง

"มหานคร" นครราชสีมา

ความเจริญที่มุ่งตรงมายังโคราช ดูได้จากห้างสรรพสินค้าชื่อดังจากกรุงเทพหลายห้าง เลือกมาปักหมุดกลางใจเมือง ประนึ่งมารอรับอานิสงความเจริญแบบก้าวกระโดดที่จะมาถึง ซึ่งประธานหอการค้านครราชสีมาวิเคราะห์ว่า โคราชจะกลายเป็นมหานครอีกแห่งหลังปี 2563

แน่นอนว่าความเจริญที่มุ่งตรงมายังโคราช ย่อมส่งดีในแง่ของเม็ดเงินทางเศรษฐกิจ แต่อีกด้านปัญหาการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วที่จะตามมาเป็นเงาตามตัว จังหวัด หรือ รัฐบาล จะมีแผนรับมืออย่างไรให้กับมหานครแห่งนี้

[embed]https://youtu.be/CC4fQowjCLg[/embed]

related